Bí thư Đà Nẵng: "Không làm BOT ở đường dân đang đi”

THUỲ TRANG |

Trước bức xúc của cử tri Đà Nẵng yêu cầu giải quyết dứt điểm bất cập ở các trạm thu phí BOT, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thảnh uỷ Đà Nẵng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết các dự án BOT vẫn sẽ được làm nhưng trên nguyên tắc không xâm phạm vào quyền đi lại của người dân.

Tại cuộc tiếp xúc của đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng với cử tri quận Sơn Trà, ông Nguyễn Mậu Dựng - một cử tri có ý kiến, tình hình các trạm thu phí BOT đang có khuynh hướng ngày càng phức tạp mà nếu không được giải quyết tận gốc sẽ có hệ luỵ rất lớn.

“Chúng tôi gửi tới Quốc hội và Chính phủ kiến nghị cho thanh, kiểm tra toàn bộ các dự án BOT để qua đó trả lời công khai cử tri câu hỏi có hay không lợi ích nhóm?

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ cho chuyển tất cả các trạm thu phí BOT đặt sai địa chỉ trong cả nước trở lại đúng vị trí của nó để tránh hệ luỵ về sau”, ông Dựng phát biểu.

Trả lời về vấn đề này, ông Trương Quang Nghĩa - Bí Thư Thành uỷ Đà Nẵng cho biết, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã thông qua dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc Nam với khoảng 640km trong giai đoạn 2016 – 2020 bằng hình thức BOT (xã hội hoá). 

Nhưng trong quá trình nghiên cứu để thông qua các dự án, rất nhiều đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT trong thời qua vừa qua bởi chúng xảy ra nhiều bất cập. Hiện nay, Uỷ ban kiểm tra Trung ương đang giám sát dự án quốc lộ 1 và những vấn đề về BOT cũng sẽ được giám sát.

Với tư cách là nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông, ông Nghĩa cho biết, qua đánh giá kết quả của các dự án BOT, về mặt chủ trương là đúng bởi vì nguồn lực của nhà nước còn hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều. Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực trong thời gian qua thì chưa đạt được mục đích. Bởi cuối cùng các dự án đều được huy động từ ngân hàng, chưa thực sự huy động nguồn lực của xã hội.

Sau những đánh giá đó, trong thời gian còn đương chức, ông Nghĩa cho biết, Bộ GTVT đã quyết định tạm dừng và đưa ra những tiêu chí để đầu tư các dự án BOT tiếp theo sau.

“Nguyên tắc là không được làm những dự án mà người dân đang đi, tức là không được phép tước quyền đi lại của người dân. Chấm dứt tình trạng đường tránh, đường nâng cấp rồi thu tiền.

Những bất cập hiện nay đang được chính phủ tập trung rà soát. Các dự án BOT muốn rõ ràng phải làm quyết toán để đưa ra được mối quan hệ, chi tiêu làm sao, dự án này là của ai,... Từ đó, giải quyết những vấn đề hiện nay cần xem xét kỹ, đưa ra giải pháp hài hoà tránh hệ luỵ chứ không thể nói nhà nước mua luôn là xong”, ông Nghĩa cho hay.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Thu phí hoặc bán dự án cho nhà nước, lối thoát nào cho BOT Thái Nguyên - Chợ Mới?

KH |

Sau gần 1 năm xin thu phí không thành công và bị UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị dời trạm, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới kết hợp nâng cấp QL3 vừa đề xuất 3 phương án để khỏi phá sản.

Tài xế tái diễn tiền lẻ qua BOT, chủ đầu tư "xuống nước" giảm phí quốc lộ 5

P.V (t/h) |

Trước tình trạng trong ngày 11.12, các tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gây ùn tắc, đơn vị quản lý quốc lộ 5 đề xuất các phương án giảm phí và kiến nghị Chính phủ có phương án cấp bù số thiếu hụt.

Trầy trật giảm phí BOT ở Bình Định

Xuân Nhàn |

Đến sáng 11.12, Trạm BOT Nam Bình Định vẫn chưa thực hiện giảm giá cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 qua tuyến này. Việc chậm điều chỉnh giá so với dự kiến vấp phải phản ứng từ một bộ phận tài xế trong những ngày qua.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thu phí hoặc bán dự án cho nhà nước, lối thoát nào cho BOT Thái Nguyên - Chợ Mới?

KH |

Sau gần 1 năm xin thu phí không thành công và bị UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị dời trạm, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới kết hợp nâng cấp QL3 vừa đề xuất 3 phương án để khỏi phá sản.

Tài xế tái diễn tiền lẻ qua BOT, chủ đầu tư "xuống nước" giảm phí quốc lộ 5

P.V (t/h) |

Trước tình trạng trong ngày 11.12, các tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gây ùn tắc, đơn vị quản lý quốc lộ 5 đề xuất các phương án giảm phí và kiến nghị Chính phủ có phương án cấp bù số thiếu hụt.

Trầy trật giảm phí BOT ở Bình Định

Xuân Nhàn |

Đến sáng 11.12, Trạm BOT Nam Bình Định vẫn chưa thực hiện giảm giá cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 qua tuyến này. Việc chậm điều chỉnh giá so với dự kiến vấp phải phản ứng từ một bộ phận tài xế trong những ngày qua.