Bộ trưởng Công Thương giải trình kinh phí mua xăng dầu dự trữ

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tình hình về thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu sáng 28.2, tại Nhà Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì phiên giải trình.

Theo đó, hai bộ quản lý chính gồm Bộ Công Thương và Bộ Tài chính giải trình các vấn đề liên quan đến việc quản lý nhà nước về xăng dầu và tình hình thị trường xăng dầu thời gian qua.

Theo Cổng thông tin Bộ Công Thương, tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết về công tác bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Năm 2022 là năm đặc biệt khó khăn đối với thị trường xăng dầu trên phạm vi toàn cầu bởi tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp và khó lường đã gây đứt gãy, khan hiếm về nguồn cung xăng dầu (cả thành phẩm và dầu thô) trên thị trường thế giới.

Giá xăng dầu tăng cao và trồi sụt thất thường với biên độ lớn, trong thời gian dài, gây nhiều rủi ro cho doanh nghiệp....

Theo ông Diên, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và nhất là sự nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nên về cơ bản việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước luôn được bảo đảm.

Năm 2023, Bộ Công Thương đã thực hiện phân giao tổng nguồn xăng dầu cho các doanh nghiệp ở mức 27,34 triệu m3/tấn, tăng 15% so với số phân giao của năm trước nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong việc tính toán, xác định, điều hành giá xăng dầu trong nước theo đúng quy định tại Nghị định 83, Nghị định 95 của Chính phủ, bảo đảm phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Việc sử dụng linh hoạt, hiệu quả công cụ Quỹ Bình ổn giá nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới.

Đồng thời, Bộ đã chủ động kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá xăng dầu trong nước.

Từ đó góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính giải trình vấn đề xăng dầu. Ảnh: Bộ Công Thương
Liên Bộ Công Thương - Tài chính giải trình vấn đề xăng dầu. Ảnh: Bộ Công Thương

Về dự trữ quốc gia về xăng dầu, Bộ đã tích cực triển khai xây dựng phương án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu và đã 4 lần trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (lần đầu trình vào ngày 31.3.2022 ngay sau khi có Nghị quyết 499 của UBTV Quốc hội).

Trong đó đề xuất: Từ năm 2023 - 2025, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng.

Để thực hiện phương án này, ngân sách nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỉ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách Nhà nước (NSNN). Hiện nay, NSNN mới bố trí được khoảng 1.500 tỉ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành Dự trữ quốc gia.

Ngày 17.2.2023, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã tổ chức họp, rà soát và thống nhất tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho nâng dần mức dự trữ xăng dầu quốc gia theo khả năng cân đối của NSNN hàng năm và phù hợp với khả năng cho thuê kho dự trữ bảo quản của các doanh nghiệp.

Trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép thì mỗi năm NSNN sẽ bố trí mua tăng thêm 1.000 - 2.000 tỉ đồng (tương đương 1-2 ngày nhập ròng) để nâng Tổng mức xăng dầu Dự trữ quốc gia đến năm 2025 đạt mức tối đa theo quy định tại Quyết định số 1030 ngày 13.7.2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo ông Diên, trước hiện tượng một số đơn vị kinh doanh xăng dầu ở một số địa phương có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm để trục lợi, Bộ đã thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra.

Kết quả, trong năm 2022 và đầu năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường của bộ đã thực hiện giám sát trên 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước và thanh tra, kiểm tra trên 2.700 vụ, xử lý trên 600 vụ với số tiền xử phạt khoảng 20 tỉ đồng.

Ông Diên nêu rõ, tuy đây là giải pháp tình thế nhưng đã góp phần làm lành mạnh hóa thị trường xăng dầu trong nước.  

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Các nghịch lý của thị trường xăng dầu được lắng nghe và cần giải quyết

Anh Tuấn |

Trước những diễn biến nóng của thị trường xăng dầu thời gian qua, ngày 28.2, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ tổ chức phiên giải trình về thị trường xăng dầu. Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết - đã có ý kiến về những nội dung để tham gia phiên giải trình.

Doanh nghiệp mong làm sáng tỏ bất ổn thị trường xăng dầu từ phiên giải trình của 2 Bộ Công Thương - Tài chính

Cường Ngô |

Đã có nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước được Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội mời tham dự phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu. Họ kỳ vọng phiên giải trình sẽ làm sáng tỏ những bất ổn về thị trường trong thời gian qua.

Bộ Tài chính: Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng phù hợp thông lệ quốc tế

TRÍ MINH |

Ngày 20.2, Bộ Tài chính cho biết quan điểm xung trước những nghị bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng xăng.

Chiến sự Nga - Ukraina: Nhu cầu vũ khí từ Hàn Quốc tăng cao

Khánh Minh |

Một năm sau khi chiến sự Nga – Ukraina bùng phát, các nhà sản xuất vũ khí tại Hàn Quốc đã trở nên bận rộn với nhiều đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới: Tên lửa, pháo tự hành, xe tăng, máy bay và bệ phóng tên lửa...

Cựu cầu thủ tuyển Việt Nam trải lòng khi được xóa án treo giò vĩnh viễn

ĐÌNH THẢO |

“Ngày bố nằm xuống, ông vẫn chưa yên lòng và còn tâm nguyện được thấy tôi trở lại với bóng đá, nó như nỗi đau và cũng là động lực để tôi phải sống, phải phấn đấu và hoàn thành tâm nguyện của bố, để bố an lòng nơi chín suối”, cựu cầu thủ tuyển Việt Nam Lê Quang Hùng nhớ lại.

Doanh số trên đà sụt giảm, hãng xe và đại lý đua giảm phí trước bạ

LÂM ANH |

Thị trường ôtô Việt Nam đã phải đón nhận đà sụt giảm doanh số tương đối lớn kéo dài từ giai đoạn cuối năm 2022 cho đến 2 tháng đầu năm 2023. Do đó, các hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ phí trước bạ tương tự chính sách được áp dụng năm ngoái cho các ôtô sản xuất, lắp ráp nội địa.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn: U20 Việt Nam chiến thắng nhờ kỷ luật

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chỉ ra lý do giúp U20 Việt Nam giành chiến thắng trước U20 Australia tại vòng chung kết U20 Châu Á 2023.

50.000 người dân, du khách tham gia lễ hội Dinh Cô - Long Hải

Thành An |

Ngày 1.3, nhiều chương trình của lễ hội Dinh Cô - Long Hải (huyện Long Điền) đã được triển khai, thu hút đông đảo người dân. Sau 3 ngày đầu, khoảng 50.000 người đã tới tham dự lễ hội.

Các nghịch lý của thị trường xăng dầu được lắng nghe và cần giải quyết

Anh Tuấn |

Trước những diễn biến nóng của thị trường xăng dầu thời gian qua, ngày 28.2, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ tổ chức phiên giải trình về thị trường xăng dầu. Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết - đã có ý kiến về những nội dung để tham gia phiên giải trình.

Doanh nghiệp mong làm sáng tỏ bất ổn thị trường xăng dầu từ phiên giải trình của 2 Bộ Công Thương - Tài chính

Cường Ngô |

Đã có nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước được Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội mời tham dự phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu. Họ kỳ vọng phiên giải trình sẽ làm sáng tỏ những bất ổn về thị trường trong thời gian qua.

Bộ Tài chính: Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng phù hợp thông lệ quốc tế

TRÍ MINH |

Ngày 20.2, Bộ Tài chính cho biết quan điểm xung trước những nghị bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng xăng.