Đề xuất tăng vốn hỗ trợ hơn 3.300 tỉ đồng cho 45 dự án trường học Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Có 14 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đề nghị tăng mức vốn hỗ trợ đối với 45 dự án trường học (do tăng quy mô và tổng mức đầu tư) 3.307 tỉ đồng.

Ngày 28.9, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích, trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố đã chủ trì Hội nghị giao ban triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo những tháng cuối năm 2023.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) cho biết, kế hoạch vốn đầu tư 3 lĩnh vực theo Nghị quyết 02 ngày 8.4.2022, của HĐND thành phố, giai đoạn 2021-2025, là 41.105,5 tỉ đồng để thực hiện 1.310 dự án (227 dự án cấp thành phố; 1.083 dự án cấp huyện).

Về kết quả bố trí vốn và giải ngân năm 2021-2023, tính đến tháng 8.2023, ngân sách thành phố đã bố trí 16.083,61 tỉ đồng để thực hiện 854 dự án (gồm các dự án thuộc nhiệm vụ chi ngân sách thành phố và hỗ trợ cấp huyện).

Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Quân, hiện nay, tại các huyện, thị xã, việc sử dụng ngân sách huyện đối ứng chưa đảm bảo đủ trách nhiệm để hoàn thành dự án do nguồn thu đấu giá đất hạn chế; một số huyện bố trí đối ứng dưới 30%.

Do vậy, các huyện, thị xã đề xuất ngân sách thành phố bổ sung kinh phí hỗ trợ mục tiêu cho cấp huyện để bù đắp phần kinh phí đối ứng ngân sách thành phố mà huyện không có khả năng.

Trong khi đó, theo báo cáo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo có 22 đơn vị (8 quận và 14 huyện) gửi báo cáo rà soát tăng quy mô đầu tư và tổng mức đầu tư của 72 dự án.

Ngày 29 và 30.8.2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì họp rà soát liên Sở (Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng, Tài chính) và sau rà soát, có 14 quận, huyện, thị xã đề nghị tăng mức vốn hỗ trợ đối với 45 dự án trường học (do tăng quy mô và tổng mức đầu tư) 3.307 tỉ đồng.

Liên Sở đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí xây lắp và thiết bị. Phần kinh phí giải phóng mặt bằng, các chi phí khác thuộc trách nhiệm đối ứng của cấp huyện.

Thứ tự ưu tiên gồm: Dự án đã có trong danh mục và sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; Nhóm dự án thuộc các quận nội đô thiếu trường lớp (Đống Đa, Hoàng Mai); Nhóm dự án cần ưu tiên để bổ sung tiêu chí trường đạt chuẩn thuộc các huyện có đề án lên quận...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu làm rõ việc thay đổi quy mô đầu tư, tăng tổng mức đầu tư của từng dự án xây dựng mới, cải tạo sửa chữa các trường trung học phổ thông, đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí vốn ngân sách Nhà nước.

Các huyện, thị xã rà soát nguồn vốn, cân đối, bố trí đủ vốn đối ứng cho từng dự án cả trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư công hằng năm của huyện, thị xã để hoàn thành dự án, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công trình dở dang do thiếu vốn, nợ đọng xây dựng cơ bản.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Trường học "mọc như nấm", cử nhân nhiều vô kể mà vẫn thiếu giáo viên

PHẠM ĐÔNG |

GS.TS Trần Ngọc Đường nhắc đến việc xếp hàng thâu đêm xin học và băn khoăn việc trường học mọc ra như nấm, số cử nhân nhiều vô kể thế mà vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay.

Hà Nội điểm tên những địa bàn nóng về thiếu trường học

PHẠM ĐÔNG |

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, các quận Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm là địa bàn có sức “nóng” về số lượng học sinh. Bên cạnh đó, những địa bàn tập trung nhiều khu dân cư mới, có “sức ép” do dân số đông.

Hà Nội thu hồi một loạt khu đất để làm trường học ở các khu đô thị

Vương Trần - Phương Anh |

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, quá trình phát triển của Thủ đô với dân cư tăng rất nhanh, nhất là gia tăng dân số cơ học, nên phần lớn lúc nào chúng ta cũng thấy thiếu trường, thiếu lớp.

Tọa đàm "Quản lý hầm để xe chung cư: Thách thức và giải pháp"

Nhóm phóng viên |

Vụ cháy chung cư mini xảy ra vào rạng sáng 13.9 tại quận Thanh Xuân, Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sau vụ việc, nhiều vấn đề đã đặt ra, như tính an toàn của các phương tiện xe cơ giới, việc xây dựng các hầm để xe chung cư như thế nào để đảm an toàn trong tình hình mới? Để tìm giải pháp cho vấn đề này, ngày 29.9, Báo Lao Động tổ chức tọa đàm “Quản lý hầm để xe chung cư: Thách thức và giải pháp”. Tọa đàm được truyền hình trục tiếp trên Lao Động điện tử www.laodong.vn và Fanpage của Báo Lao Động.

Thể thao Việt Nam đã có 15 huy chương tại ASIAD 19

NHÓM PV |

Nguyễn Huy Hoàng mang về cho Đoàn Thể thao Việt Nam thêm 1 huy chương đồng trong ngày 29.9 tại ASIAD 19.

Bùi Quỳnh Hoa đoạt vương miện Miss Universe Vietnam 2023 sau 3 lần thi

huyền chi |

Miss Universe Vietnam 2023 gọi tên thí sinh Bùi Quỳnh Hoa. Á hậu 1 là Nguyễn Thị Hương Ly, Á hậu 2 là Trịnh Thị Hồng Đăng.

Tin 20h: Vỡ đê bao điểm chôn lấp 330.000 tấn rác thải ở Vĩnh Long

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 29.9: Vỡ đê bao điểm chôn lấp rác thải, hàng chục hộ dân ở Vĩnh Long bất an; Hiện trường tan hoang sau trận lũ lịch sử ở Quỳ Châu, Nghệ An; Người dân chán cảnh phân loại rác, rồi lại bị trộn lẫn khi thu gom...

Loạt nhà trọ khang trang nhưng vắng bóng người thuê ở Hòa Lạc

Thu Giang |

Ồ ạt xây dựng, nhưng nhiều khu nhà trọ khang trang ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đang nằm trong cảnh vắng bóng người thuê trọ.

Trường học "mọc như nấm", cử nhân nhiều vô kể mà vẫn thiếu giáo viên

PHẠM ĐÔNG |

GS.TS Trần Ngọc Đường nhắc đến việc xếp hàng thâu đêm xin học và băn khoăn việc trường học mọc ra như nấm, số cử nhân nhiều vô kể thế mà vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay.

Hà Nội điểm tên những địa bàn nóng về thiếu trường học

PHẠM ĐÔNG |

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, các quận Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm là địa bàn có sức “nóng” về số lượng học sinh. Bên cạnh đó, những địa bàn tập trung nhiều khu dân cư mới, có “sức ép” do dân số đông.

Hà Nội thu hồi một loạt khu đất để làm trường học ở các khu đô thị

Vương Trần - Phương Anh |

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, quá trình phát triển của Thủ đô với dân cư tăng rất nhanh, nhất là gia tăng dân số cơ học, nên phần lớn lúc nào chúng ta cũng thấy thiếu trường, thiếu lớp.