Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) có kế hoạch cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay, từ ngày 5.2.
EU đã cấm nhập khẩu dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển từ tháng 12 năm ngoái. EU, các nước G7 và Australia cũng áp giá trần 60 USD/thùng, ngăn cản các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các chủ vận chuyển dầu của Nga trừ khi hàng hóa được mua ở mức giá quy định hoặc thấp hơn.
Giá trần “do các quan chức có bằng tài chính nghĩ ra. Không ai trong số họ thực sự hiểu thị trường dầu mỏ" - Paul Sankey, Chủ tịch kiêm nhà phân tích hàng đầu tại Sankey Research, nói với CNBC.
“Đó là một quả bom tổng lực. Nó đã thất bại hoàn toàn" - ông nhấn mạnh.
Theo chuyên gia Sankey, nguồn cung dầu của Nga không bị gián đoạn đáng kể và nước này "đã duy trì xuất khẩu ở mức cao”.
“Tôi nghe được từ một nguồn tin lớn rằng người Saudi Arabia đã hỏi khắp nơi rằng tại sao dầu của Nga vẫn được cung cấp. Điều đó đặt ra câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra với các biện pháp trừng phạt sắp tới với các sản phẩm tinh chế, bởi vì các biện pháp trừng phạt dường như không hoạt động" - ông nói.
Nhà sáng lập công ty phân tích Vanda Insights, Vandana Hari, cũng bày tỏ sự nghi ngờ với các biện pháp trừng phạt sắp tới nhằm vào những sản phẩm dầu tinh chế của Nga. Bà nhận định, mức giá trần dầu thô cung như các sản phẩm dầu tinh chế mà phương Tây lên kế hoạch là "không quan trọng”.
Theo bà Hari, dầu của Nga sẽ tìm được đường vào các thị trường “vẫn đang chào đón nó” như Trung Quốc và Ấn Độ.
“Năm ngoái, Trung Quốc và Ấn Độ đã được hưởng lợi khá nhiều từ việc giảm giá dầu thô của Nga và điều tương tự cũng sẽ xảy ra với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga" - bà dự đoán.
Nhà sáng lập Vanda Insights cũng cho rằng, khả năng Nga tìm kiếm được thị trường mới cho các sản phẩm dầu tinh chế cũng khá phức tạp.
Dù vậy, chuyên gia Paul Sankey lưu ý, có nhiều cách khác nhau để vận chuyển dầu mỏ của Nga đi khắp thế giới mà không cần quan tâm tới giá trần.