Taylor Swift và Lionel Messi có sức ảnh hưởng đến thể thao Mỹ như thế nào?

VIỆT HÙNG |

Vượt xa ranh giới của nền công nghiệp giải trí, sức ảnh hưởng của Taylor Swift đến thể thao Mỹ nói chung và NFL nói riêng đã được cảm nhận rất rõ thông qua trận Super Bowl 2024.

Trận Super Bowl 2024 đã kết thúc vào sáng 12.2 (giờ Việt Nam) khi The Chiefs đánh bại San Francisco 49ers. Mọi năm, đội bóng của thành phố Kansas vốn đã nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ bóng bầu dục Mỹ. Thế nhưng năm nay, sự quan tâm đó còn lớn gấp bội khi họ có thêm một fan rất đặc biệt, đó là Taylor Swift.

Sở dĩ siêu sao 34 tuổi dành sự quan tâm cho The Chiefs bởi bạn trai của cô - Travis Kelce hiện đang đeo băng thủ quân. Sau khi trận Super Bowl kết thúc, một lần nữa cặp đôi này trở thành tâm điểm với màn khóa môi ngọt ngào ngay giữa sân vân động Allegiant ở Las Vegas.

Taylor Swift chúc mừng bạn trai Travis Kelce sau khi The Chiefs thắng trận Super Bowl. Ảnh: AFP
Taylor Swift chúc mừng bạn trai Travis Kelce sau khi The Chiefs thắng trận Super Bowl. Ảnh: AFP

Trong bài viết “Taylor Swift liệu có kịp xem Super Bowl sau The Eras Tour ở Nhật Bản?” được đăng trên Lao Động, sức ảnh hưởng của siêu sao "1989" đã được cảm nhận rất rõ trước trận đấu lớn nhất của NFL. Tuy nhiên, càng gần đến thời điểm The Chiefs ra sân, chủ nhân 4 giải Grammy "Album của năm" càng cho thấy cô đã tạo ra hiệu ứng lớn đến nhường nào. Theo một cuộc thăm dò của Đại học Seton Hall, có khoảng 21% người Mỹ nói họ quan tâm đến trận Super Bowl bởi chính họ hoặc những người trong gia đình muốn được nhìn thấy Taylor Swift góp mặt trong sự kiện.

Kể từ khi công khai mối quan hệ với bạn trai Travis Kelce, hình ảnh Taylor Swift xuất hiện dày đặc cùng The Chiefs nói riêng và hệ thống giải của NFL nói chung. Chủ nhân hit "Cruel Summer" được The Athletic nhận định đang tạo ra sức hút lớn hơn bao giờ hết cho môn bóng bầu dục, vốn là niềm tự hào của thể thao Mỹ.

Phó Giáo sư Peter Cohan tại Đại học Babson cho biết, The Eras Tour (đang diễn ra) của Taylor Swift dự kiến sẽ thu về cho cô số tiền lên tới 4,1 tỉ USD sau khi kết thúc, trở thành tour diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Siêu sao nhạc Pop/Country người Mỹ vừa hoành thành tour diễn ở Nhật Bản trước trận Super Bowl. Theo nhà báo Bryan West của USA Today, nhờ các đêm diễn này, nền kinh tế Nhật Bản đã thu về thêm 228 triệu USD.

Theo thống kê của Nielsen, lượng người xem tất cả các trận đấu của NFL mùa này đã tăng 7%, một con số kỉ lục trong lịch sử giải đấu. Trong số 7% tăng thêm, có 8,1% khán giả nữ ở độ tuổi từ 12 - 21 (những người được coi không thích thể thao). Họ xem các trận đấu của NFL và The Chiefs chỉ vì một lý do duy nhất là muốn được thấy Taylor Swift xuất hiện. Theo Apex Marketing, bạn gái của Travis Kelce đã tạo ra giá trị thương hiệu 331,5 triệu USD cho The Chiefs và NFL.

Taylor Swift vừa giành được giải Grammy lần thứ 14 trong sự nghiệp. Ảnh: AFP
Taylor Swift vừa giành được giải Grammy lần thứ 14 trong sự nghiệp. Ảnh: AFP

Tương tự Taylor Swift, cầu thủ vĩ đại bậc nhất mọi thời đại - Lionel Messi cũng tạo ra hiệu ứng rất lớn kể từ khi chọn Inter Miami là nơi đầu quân sau khi chia tay PSG. Nếu NFL có cú hích từ Taylor Swift, MLS cũng hưởng nhiều lợi ích thương mại khi Messi xuất hiện. Bộ đôi này đi đến đâu, lợi nhuận và dòng tài chính sẽ đi theo họ đến đó.

Theo Associated Press, M10 đã bán được nhiều áo đấu hơn bất cứ đội bóng nào chỉ trong 24 giờ sau khi kí hợp đồng với đội bóng của David Beckham. Còn với Travis Kelce, áo đấu của anh đã tăng 400% doanh số sau khi Taylor Swift xuất hiện lần đầu tiên để cổ vũ The Chiefs.

Sau khi trình làng Messi, mọi trận đấu của Inter Miami đều được bán hết vé trước thời điểm bóng lăn. Thậm chí vào tháng 11.2023, đội bóng này cho biết vé các trận sân nhà mùa tới đã được bán toàn bộ. Một số khán đài đã có giá vé tăng gấp đôi nhưng điều đó không thành vấn đề.

Nhìn thấy sức ảnh hưởng khổng lồ của Messi, Apple đã kí hợp đồng chia sẻ hình ảnh với MLS. Từ đó, số thuê bao đăng kí dịch vụ MLS Season Pass của họ đã tăng rất nhiều trên nền tảng Apple TV. Với riêng Inter Miami, định giá câu lạc bộ đã tăng từ 600 triệu lên 1 tỉ USD vào tháng 2.2024.

Dù cùng giúp các thương hiệu thể thao của Mỹ như MLS và NFL tăng về giá trị. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của Leo Messi và Taylor Swift lại khác nhau về tính chất. Nếu không có Messi, MLS vẫn khá lẹt đẹt so với NFL, NBA hay MLB. Còn với NFL, nếu không có Taylor Swift, đây vẫn là giải đấu rất danh giá và có giá trị khổng lồ về thương mại. Leo Messi có mối liên hệ với cả giải đấu khi là người trực tiếp ra sân còn Taylor Swift chỉ tạo thêm hiệu ứng khi có bạn trai là cầu thủ đang chơi tại NFL.

Messi xuất hiện trong quảng cáo khởi động cho trận Super Bowl
Messi xuất hiện trong quảng cáo khởi động cho trận Super Bowl

Từ đó, bài toán với NFL là làm cách nào để giữ được đà tăng vọt hiện tại nếu không may Taylor Swift không còn xuất hiện nữa. Còn với MLS, việc giữ Messi là bắt buộc. Thậm chí, họ cần phải nghĩ cách để lôi kéo thêm những siêu sao khác sang Mỹ chơi bóng, Ronaldo là ví dụ điển hình nhất.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Messi không đá, người hâm mộ được trả 50% tiền vé

TAM NGUYÊN |

Lionel Messi không ra sân thi đấu ở trận Inter Miami giao hữu với đội bóng Hong Kong All-Stars.

Inter Miami phải giải thích vì sao Messi đá trận gặp Vissel Kobe

TAM NGUYÊN |

Lionel Messi có 30 phút thi đấu ở trận giao hữu của Inter Miami với Vissel Kobe trong khi trận trước đó anh không đá phút nào.

Taylor Swift liệu có kịp xem Super Bowl sau The Eras Tour ở Nhật Bản?

VIỆT HÙNG |

The Eras Tour sẽ có hơn 160 đêm diễn trên toàn thế giới, kéo dài từ giữa 2023 đến cuối 2024. Taylor Swift sẽ phải di chuyển liên tục trên các chuyến bay và sẽ thật khó để cô có thể trở về Mỹ để xem trận Super Bowl - nơi có bạn trai Travis Kelce thi đấu vào đầu tháng 2.2024.

Không bày bán nhưng vẫn nhận ship thịt thú rừng ở lễ hội chùa Hương

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Trước sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, tình trạng bày bán thịt thú rừng tại lễ hội chùa Hương đã không còn diễn ra. Tuy vậy, vẫn có tiểu thương nhận ship "hàng rừng" từ khu vực động Hương Tích ra bến đò suối Yến.

Mới đầu năm, môi giới đã rao bán cắt lỗ chung cư tới hàng trăm triệu đồng

Tuyết Lan |

Đầu năm, nhiều môi giới bất động sản đăng tin rao bán chung cư cắt lỗ hàng trăm triệu đồng. Đáng chú ý, phân khúc chung cư từ nửa cuối năm 2023 đều ghi nhận tốc độ tăng giá cao, có căn hộ lãi đậm gần 1 tỉ đồng chỉ sau 2 năm.

Biển người đổ về trung tâm thương mại tối mùng 4 Tết Giáp Thìn

Nhật Minh |

Mùng 4 Tết Giáp Thìn (ngày 13.2), nhiều trung tâm thương mại mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu vui chơi, ăn uống của người dân. Vào giờ cao điểm, nhiều quán ăn tại đây rơi vào cảnh đông kín, quá tải khách hàng.

Người nước ngoài nói về “đặc quyền” đón Tết hai lần một năm ở Việt Nam

Ý Yên |

“Thật sự là một “đặc quyền” khi được đón năm mới hai lần một năm, với hai không khí và phong cách hoàn toàn khác biệt”, ông Franck Rodriguez, chia sẻ cảm nhận về Tết Nguyên đán.

Cháy chợ ở Hoà Bình mùng 4 Tết, nhiều ki-ốt, hàng hóa bị thiêu rụi

Minh Nguyễn |

Hoà Bình - Vụ cháy lớn vừa xảy ra tại chợ trung tâm huyện Yên Thủy khiến nhiều ki-ốt, hàng hóa của tiểu thương bị thiêu rụi.

Messi không đá, người hâm mộ được trả 50% tiền vé

TAM NGUYÊN |

Lionel Messi không ra sân thi đấu ở trận Inter Miami giao hữu với đội bóng Hong Kong All-Stars.

Inter Miami phải giải thích vì sao Messi đá trận gặp Vissel Kobe

TAM NGUYÊN |

Lionel Messi có 30 phút thi đấu ở trận giao hữu của Inter Miami với Vissel Kobe trong khi trận trước đó anh không đá phút nào.

Taylor Swift liệu có kịp xem Super Bowl sau The Eras Tour ở Nhật Bản?

VIỆT HÙNG |

The Eras Tour sẽ có hơn 160 đêm diễn trên toàn thế giới, kéo dài từ giữa 2023 đến cuối 2024. Taylor Swift sẽ phải di chuyển liên tục trên các chuyến bay và sẽ thật khó để cô có thể trở về Mỹ để xem trận Super Bowl - nơi có bạn trai Travis Kelce thi đấu vào đầu tháng 2.2024.