Bộ Chính trị: Tính toán kỹ lưỡng địa điểm sân bay thứ hai của Hà Nội

Vương Trần |

Đối với quy hoạch Hà Nội, Kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ, thống nhất về sự cần thiết bổ sung chức năng lưỡng dụng cho các sân bay quân sự Gia Lâm, Hòa Lạc; đồng thời, nghiên cứu thành lập sân bay thứ hai.

Tạo ra "cơ hội mới - giá trị mới"

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Bộ Chính trị cơ bản thống nhất với các quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn và nội dung chủ yếu của các quy hoạch.

Đồng thời, Bộ Chính trị lưu ý nhấn mạnh: Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 phải bảo đảm tính kế thừa và phát triển, có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược; bám sát, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có liên quan; thống nhất, đồng bộ, không chồng chéo, mâu thuẫn với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành quốc gia.

Quy hoạch Thủ đô cần có "tầm nhìn mới - tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội", tạo ra "cơ hội mới - giá trị mới" trong phát triển Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" cả trước mắt và lâu dài. Kiên định quan điểm "con người là trung tâm của sự phát triển", "văn hoá và con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, là động lực, nguồn lực quan trọng nhất để phát triển Thủ đô"; xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lõi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô; đồng thời, chú trọng đẩy mạnh xây dựng thể chế đồng bộ, quản trị hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tiếp tục rà soát, xác định rõ chức năng, vị trí, vai trò của Thăng Long - Hà Nội trong suốt hơn 1.000 năm lịch sử và các tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Hà Nội để khai thác, phát huy tối đa cho phát triển Thủ đô.

Đánh giá cụ thể các hạn chế, bất cập để thấy rõ nguyên nhân gốc rễ của điểm nghẽn, nút thắt, từ đó có tư duy đổi mới, giải pháp đột phá, chiến lược gắn với lộ trình ưu tiên thực hiện.

Giải pháp thực hiện các quy hoạch cần gắn với hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực thi pháp luật đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả với các cơ chế, chính sách ưu tiên, vượt trội để phát triển Thủ đô, gắn với Luật Thủ đô (sửa đổi). Nghiên cứu dự báo, tính toán kỹ lưỡng vấn đề dân số, phù hợp với tốc độ đô thị hoá và phát triển của Thủ đô trong từng giai đoạn.

Bổ sung chức năng lưỡng dụng cho các sân bay quân sự Gia Lâm, Hòa Lạc

Kết luận của Bộ Chính trị cũng yêu cầu Hà Nội sắp xếp, phân bố không gian phát triển kinh tế - xã hội theo cấu trúc tâm - tuyến các hành lang, vành đai kinh tế và các trục phát triển, gắn với việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, liên kết vùng, kết nối văn hoá và kết nối không gian số, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tăng cường kết nối vùng, nhất là kết nối về giao thông, logistics để phát huy thế mạnh hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ, hàng không, đường sắt của Thủ đô Hà Nội, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa Hà Nội với các địa phương trong vùng và cả nước.

Thống nhất về sự cần thiết bổ sung chức năng lưỡng dụng cho các sân bay quân sự Gia Lâm, Hòa Lạc; đồng thời, nghiên cứu thành lập sân bay thứ hai.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng về sự phù hợp, các tác động đến kinh tế - xã hội của Thủ đô và các địa phương lân cận để xác định địa điểm đặt sân bay thứ hai, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô và khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Cần ưu tiên triển khai sớm việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị; riêng việc đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi xuyên tâm qua khu trung tâm thành phố Hà Nội, qua ga Hà Nội theo đề xuất của Ban Cán sự đảng Chính phủ, đề nghị tiếp tục nghiên cứu cẩn trọng, đánh giá tính khả thi, hiệu quả cũng như sự phù hợp, đồng bộ với Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đề nghị bổ sung ga kết nối với sân bay thứ hai Vùng Thủ đô

Phạm Đông |

Hà Nội đề nghị tại khu vực phía Nam cần nghiên cứu, bổ sung 1 ga tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên trên tuyến đường sắt tốc độ cao để kết nối với cảng hàng không thứ hai Thủ đô và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô

PHẠM ĐÔNG |

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận, phân tích định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía Bắc, phía Tây; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường Vành đai 4. Nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội.

Thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam Hà Nội diện tích khoảng 1.700 ha

Thu Giang |

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cho biết, cơ quan sẽ bổ sung phương án xây sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện là Phú Xuyên và Ứng Hòa.

Smart A thổi phồng công dụng, quảng cáo chữa được bệnh ung thư

Nhóm PV |

Được quảng cáo rầm rộ như một loại thần dược trị bách bệnh, bao gồm cả bệnh ung thư, những năm gần đây, sản phẩm Smart A của Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế đang nổi lên như một hiện tượng.

Một nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã tại Hà Nội bị tống tiền 500 triệu đồng

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Công an huyện Mỹ Đức vừa bắt quả tang một đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đường 1.500 tỉ đồng nối Biên Hòa và cao tốc TPHCM - Long Thành vướng 250m mặt bằng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 27.5, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, đến nay, Dự án Đầu tư xây dựng đường Hương Lộ 2 nối dài (đoạn 1 - giai đoạn 1), TP Biên Hoà vẫn còn vướng mặt bằng 250m đoạn qua xã Long Hưng, TP Biên Hòa. Dự án này kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và giảm tải cho Quốc lộ 51.

Xảy ra động đất 3,4 độ richter tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một trận động đất 3,4 độ richter đã xảy ra vào lúc 9h27 ngày 27.5, tại huyện Nho Quan.

CADIVI: Nợ phải trả tăng mạnh, gấp đôi vốn chủ sở hữu

Ngọc Thiện |

Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI - HoSE: CAV) ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 9 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả cũng tăng mạnh 20% lên 2.926 tỉ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Hà Nội đề nghị bổ sung ga kết nối với sân bay thứ hai Vùng Thủ đô

Phạm Đông |

Hà Nội đề nghị tại khu vực phía Nam cần nghiên cứu, bổ sung 1 ga tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên trên tuyến đường sắt tốc độ cao để kết nối với cảng hàng không thứ hai Thủ đô và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô

PHẠM ĐÔNG |

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận, phân tích định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía Bắc, phía Tây; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường Vành đai 4. Nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội.

Thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam Hà Nội diện tích khoảng 1.700 ha

Thu Giang |

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cho biết, cơ quan sẽ bổ sung phương án xây sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện là Phú Xuyên và Ứng Hòa.