Làn sóng xe điện và sự ủng hộ của các nước trong khu vực

Tuấn Vũ |

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc chuyển đổi sang xe điện (EV) đang trở thành một xu hướng tất yếu. Các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia đang đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích nhằm thúc đẩy việc sử dụng và sản xuất xe điện.

Tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có ý kiến xung quanh vấn đề chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện. Trong đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải sớm chuyển đổi phương tiện kinh doanh đường bộ sang sử dụng năng lượng sạch, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường bền vững.

Malaysia: Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia

Chính phủ Malaysia đã đưa việc áp dụng xe điện vào Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR) với mục tiêu đầy tham vọng: Xe điện chiếm 15% tổng số xe bán ra vào năm 2030 và tăng lên 80% vào năm 2050.

Để đạt được mục tiêu này, Malaysia đã gia hạn thuế nhập khẩu và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đến ngày 31.12.2025. Chủ sở hữu xe điện cũng sẽ tiếp tục được miễn thuế đường bộ cho đến cuối năm 2025 và sau đó sẽ được hưởng mức thuế suất thấp hơn vào năm 2026, dựa trên sản lượng điện của xe.

Các công ty đầu tư vào lắp ráp hoặc sản xuất phương tiện tiết kiệm năng lượng (EEV), bao gồm xe hybrid, xe điện và các linh kiện liên quan, sẽ được miễn thuế thu nhập từ 70% đến 100% đối với thu nhập theo luật định trong thời gian 5 hoặc 10 năm. Các công ty tham gia vào các dịch vụ công nghệ xanh liên quan đến xe điện cũng được miễn thuế 70% trong ba năm kể từ khi bắt đầu hoạt động.

Ngoài ra, chính phủ Malaysia cũng đưa ra các khoản giảm thuế thu nhập hằng năm lên đến 2.500MYR (530USD) cho việc lắp đặt, thuê và mua thiết bị sạc xe điện hoặc phí đăng ký đến năm 2027. Đặc biệt, các cá nhân sử dụng xe máy điện cũng sẽ được hưởng khoản hoàn thuế lên tới 2.400MYR, ưu đãi này áp dụng cho năm đánh giá 2024 và chỉ dành cho những người có thu nhập không quá 120.000MYR hằng năm.

Thái Lan: Chính sách khuyến khích toàn diện cho xe điện

Thái Lan cũng đang tiến hành các biện pháp mạnh mẽ để thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Nội các Thái Lan đã đồng ý với một loạt ưu đãi toàn diện về xe điện, vạch ra lộ trình từ năm 2024 đến năm 2027. Những biện pháp này được thực hiện từ ngày 1.1.2024, nhằm thúc đẩy hệ sinh thái xe điện, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế của Thái Lan trong cuộc cách mạng xanh toàn cầu.

Chiến lược của Thái Lan bao gồm cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế hải quan, đồng thời cung cấp các khoản trợ cấp để khuyến khích sản xuất và mua xe điện. Đối với ôtô điện có bộ pin dưới 50kWh và giá bán lẻ dưới 2.000.000THB, sẽ được trợ cấp 50.000THB. Đối với những xe có bộ pin trên 50kWh, khoản trợ cấp này sẽ tăng lên 100.000THB. Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ giảm từ 8% xuống còn 2%, trong khi thuế hải quan sẽ được cắt giảm tới 40%.

Các xe điện cao cấp, có giá bán lẻ vượt quá 2.000.000THB nhưng không vượt quá 7.000.000THB, sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống 2% trong giai đoạn 2024-2027. Các ưu đãi này nhằm mục đích làm cho xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với người dân và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang các lựa chọn giao thông sạch hơn và bền vững hơn.

Philippines: Khuyến khích sử dụng ôtô điện

Chính phủ Philippines đang khuyến khích sử dụng ôtô điện thông qua nhiều biện pháp. Sắc lệnh hành pháp 488 (s.2006) hỗ trợ sản xuất xe điện bằng cách giảm thuế đối với các linh kiện, bộ phận và phụ kiện xe điện, giúp hàng nhập khẩu có giá cả phải chăng hơn. Vào tháng 1 năm 2023, chính phủ đã loại bỏ hoàn toàn thuế quan trong 5 năm để thúc đẩy thị trường xe điện trong nước và hỗ trợ chuyển đổi sang các công nghệ mới nổi.

Chủ sở hữu xe điện tại Philippines cũng được hưởng nhiều ưu đãi như ưu tiên đăng ký, giảm phí, biển số đặc biệt và miễn trừ các chương trình giảm lưu lượng giao thông. Chính phủ cũng đang thúc đẩy chương trình hiện đại hóa PUV, yêu cầu chuyển đổi từ xe Jeep chạy xăng sang xe Jeep điện. Sự phát triển của các “thành phố xanh” dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu về phương tiện điện tử trong giao thông công cộng.

Tuấn Vũ
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chần chừ làm xe điện vì ngóng chính sách

Anh Tuấn |

Ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với xe điện sắp kết thúc. Do vậy, các chuyên gia cho rằng, cần thêm các chính sách đủ mạnh để phát triển xe điện trong tương lai.

Các nước rầm rộ tung chính sách ủng hộ xe điện

Anh Tuấn |

Nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã tung ra các chính sách để phát triển sản xuất, tiêu dùng xe điện trong nước, thúc đẩy giao thông xanh.

Cần chính sách đột phá khi xe điện hết ưu đãi phí trước bạ

Anh Tuấn |

Ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với xe điện sắp kết thúc. Do vậy, các chuyên gia cho rằng cần thêm các chính sách đủ mạnh để phát triển xe điện trong tương lai.

Những năm tháng tại Báo Lao Động của nhà cách mạng, liệt sĩ Trần Quốc Thảo

Minh Bằng |

Trong dòng chảy lịch sử của Báo Lao Động, có những cá nhân xuất sắc của cách mạng Việt Nam tham gia xuất bản tờ báo của tổ chức Công đoàn. Trong số đó có nhà cách mạng Trần Quốc Thảo - người đã cống hiến trọn đời cho Đảng, cho tổ quốc và hy sinh anh dũng trong lao tù năm 1957.

Ý chí thép của nhà báo cách mạng Lê Ái Mỹ

QUANG HIỂN |

Trong phòng truyền thống của Báo Lao Động có một bức ảnh chân dung lớn, phía dưới chỉ ghi dòng chữ: Liệt sĩ Lê Ái Mỹ. Các thông tin về liệt sĩ Lê Ái Mỹ rất ít, các phóng viên Báo Lao Động đã tìm hiểu để rõ hơn về một tấm gương thuộc thế hệ đàn anh.

Màu của bình yên, no ấm trên mảnh đất Vị Xuyên

Nhóm PV |

Hà Giang - 45 năm sau cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, mảnh đất Vị Xuyên chịu nhiều đau thương mất mát đã được phủ lên màu của sự bình yên, no ấm.

Bất ngờ kết quả xét nghiệm vụ cô gái bị đồn lây nhiễm HIV cho 16 người

Nguyễn Hoàn |

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên khẳng định không có trường hợp nào bị nhiễm HIV trong vụ cô gái bị đồn lây nhiễm HIV cho 16 người.

Vận động viên đầu tiên bị cấm thi đấu tại Olympic 2024 vì doping

MINH PHONG |

Sajjad Sehen (Iraq) là vận động viên đầu tiên bị xác định dương tính với doping tại Olympic Paris 2024.

Doanh nghiệp chần chừ làm xe điện vì ngóng chính sách

Anh Tuấn |

Ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với xe điện sắp kết thúc. Do vậy, các chuyên gia cho rằng, cần thêm các chính sách đủ mạnh để phát triển xe điện trong tương lai.

Các nước rầm rộ tung chính sách ủng hộ xe điện

Anh Tuấn |

Nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã tung ra các chính sách để phát triển sản xuất, tiêu dùng xe điện trong nước, thúc đẩy giao thông xanh.

Cần chính sách đột phá khi xe điện hết ưu đãi phí trước bạ

Anh Tuấn |

Ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với xe điện sắp kết thúc. Do vậy, các chuyên gia cho rằng cần thêm các chính sách đủ mạnh để phát triển xe điện trong tương lai.