Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội khóa XV cho ý kiến, thảo luận ở tổ và ở hội trường và dự kiến sẽ trình thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024). Một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm là quy định về nồng độ cồn.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) bày tỏ tán thành quy định cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị, tại văn bản hướng dẫn luật, Chính phủ quy định chi tiết về mức vi phạm nồng độ cồn đối với từng phương tiện và mục đích sử dụng.
Theo đó, Nghị định của Chính phủ có thể tăng nặng các mức vi phạm cao nhưng đối với mức vi phạm thấp (vi phạm dưới 20 mg hoặc 100 ml máu hoặc 0,1 mg/l khí hơi thở) đối với xe máy của cá nhân sẽ chỉ bị phạt hành chính mà không tước bằng lái xe.
Tuy nhiên, đại biểu cũng lưu ý, quy định này không áp dụng đối với những phương tiện mà người lái xe máy hoạt động dịch vụ chở người và chở hàng.
Còn đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu. Nếu quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì không khả thi.
Theo đại biểu, nhiều tài xế sợ hãi bị phạt hành chính nhiều tiền, bị tước bằng lái xe cho dù đã uống rượu, bia từ tối hôm trước và sáng hôm sau vẫn đủ tỉnh táo để lái xe.
Đại biểu nhấn mạnh việc hoàn toàn ủng hộ đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng uống ngày trước đến sáng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị cảnh sát giao thông phạt thì vô lý.
Vì thế, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét, cơ quan y tế cũng cần phối hợp để có tính toán về vấn đề này.
Đồng thời đại biểu cũng đề nghị, với mô tô, xe gắn máy sẽ có ngưỡng tối thiểu (50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở). Do đó, nên chấp nhận một ngưỡng nhất định nồng độ cồn, vì thực tiễn cấm hoàn toàn là khó khả thi. Ngoài ra, đại biểu đề nghị không tước bằng lái nếu mức vi phạm nồng độ cồn thấp.
Bên cạnh luồng ý kiến cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu, nhiều ý kiến đồng tình là đến lúc cấm tuyệt đối tài xế uống rượu, bia lái xe, thì đất nước mới bình yên.
Trước đó, họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Tư pháp, bà Lê Thị Vân Anh - Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự, hành chính (Bộ Tư pháp) - cho biết, việc cấm tuyệt đối hay không phải căn cứ vào các tính chất khoa học, thực tiễn và ý thức tham gia giao thông của người dân.
Trong quá trình thẩm định, Bộ Tư pháp có đề nghị Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế có những nghiên cứu có tính khoa học, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, phù hợp với ý thức tham gia giao thông của người dân, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người dân và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, thống nhất của toàn bộ hệ thống pháp luật.
Hiện tại còn 2 loại ý kiến liên quan việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổng hợp và đề xuất 2 phương án.
Theo đó, phương án 1 quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).
Phương án 2 quy định mức giới hạn nồng độ cồn như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.