Được xây dựng bởi Công ty Kỹ thuật và Xây dựng nước ngoài của Trung Quốc, cây cầu kết nối khu vực vốn có lịch sử thiếu vắng sự đầu tư và phát triển của chính phủ Kenya. Hồi năm 2014, hơn một chục người đã thiệt mạng trên sông sau khi một chiếc thuyền bị lật.
Liên minh Jubileee của Tổng thống Kenyatta đặt mục tiêu phát triển hạ tầng là trụ cột quan trọng trong chiến lược tái tranh cử trước cuộc bầu cử sắp tới.
Theo CNN, hôm 14.6, ông Kenyatta đến công trường xây cầu Sigiri để kiểm tra và nói chuyện với người dân hai bên bờ sông. Ông hứa hẹn, cây cầu sẽ đem lại sự phát triển ở một khu vực bị lãng quên trong nhiều thập kỷ.
Cuộc bầu cử ở Kenya dự kiến diễn ra vào ngày 8.8 tới. Chính phủ Kenya dựa rất nhiều vào các dự án do Trung Quốc xây dựng hoặc được Trung Quốc tài trợ để đạt được lời hứa phát triển cơ sở hạ tầng trong chiến dịch tranh cử tổng thống.
Tuyến đường sắt trị giá 3,8 tỉ USD do ngân hàng Eximbank của Trung Quốc tài trợ, chạy từ cảng Mombasa tới thủ đô Nairobi. Chính phủ Kenya đang lên kế hoạch xây tuyến đường sắt này xuyên suốt Kenya, đồng thời kết nối với một số nước Đông Phi khác.
Tuy nhiên, giá thành xây quá cao đã làm nhiều người lo ngại, chi phí mỗi kilomet cao gấp đôi so với tuyến đường sắt cũng do Trung Quốc xây dựng nối từ Addis Ababa tới Djibouti. Ngành đường sắt Kenya lý giải, chi phí cao là do vị trí địa lý phức tạp.
Lãnh đạo phe đối lập Raila Odinga, đối thủ chính của Tổng thống Keynatta, đổ lỗi vụ sập cầu cho chính phủ đương nhiệm, cáo buộc chính quyền cố gắng gấp rút dự án xây cầu vì các mục đích chính trị. Ông Odinga cho rằng có sự khuất tất về mức hoa hồng của các quan chức chính phủ.
Cầu 12 triệu đô Trung Quốc xây ở Kenya bất ngờ đổ sập
V.A |