Chiều 28.8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi).
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Hà (Đoàn Quảng Ninh) cho biết, Khoản 1 Điều 8 của dự thảo luật quy định độ tuổi bổ nhiệm công chứng viên là không quá 70 tuổi. Công chứng viên đương nhiên được miễn nhiệm khi quá 70 tuổi là chưa thực sự phù hợp.
Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét nên quy định độ tuổi bổ nhiệm và độ tuổi miễn nhiệm cần có độ trễ trong khoảng thời gian nhất định, để đảm bảo việc hành nghề của công chứng viên sau khi được bổ nhiệm, tránh lãng phí vật chất và nguồn lực đào tạo.
Đại biểu Đoàn Quảng Ninh cho rằng, có thể đề xuất quy định độ tuổi bổ nhiệm công chứng viên là không quá 65 tuổi.
Cũng theo đại biểu, việc quy định trường hợp về công chứng ngoài trụ sở khi có yêu cầu công chứng từ người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù là cần thiết và phù hợp.
Tuy nhiên, đối với trường hợp “hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở” lại thiếu chặt chẽ và có thể dẫn đến việc chính sách pháp luật bị lợi dụng, tùy nghi áp dụng hoặc áp dụng thiếu thống nhất ở mỗi địa phương, đơn vị.
Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định rõ việc công chứng ngoài trụ sở khác với việc lấy chữ ký ngoài trụ sở.
Vì theo đại biểu, công chứng là cả một quy trình bao gồm: tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, soạn thảo văn bản công chứng, lấy chữ ký của người yêu cầu công chứng, công chứng viên soạn thảo lời chứng, ký văn bản công chứng, đóng dấu, nộp tiền, xuất hóa đơn.
Do vậy, địa điểm công chứng phải là tại trụ sở tổ chức hành nghề công chứng theo khoản 1 Điều 43. Còn việc lấy chữ ký của người yêu cầu công chứng có thể thực hiện ngoài trụ sở theo như quy định tại khoản 2 Điều 43 dự thảo luật.
Về các loại giao dịch phải công chứng, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung vào dự thảo luật quy định về các loại giao dịch phải công chứng.
Đồng thời, nhiều ý kiến đề nghị giữ quy định của dự thảo luật do Chính phủ trình trên cơ sở kế thừa Luật Công chứng hiện hành về việc không quy định cụ thể các loại giao dịch phải công chứng.
Qua nghiên cứu, đại biểu nhận thấy, Luật Công chứng là luật hình thức chỉ để tập trung quy định về trình tự, thủ tục công chứng, còn loại giao dịch nào thuộc đối tượng phải công chứng thì do luật nội dung điều chỉnh lĩnh vực đó quy định.
Hiện nay, một số luật nội dung cũng đã thể hiện rõ nguyên tắc này như Luật Đất đai 2024 (tại khoản 3 Điều 27), Luật Nhà ở (tại Điều 164), Luật Kinh doanh bất động sản (tại khoản 4, 5, 6 Điều 44).
Trường hợp nếu bổ sung vào dự thảo luật này một điều quy định về các giao dịch phải công chứng thì vẫn chưa khắc phục được bất cập là phạm vi thực hiện công chứng vẫn đang được quy định cả trong Luật Công chứng và các văn bản khác.
Như vậy, việc quy định về phạm vi các giao dịch phải công chứng chỉ quy định trong các luật nội dung là phù hợp hơn cả.