Các địa phương tham gia livestream
Những ngày cuối tháng 1, tại TPHCM đã diễn ra gần 20 phiên livestream với 50 nhà bán lẻ, doanh nghiệp, nhãn hàng, 100 nhà sáng tạo nội dung tham gia cùng quảng bá các sản phẩm du lịch, nét đẹp cảnh sắc - văn hóa và con người TP Thủ Đức.
Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cũng trực tiếp tham gia một số buổi livestream để cùng các nhà sáng tạo nội dung và tiểu thương bán cây cảnh, áo dài.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đã giới thiệu từng mặt hàng bày bán trong phiên livestream để mời người dân mua sắm. Kết quả từ các buổi bán hàng trực tuyến là hơn 17.000 đơn hàng đã được bán ra, giúp các bên mở rộng tệp khách hàng, bứt phá doanh thu dịp Tết.
“Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dân” - ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức chia sẻ.
Tại Quận 3, đã có khoảng 100 gian hàng với nhiều doanh nghiệp tham gia livestream ở chương trình Xuân nghĩa tình "Kết nối giao thương - Kết nối yêu thương”.
Bà Phạm Thị Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND Quận 3 - cho biết, thông qua các hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ giúp các doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn có cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối hàng hóa, kết nối giao thương.
Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, việc tổ chức các buổi livestream nhằm hỗ trợ, cung cấp giải pháp bán hàng mới cho doanh nghiệp trên nền tảng thương mại điện tử. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp tăng doanh số, vượt qua khó khăn.
Hệ thống bán lẻ cũng tiếp cận mô hình mới
Đại diện MM Mega Market cho biết, ngoài việc mua sắm tại hệ thống siêu thị, đơn vị còn livestream bán hàng Tết trên các kênh mạng xã hội của MM. Với việc tăng 25-30% lượng dự trữ hàng hóa, doanh nghiệp kỳ vọng thị trường Tết sẽ có dấu hiện sôi động trở lại.
Phía hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng triển khai công nghệ AI (bán hàng bằng người ảo) để tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành sản phẩm, hỗ trợ người dùng mua sắm.
Ông Lê Văn Tòng - Trưởng ban Kinh doanh Trực tuyến Saigon Co.op - thông tin: “Triển khai livetream bằng AI là bước đột phá trong hành trình số hóa của Saigon Co.op, đồng thời đơn vị cũng đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển thương mại chung của TPHCM. Hy vọng với xu hướng bán hàng mới sẽ mang đến trải nghiệm tiện lợi, tiết kiệm thời gian hơn cho người tiêu dùng".
Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido - nhận định, khi các nhà bán hàng lớn tham gia livestream sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm chính hãng, giá tốt.
Theo Sở Công Thương TPHCM, dịp này là thời điểm kinh doanh sôi động, nhiều siêu thị và cửa hàng thực hiện chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng. Doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng đầu năm 2024 tăng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 49.335 tỉ đồng, tăng 15,5% so với tháng cùng kỳ năm 2023.