Chuyện phi lý ở bến xe khách Thái Bình ​

NHÓM PV |

Chỉ là một bến xe khách tầm trung nằm giữa trung tâm TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình), nhu cầu đi lại của người dân không quá lớn nhưng suốt nhiều tháng qua, lượng xe xuất bến lại nhiều đến mức “đè lên nhau”, dẫn đến tình trạng có xe gần như chạy không trên tuyến. Vậy đằng sau câu chuyện phi lý này là gì?

Ghi nhận từ thực tế

Đúng hẹn, 7h30 sáng ngày 1.8.2017, nhóm PV Báo Lao Động có mặt tại khu vực cổng ra của bến xe khách Thái Bình để chứng kiến một sự thật phi lý mà theo phản ánh, tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng qua nhưng chưa có bất cứ một sự can thiệp cần thiết nào từ các cơ quan có thẩm quyền.

Theo phản ánh của một nhân viên Cty CP Kinh doanh Dịch vụ Vận tải N (trụ sở tại Thái Bình), chủ sở hữu thương hiệu vận tải H - hãng xe duy nhất hoạt động tại bến được khai thác tuyến TP.Thái Bình - Yên Nghĩa (Hà Nội). Người này bức xúc nói qua điện thoại: “Liên tục nhiều tháng qua, các nhân viên tại bến xe đã tự ý cấp khống gấp đôi số lượng xe xuất bến cho nhà xe H, từ 9 lên 18 chuyến/ngày, đẩy nhà xe này vào thế lục đục nội bộ, cạnh tranh lẫn nhau rất mệt mỏi. Chưa kể nhiều nhà xe khác cũng trong cảnh tương tự”.

Thực vậy, chỉ trong ít giờ có mặt, nhóm PV đã chứng kiến rất nhiều xe đi Hà Nội xuất bến trong khi lượng khách khá èo uột. Có những xe khi rời đi trên xe chỉ có 3-4 khách nên đã tìm mọi cách câu giờ, di chuyển chậm chạp để tranh thủ “vợt” khách trên quãng đường ra khỏi nội thành.

Trong vai người dân có nhu cầu đi Hà Nội, tôi lập tức được các nhân viên trên chiếc xe màu trắng có biển kiểm soát 17B-015xx chào mời lên xe với khẳng định chắc nịch là sẽ chạy trước chiếc xe còn lại. Trên xe lúc này còn khoảng 4 hành khách đã yên vị. Tài xế là một người đàn ông trung niên, người gầy nhỏ, thái độ nhã nhặn. Còn phụ xe trẻ hơn, dáng to béo nhưng khá nhanh nhẹn và hoạt ngôn. Qua trao đổi, người tài xế cho biết, anh vừa cấp tốc chạy từ Hà Nội về để kịp bắt “lốt” lúc 8h10 từ bến đi Hà Nội. “Xe này ngày chạy 4 chuyến, sáng 2 chuyến, chiều 2 chuyến đi từ Thái Bình đến Hà Nội và ngược lại” - người tài xế nói.

Trên hành trình di chuyển, phụ xe liên tục thò đầu ra ngoài cánh cửa xe để bắt khách dọc đường. Đáng chú ý, khi thanh toán tiền 75.000 đồng/vé/lượt và yêu cầu vé, PV được phụ xe đưa lại một chiếc vé rất thiếu thông tin lại hoàn toàn không liên quan gì đến công ty cũng như đến chiếc xe này. Cụ thể nội dung trên vé thể hiện tuyến đường vận tải là tuyến Mỹ Đình - Thái Bình, còn Cty chủ quản lại đặt trụ sở tại Hà Nội.

Sai phạm nghiêm trọng

Đi sâu vào tìm hiểu, chúng tôi cũng tiếp cận thêm được nhiều tài liệu thể hiện phản ánh của bạn đọc là có cơ sở. Cụ thể, dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình cho thấy trong nhiều tháng trời, tuyến xe khách Thái Bình - Yên Nghĩa thường có những chuyến bị trùng lặp nhau về thời gian. Số lượng xe xuất bến cũng thường cao gấp đôi so với số “lốt” được Sở GTVT Thái Bình cấp phép. Thậm chí, có những hóa đơn được bến xe cấp ra giống nhau như những bản photocopy từ chữ ký lái xe, thời gian xuất bến… với điểm khác biệt duy nhất chỉ là biển số xe.

Thông tin này sau đó được một người có thâm niên trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh nhận định là “sai phạm rất nghiêm trọng”. Người này phân tích: Việc nhiều xe của một tuyến xuất bến cùng lúc chỉ xảy ra khi bến quá tải cần xe tăng cường. Tuy nhiên, việc tăng cường thường chỉ xảy ra dịp lễ, Tết và phải có kế hoạch từ trước và phải được chấp thuận bằng văn bản. “Rõ ràng ở đây có dấu hiệu cấp khống lệnh xuất bến. Bằng việc này, những nhân viên của bến xe khách Thái Bình cũng cấp ra một “lệnh bài” để chiếc bất hợp pháp qua mặt các cơ quan giám sát khác. Đây là sai phạm rất nghiêm trọng vì đã trực tiếp tiếp tay cho vấn nạn xe dù, bến cóc”.

Nhằm làm rõ hơn sự việc này, PV Báo Lao Động đã liên hệ làm việc với ông Bùi Văn Bình - Trưởng Ban Quản lý bến xe Thái Bình. Tại buổi làm việc, ông Bình tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin phản ánh nhưng nói mình là người cầu thị, sẵn sàng lắng nghe mọi tiếp thu góp ý. Còn ông Bùi Huy Quang - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Thái Bình) - sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, cũng cho biết, sẽ sớm cho kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm này.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Có dẹp được xe “dù”, bến xe khách lậu?

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các ngành chức năng kiên quyết xử lý, tiến tới xóa bỏ tình trạng xe “dù”, bến xe khách trá hình trước ngày 31.12.2016.

ĐBQH đề xuất hình thức khen thưởng là Thư khen của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

NHÓM PV |

Đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị bổ sung thêm hình thức "Thư khen". Đây là hình thức khen thưởng nhanh, thủ tục đơn giản, hiệu quả khích lệ rất lớn, được sử dụng tại nhiều nước, đặc biệt để động viên kịp thời cho các em học sinh, tạo động lực lớn cho người được trao tặng. 

Cá trắm đen khổng lồ dính lưới trên hồ Thác Bà

Văn Đức |

Yên Bái – Con cá trắm đen nặng gần 53kg trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình mới được người dân giăng lưới, đánh bắt.

Gỡ rối dự án đất vàng Nha Trang không hợp quy hoạch đất quốc phòng

Hữu Long |

Khánh Hòa - Đất quốc phòng ở trung tâm TP.Nha Trang được xây dựng các công trình dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, showroom ôtô... không có quy hoạch phân khu. Đáng nói, nhiều dự án đất quốc phòng liên doanh với các doanh nghiệp bên ngoài quân đội vẫn chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa được chấp thuận thủ tục xây dựng…

Khởi tố thêm 1 đối tượng tại “Tịnh thất Bồng Lai”

An Long |

Long An - Liên quan đến vụ việc ở “Tịnh thất Bồng Lai”, trưa ngày 27.5, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm 1 đối tượng là Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi).

Khởi tố Giám đốc CDC Đắk Lắk do liên quan đến việc mua kit test Cty Việt Á

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ngày 27.5, cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Đắk Lắk đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với ông Trịnh Quang Trí - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk và một số thuộc cấp do sai phạm trong việc mua sắm kit test COVID-19 của Công ty Việt Á.

Đề nghị mở rộng đối tượng được trao tặng danh hiệu NSƯT, NSND

NHÓM PV |

Các đại biểu Quốc hội đề nghị không phân biệt nghệ sĩ sáng tác và nghệ sĩ biểu diễn trong xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” và cần xét phong tặng nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú đối với kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia, soạn giả sân khấu

Đề nghị quy định nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp

NHÓM PV |

Chính phủ thống nhất với ý kiến đề nghị dự án Luật quy định một chương riêng về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ tại các loại hình doanh nghiệp, trong đó quy định một số đặc thù đối với doanh nghiệp nhà nước.

TPHCM: Có dẹp được xe “dù”, bến xe khách lậu?

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các ngành chức năng kiên quyết xử lý, tiến tới xóa bỏ tình trạng xe “dù”, bến xe khách trá hình trước ngày 31.12.2016.