Logistics “bắt tay” với thương mại điện tử

H.M |

Việt Nam có tiềm năng lớn trong thương mại điện tử. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, TMĐT muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics có chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là 1 mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình.

Thương mại điện tử là xu hướng toàn cầu

Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Express - cho biết: “Việt Nam có tiềm năng lớn trong thương mại điện tử. Việt Nam là nước có tỉ lệ dân số trẻ, tỉ lệ tiếp cận công nghệ mới cao và có tỉ lệ tăng trưởng GDP cao và ổn định. Thực tế, hàng loạt các tên tuổi lớn của thương mại điện tử thế giới đang kinh doanh và đầu tư vào Việt Nam, cùng sự đầu tư mạnh mẽ của các trang thương mại điện tử trong nước với sự đầu tư từ các tập đoàn lớn. Hiện nay, hàng hóa xuyên biên giới đang là xu hướng của các nước”.

Tốc độ tăng trưởng bán lẻ trực tuyến của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 35 % 1 năm, các doanh nghiệp chuyển phát tăng trưởng từ 62% - 200 %, dự kiến tăng trưởng từ 5 tỉ USD lên 10 tỉ USD trong vòng 4 năm tới.

Ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh, TMĐT muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics có chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là 1 mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình. Thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, sự liên kết chặt của các DN TMĐT và logistics, tuy nhiên, sự phát triển và liên kết vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, khó khăn.

Theo đại diện của Liên minh hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam, thương mại điện tử đang và sẽ là nhân tố dẫn dắt chính sự phát triển của Logistic toàn cầu trong thời gian tới. Thương mại điện tử đang là xu thế chủ đạo của Liên thương mại toàn cầu. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam là trên 25 % và tốc độ này có thể được duy trì trong 3 năm tiếp theo là 2018 đến 2020. Theo tính toán, khoảng 40 % tổng chi phí bán hàng trên mạng tập trung vào giai đoạn khách hàng nhấn vào biểu tượng mua. Năm 2017, chi phí logistics tại Việt Nam ước tính khoảng 16,8% GDP trong khi đó, chi phí này ở Thái Lan là 15% và Singapore là 8,5 %.

Thách thức chính

Ông Vũ Đức Thịnh chỉ ra một số thách thức chính trong ngành Logistics hiện tại của Việt Nam hiện nay bao gồm: Thứ nhất, các quy định về giao thông thường xuyên thay đổi, thủ tục hành chính phức tạp, nhiều quy định cấm đã có từ lâu nhưng không thực sự thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thị trường. Thứ hai, đối với phương tiện vận chuyển không đa dạng, thiếu, giá thành cao, chủ yếu là giao hàng bằng xe máy, hiệu quả thấp khiến cho chi phí đầu tư và vận hành cao. Vấn đề nguồn nhân lực có trình độ và kinh nghiệm hiện được đánh giá là một trong những vấn đề khiến các doanh nghiệp logistics đau đầu bởi các nhân lực chủ yếu vừa làm vừa học, thiếu kiến thức nền tảng về logistics. Mức độ cạnh tranh về nhân lực giữa các công ty trong thị trường của công ty mới ngày càng cao.

Thứ ba, về vấn đề thanh toán bằng tiền mặt. Việt Nam hiện sử dụng tiền mặt nhiều nhất so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, vì vậy, rủi ro khi nhân viên giao nhận phải mang theo một lượng tiền mặt rất lớn, thêm vào đó, tỉ lệ giao hàng không thành công khi khách hàng không chấp nhận gói hàng đã đưa đến hoặc hủy đơn hàng trước khi được giao.

Thứ tư, về vấn đề công nghệ, việc ứng dụng công nghệ trong e-Logistics còn thấp, phần nhiều mới chỉ là các hoạt động thủ công dẫn tới sai sót, chi phí cao, nhất là khi sản lượng tăng trưởng.

Theo ông Vũ Đức Thịnh, chi phí logistics tại Việt Nam hiện nay đang chiếm khoảng 30 % doanh thu, đây là tỉ lệ rất cao so với ngành nghề thương mại truyền thống. Cụ thể, chi phí e-Logistics tại Việt Nam hiện đang cao nhất so với nhiều nước khác như Ấn Độ từ 5-15%, Mỹ là 11,7%, Trung Quốc là 12 %.

Theo ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam - rào cản khiến DN khó hợp tác là do thiếu niềm tin, sợ các đối tác không đáp ứng được các nhu cầu mong muốn, sợ mất khách hàng… Các DN logistics đều đang cải thiện, cố gắng để làm tốt hơn, tuy nhiên, để đáp ứng tốt nhất tất cả những yêu cầu của doanh nghiệp TMĐT thì không đơn giản. Giải pháp cho vấn đề này là, DN phải biết liên kết lại với nhau, tận dụng được thế mạnh của nhau để tạo ra 1 hệ thống các dịch vụ khép kín nhằm đáp ứng được tốt nhất yêu cầu của khách hàng, cạnh tranh tốt với các DN logistics có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Việc các DN TMĐT Việt Nam liên kết với các DN dịch vụ logistics theo hướng “DN ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau” cũng sẽ góp phần giúp DN logistics Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, giảm phụ thuộc vào các DN nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

H.M
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.