Sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình về việc cổ phần hoá các DN ngành giao thông, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã nêu 2 trường hợp “mong bộ trưởng về cho kiểm tra lại một cách hết sức nghiêm túc”. Trường hợp thứ nhất liên quan đến cổ phần hoá TCty Vận tải thuỷ Việt Nam trong đó “tại sao 10 DNNN với hàng trăm đoàn tàu, rất nhiều tài sản mà chỉ được bán với giá 327 tỉ đồng, tương đương 1 căn nhà ở phố cổ Hà Nội”.
Đại biểu này cho biết nhiều người dân bức xúc, người đứng đơn trực tiếp tố cáo nguyên Bí thư Đảng uỷ Giám đốc Cảng Hà Nội và vừa qua kết luận thanh tra khiến người tố cáo rất bất bình vì không có vấn đề gì xảy ra.
Đại biểu này cho hay không tiếp cận nổi các tài liệu về cổ phần hoá, thậm chí bây giờ tài sản không những hạ giá thấp mà còn có một vấn đề nữa là để ra ngoài 1 khối tài sản khác không đưa vào cổ phần hoá “giống như loại quỹ đen của cổ phần hoá” và người mua TCty trên chính là người mua xí nghiệp điện ảnh Việt Nam với giá bèo.
Trường hợp thứ 2 liên quan công ty CP hàng hoá Nội bài thuộc TCty Hàng không Việt Nam khi công ty này cổ phần hoá lúc nào mà nhân viên, lãnh đạo công ty cũng không biết dẫn tới việc một công ty đang làm ăn cực tốt đến giờ phải thuê lại tài sản của chính công ty được cổ phần và hàng năm phải bỏ hàng trăm tỉ ra để thuê lại. “Tôi không biết là như thế nhà nước có được gì không, nhân dân có được gì không?”, đại biểu này đặt câu hỏi đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem lại việc cổ phần hoá 2 doanh nghiệp này.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong giai đoạn 2011-2016, ngành này cổ phần hoá 137 doanh nghiệp, vượt kế hoạch được phê duyệt 60 đơn vị và đạt được nhiều kết quả tốt khi đa số hoạt động có hiệu quả, đảm đương đuợc nhiệm vụ xây dựng các công trình trọng điểm. Từ năm 2011 -2016, 18 Tổng công ty đã cổ phần đạt doanh thu tăng chỉ 15% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 194%, thu nhập người lao động tăng 42%.