Bảo hiểm mất hàng tỉ USD vụ tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Ngọc Vân |

Các công ty bảo hiểm có thể phải đối mặt với khoản bồi thường lên tới hàng tỉ USD trong thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết, vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore Mỹ có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỉ USD, có người ước tính con số này lên tới 4 tỉ USD, khiến thảm kịch này trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục - Reuters đưa tin.

Ngày 27.3, thợ lặn đã tìm thấy thi thể 2 trong số 6 công nhân mất tích, được cho là đã chết, sau vụ tàu container treo cờ Singapore đâm sập cây cầu nổi tiếng hôm 26.3, buộc một trong những cảng đông đúc nhất nước Mỹ phải đóng cửa.

Hai thi thể được trục vớt từ vùng nước băng giá của sông Patapsco. Lúc tàu đâm sập cầu, cả 6 công nhân đều đang sửa chữa trên cầu.

Khoảnh khắc tàu container đâm sập cầu. Video: AP

Các công ty bảo hiểm đang đánh giá những tổn thất có thể xảy liên quan đến tài sản, hàng hóa, hàng hải, trách nhiệm pháp lý, tín dụng thương mại và gián đoạn kinh doanh.

Marcos Alvarez, giám đốc điều hành xếp hạng bảo hiểm toàn cầu tại Morningstar DBRS, cho biết: “Tùy thuộc vào thời gian tắc nghẽn và tính chất của phạm vi bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đối với cảng Baltimore, bảo hiểm có thể phải đền bù từ 2-4 tỉ USD”. Con số này sẽ vượt qua mức bảo hiểm kỷ lục của thảm họa tàu du lịch hạng sang Costa Concordia năm 2012.

Mathilde Jakobsen - Giám đốc cấp cao, bộ phận phân tích của cơ quan xếp hạng bảo hiểm AM Best - cũng nói rằng các khoản bồi thường có thể sẽ lên tới "hàng tỉ USD".

Bảo hiểm trách nhiệm tàu ​​biển, bao gồm các thiệt hại và thương tích về môi trường biển, được cung cấp thông qua các công ty bảo hiểm bảo vệ và bồi thường được gọi là câu lạc bộ P&I.

Hiệp hội quốc tế các câu lạc bộ P&I bảo hiểm chung cho khoảng 90% hàng hóa vận tải đường biển của thế giới và các câu lạc bộ P&I thành viên tái bảo hiểm cho nhau bằng cách chia sẻ các yêu cầu bồi thường trên 10 triệu USD.

Tàu container đâm sập cầu. Ảnh: AP
Tàu container đâm sập cầu. Ảnh: AP

Theo AM Best, hiệp hội P&I nắm giữ tổng số tiền tái bảo hiểm tổn thất vượt quá giá trị lên tới 3,1 tỉ USD. Tái bảo hiểm được hiểu là một công ty bảo hiểm chuyển nhượng quyền lợi và trách nhiệm với bên được bảo hiểm cho một công ty khác.

Nhà phân tích Brandan Holmes của Moody's Ratings cho biết, có khoảng 80 công ty tái bảo hiểm khác nhau cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm tàu.

Theo ông, mặc dù tổng số tiền yêu cầu bồi thường dự kiến ​​sẽ cao, nhưng dường như không đáng kể đối với các công ty tái bảo hiểm riêng lẻ vì sẽ trải rộng trên rất nhiều công ty.

Công ty bảo hiểm Britannia P&I ở Anh cho hay, tàu container Dali nằm trong danh sách bảo hiểm P&I, công ty đang hợp tác chặt chẽ với bên quản lý tàu và các cơ quan hữu quan “để xác minh và giải quyết bảo nhanh chóng, chính xác và chuyên nghiệp”.

Công ty phân tích phần mềm kinh tế IMPLAN cho biết, ước tính ban đầu về chi phí xây dựng lại cây cầu, có thể do chính phủ liên bang chi trả, là 600 triệu USD.

Theo phân tích của IMPLAN, việc đóng cửa cảng chỉ trong một tháng có thể khiến bang Maryland thiệt hại tổng cộng 28 triệu USD.

Julien Horn - đối tác tại công ty tư vấn bảo hiểm McGill and Partners - nhận định, sự gián đoạn kinh tế và thiệt hại với các doanh nghiệp cũng như cá nhân ở Maryland và khu kinh tế Baltimore sẽ lan rộng và có thể phải mất nhiều năm mới hồi phục hoàn toàn.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Sập cầu 4 làn xe ở Mỹ

Thanh Hà |

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Mỹ xảy ra vào đầu giờ sáng 26.3 (giờ địa phương). Câu cầu dài 2,6 km, có 4 làn xe bị sập do bị một tàu lớn đâm trúng.

Mưa lớn ở Trung Quốc làm sập cầu, cuốn trôi ôtô

Song Minh |

Mưa lớn ở Trung Quốc làm sập một phần cầu đường sắt ở Trùng Khánh, cuốn trôi ôtô trên cầu ở Hà Nam.

Sập cầu treo ở Ấn Độ: Thủ tướng đích thân đến hiện trường

Bảo Trân |

Vụ sập cầu treo khiến ít nhất 133 người chết ở Ấn Độ là một trong những thảm kịch lớn nhất gần đây. Thủ tướng Narendra Modi sẽ đến hiện trường vụ việc vào ngày 1.11.2022.

Những câu hỏi cần trả lời khi VFF tìm huấn luyện viên mới

TAM NGUYÊN |

Huấn luyện viên nội hay ngoại, châu Âu, Nam Mỹ hay châu Á, có kiêm nhiệm ở đội U23 hay không… là những câu hỏi cần giải đáp khi VFF tìm huấn luyện viên mới thay ông Philippe Troussier.

Điểm mặt huấn luyện viên có thể dẫn dắt tuyển Việt Nam

NHÓM PV |

Huấn luyện viên Troussier đã chia tay tuyển Việt Nam sau chuỗi thành tích không như mong đợi. Góc nhìn thể thao số 156 có cuộc trò chuyện cùng bình luận viên Quang Tùng để nhìn lại hành trình đã qua của ông Troussier cũng như có những dự báo về các ứng viên dẫn dắt tuyển Việt Nam thời gian tới.

Quản lý cơ sở bán thuốc bằng dữ liệu số giúp tăng tính minh bạch, tiết kiệm

Hương Sơn |

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực dược, việc công khai, minh bạch thông tin về cơ sở kinh doanh dược và giấy phép hành nghề dược là một yêu cầu không thể thiếu.

Hoa mộc miên thắp lửa bên mái chùa trăm tuổi ở Ninh Bình

Linh Boo |

Du lịch Ninh Bình tháng 3, du khách ghé chùa Bích Động sẽ được ngắm hoa mộc miên đang mùa nở rộ, rực đỏ một góc trời.

Trắc nghiệm: Mức lương đại tá quân đội hiện nay là bao nhiêu?

NHÓM PV |

Bảng lương, phụ cấp sĩ quan quân đội mới nhất được quy định tại Thông tư 41/2023/TT-BQP.

Sập cầu 4 làn xe ở Mỹ

Thanh Hà |

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Mỹ xảy ra vào đầu giờ sáng 26.3 (giờ địa phương). Câu cầu dài 2,6 km, có 4 làn xe bị sập do bị một tàu lớn đâm trúng.

Mưa lớn ở Trung Quốc làm sập cầu, cuốn trôi ôtô

Song Minh |

Mưa lớn ở Trung Quốc làm sập một phần cầu đường sắt ở Trùng Khánh, cuốn trôi ôtô trên cầu ở Hà Nam.

Sập cầu treo ở Ấn Độ: Thủ tướng đích thân đến hiện trường

Bảo Trân |

Vụ sập cầu treo khiến ít nhất 133 người chết ở Ấn Độ là một trong những thảm kịch lớn nhất gần đây. Thủ tướng Narendra Modi sẽ đến hiện trường vụ việc vào ngày 1.11.2022.