Điều kiện để giáo viên được dạy thêm trong nhà trường

Trang Hà |

Theo dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên muốn dạy thêm trong nhà trường phải đảm bảo một số nguyên tắc.

Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm đang được Bộ GDĐT xin ý kiến góp ý đến 22.10.

Khi chính thức ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16.5.2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

5 nguyên tắc dạy thêm, học thêm

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT), với dạy thêm, học thêm trong nhà trường, quy định trước đây nêu cụ thể những trường hợp không được dạy thêm, học thêm (học sinh tiểu học). Với dự thảo lần này, Bộ GDĐT nhận thấy không cần thiết đưa vào nữa, hoặc phải điều chỉnh để đảm bảo sự công bằng, phù hợp.

Ví dụ, ở cấp tiểu học, dự thảo đã nêu nguyên tắc: “Đối với những trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thì không tổ chức dạy thêm, học thêm”. Hiện nay, Chương trình GDPT 2018 đang thiết kế bắt buộc tiểu học dạy học 2 buổi/ngày đương nhiên không dạy thêm, học thêm trong trường.

Với các trường hợp không tổ chức học 2 buổi/ngày, giáo viên muốn dạy thêm thì đáp ứng một số nguyên tắc.

Dự thảo đưa ra 5 nguyên tắc dạy thêm, học thêm. Theo đó, dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.

Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam.

Thời lượng, thời gian và địa điểm dạy thêm, học thêm phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.

Không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các nhà trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Điều kiện để giáo viên được dạy thêm trong nhà trường

Điều 4 của dự thảo thông tư cũng quy định để được tổ chức dạy thêm trong nhà trường, giáo viên phải thực hiện 4 bước sau đây:

Thứ nhất, tổ chuyên môn tổ chức họp để thống nhất đề xuất với người đứng đầu nhà trường việc dạy thêm, học thêm đối với các môn học do tổ chuyên môn đảm nhận. Đối với các môn học có đề xuất việc dạy thêm, học thêm thì phải trình bày rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời lượng đề xuất dạy thêm, học thêm và danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm theo môn học ở mỗi khối lớp. Việc đề xuất dạy thêm, học thêm của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, có chữ ký của tổ trưởng và thư ký là một giáo viên được bầu trong cuộc họp.

Thứ hai, hiệu trưởng căn cứ đề xuất của các tổ chuyên môn tổ chức cuộc họp với thành phần gồm lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường để thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm môn học nào, ở khối lớp nào, bảo đảm thiết thực, công bằng, minh bạch, vì quyền lợi học sinh. Tổng thời lượng dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp trung học cơ sở, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp trung học phổ thông.

Thứ ba, nhà trường công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học, ở mỗi khối lớp để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký học thêm.

Thứ tư, hiệu trưởng căn cứ nguyện vọng của học sinh xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm (xếp lớp, phân công giáo viên, xếp thời khóa biểu theo từng môn học ở mỗi khối lớp); báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp trước khi tổ chức dạy thêm, học thêm. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm của nhà trường được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường và thông báo cho cha mẹ học sinh.

Trang Hà
TIN LIÊN QUAN

Quy định về việc thu tiền học từ lớp dạy thêm ra sao?

Linh Đan |

Có nhiều điểm mới về việc dạy, học thêm trong dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm.

Có nên bỏ phương thức xét tuyển sớm?

Bích Hà |

Việc sử dụng đa dạng phương thức xét tuyển sớm có mặt tích cực là giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển, nhưng đang có những lo ngại về tính công bằng.

Dự kiến nới quy định về dạy thêm, giáo viên đồng tình

Nguyễn Văn Lực (Nguyên giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Khánh Hòa) |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Trong đó, có nhiều điểm mới, "cởi trói" cho nhà giáo trong việc dạy thêm.

Làm rõ nhiều sai phạm tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nhóm PV |

Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã làm rõ nhiều sai phạm của Phó Hiệu trưởng phụ trách Đại học Mỹ thuật Việt Nam sau phản ánh của Báo Lao Động.

"Thần đèn" di dời ngôi nhà 2 tầng xoay 180 độ ở Nam Định

Lương Hà |

Sau 2 tháng thực hiện di dời, ngôi nhà 2 tầng ở Nam Định đã được "thần đèn" hoàn tất quãng đường di chuyển và đang tiến hành xoay góc để đặt vào vị trí mới.

“Anh tài” Tiến Luật: Tôi sốc và khóc khi Hà Lê bị loại

An Nhiên |

Tiến Luật chia sẻ cảm xúc cùng phóng viên Lao Động sau khi danh thủ Hồng Sơn, rapper Hà Lê chia tay cuộc thi “Anh trai vượt ngàn chông gai”.

Người dân Hà Nội bất an vì nhiều thang máy chung cư xuống cấp

Minh Hạnh |

Hà Nội – Nhiều tòa nhà tại Khu tái định cư Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thang máy xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Giá đắt Ukraina phải trả khi tấn công Kursk ở Nga

Ngọc Vân |

Nga nói Ukraina đã phải trả giá đắt và đưa ra ước tính mới về tổn thất của Kiev khi tấn công tỉnh Kursk.

Quy định về việc thu tiền học từ lớp dạy thêm ra sao?

Linh Đan |

Có nhiều điểm mới về việc dạy, học thêm trong dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm.

Có nên bỏ phương thức xét tuyển sớm?

Bích Hà |

Việc sử dụng đa dạng phương thức xét tuyển sớm có mặt tích cực là giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển, nhưng đang có những lo ngại về tính công bằng.

Dự kiến nới quy định về dạy thêm, giáo viên đồng tình

Nguyễn Văn Lực (Nguyên giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Khánh Hòa) |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Trong đó, có nhiều điểm mới, "cởi trói" cho nhà giáo trong việc dạy thêm.