Ấn Độ có cầu đường sắt cao nhất thế giới, hơn tháp Effeil

Khánh Minh |

Ấn Độ sở hữu cây cầu đường sắt cao nhất thế giới, cao hơn tháp Eiffel khoảng 29 mét.

Theo CNN, cầu Chenab nằm ở độ cao 359 mét trên sông Chenab ở vùng Jammu và Kashmir của Ấn Độ.

Sau nhiều thập kỷ xây dựng, cây cầu đường sắt ở miền bắc Ấn Độ sẽ mở cửa đón du khách vào cuối tháng 12.2023 hoặc tháng 1.2024, Bộ Đường sắt cho biết trong một thông cáo báo chí hồi tháng 3.

Cây cầu dài 1.315 mét là một phần của dự án rộng lớn hơn nhằm giúp cho mạng lưới đường sắt Ấn Độ có thể tiếp cận Thung lũng Kashmir.

Ngoài cầu Chenab, dự án Liên kết Đường sắt Udhampur-Srinagar-Baramulla (USBRL) còn liên quan đến hai công trình sẽ là những kỷ lục của Ấn Độ, đó là đường hầm vận chuyển dài nhất và cây cầu cáp đầu tiên của đường sắt Ấn Độ.

Cầu Chenab nằm ở độ cao 359 mét trên sông Chenab. Ảnh: Wiki
Cầu Chenab nằm ở độ cao 359 mét trên sông Chenab. Ảnh: Wiki

Đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người lên nắm quyền vào năm 2014, các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng như cầu Chenab và dự án liên kết đường sắt rộng lớn hơn có thể được coi là một công cụ mạnh mẽ để hội nhập xã hội và ảnh hưởng chính trị, kết nối các vùng miền với các thành phố trọng điểm.

Ông Michael Kugelman - Giám đốc Viện Nam Á tại Trung tâm Wilson - cho hay, cây cầu và khả năng kết nối lớn hơn mà nó tạo ra sẽ là một bước phát triển lớn của khu vực.

Theo các chuyên gia, việc liên kết Kashmir với phần còn lại của Ấn Độ bằng tàu hỏa sẽ đặc biệt thúc đẩy các ngành công nghiệp và nông nghiệp của khu vực, bằng cách kết nối đường sắt trong mọi điều kiện thời tiết giữa thung lũng và phần còn lại của Ấn Độ.

Trước đây, tuyến đường bộ duy nhất nối các khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát với phần còn lại của đất nước là quốc lộ Srinagar-Jammu dài 300 km, thường bị đóng cửa trong một phần mùa đông và cũng thường là cung đường xảy ra nhiều tai nạn xe cộ.

Anil Kumar Mehendru - Phó Chủ tịch Hiệp hội Trái cây Kashmir mới - nói: “Một khi chúng tôi được kết nối bằng tàu hỏa với phần còn lại của Ấn Độ, đó sẽ là một cú hích lớn cho ngành công nghiệp, nông nghiệp cũng như trái cây”.

Theo Sushant Singh - thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở Ấn Độ, cây cầu cũng có ý nghĩa chính trị, vì được coi là "phương tiện để hội nhập Kashmir vào Ấn Độ".

Ông Singh hy vọng tuyến đường sắt, bao gồm cả cầu Chenab, sẽ khiến Kashmir “cảm thấy là một phần của Ấn Độ hơn”. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu kết nối mở rộng từ cầu và đường sắt có được người Kashmir coi là tích cực hay không.

Ảnh: Wiki
Cầu Chenab được coi là phương tiện để hội nhập Kashmir vào Ấn Độ. Ảnh: Wiki

Mặc dù dự án USBRL tổng thể đã được thành lập vào năm 2002 trước khi ông Narendra Modi trở thành thủ tướng, nhưng cầu Chenab đã được coi là một ví dụ điển hình cho những nỗ lực của ông nhằm mở rộng sự phát triển trong nước.

Bộ trưởng Bộ Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết, “cầu Chenab mang tính biểu tượng là một ví dụ về khía cạnh phát triển mới, được hiện thực hóa nhờ sự lãnh đạo đầy cảm hứng của Thủ tướng đáng kính”.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Modi đã tăng ngân sách chưa đến 100 triệu USD cho dự án USBRL lên gấp 6 lần để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cây cầu sau nhiều năm trì hoãn.

Ấn Độ đã đầu tư hàng triệu USD vào việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Vào tháng 2, Thủ tướng Modi khánh thành đoạn đầu tiên của tuyến đường cao tốc dài 1.386 km nối thủ đô New Delhi với trung tâm tài chính Mumbai. Chỉ riêng đoạn đường cao tốc dài 246 km đã tiêu tốn 1,4 tỉ USD.

Việc xây dựng hành lang vận tải hàng hóa chuyên dụng phía tây cũng đang được tiến hành, nhằm mục đích thông thoáng mạng lưới đường sắt của Ấn Độ.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Ấn Độ giảm USD, tăng giao dịch bằng đồng rupee

Khánh Minh |

Ấn Độ giảm USD, tăng giao dịch bằng đồng rupee để thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh thương mại toàn cầu chậm lại.

Ấn Độ chạy thử tuyến tàu điện ngầm dưới sông đầu tiên

Thanh Hà |

Tuyến tàu điện ngầm dưới sông đầu tiên của Ấn Độ nối với nhà ga sâu nhất đất nước vừa hoàn thành lần chạy đầu tiên.

Ấn Độ xây cầu đường sắt cao nhất thế giới ở cửa ngõ Pakistan

Khánh Minh |

Ngày 5.4, Ấn Độ hoàn thành phần vòm chính của cây cầu đường sắt cao nhất thế giới ở cửa ngõ Pakistan.

Về miền cổ tích có 7 cây di sản ở vùng cao Sơn La

Khánh Linh |

Ở xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, mới đây có 7 cây di sản được công nhận cùng nằm trên địa bàn. Đặc biệt, một cây sa mu có tuổi đời hơn 1.000 năm tuổi.

Chứng khoán: Thị trường khó hồi phục khi dòng tiền đầu cơ dịch chuyển

Gia Miêu |

Áp lực bán đang đè nén thị trường chứng khoán và đã chuyển thành vùng kháng cự kìm hãm sự hồi phục của thị trường.

Tái định cư thủy điện Sông Tranh 2, sau 15 năm vẫn chưa an cư

Hoàng Bin |

Hơn 15 năm trước, người dân miền núi Bắc Trà My, Quảng Nam nhận được khoản tiền “cả đời không dám mơ” để nhường đất cho dự án thủy điện Sông Tranh 2. Những tưởng cuộc đời họ sẽ được sang trang, nhưng hiện tại lại đối mặt với tương lai mờ mịt. Vì đâu nên nỗi?

Học phí trường tư ở Hà Nội cao nhất 866 triệu đồng/năm

Tường Vân |

Hiện nay học phí các trường tư thục thường chia thành nhiều hệ với các mức khác nhau, dao động từ 40 triệu đồng đến 866 triệu đồng một năm, chưa kể chi phí khác.

Dự báo thời tiết hôm nay 5.5: Miền Bắc nắng nóng gay gắt mở rộng

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 5.5, nắng nóng mở rộng trên toàn khu vực Bắc Bộ. Phía Tây Bắc Bộ nhiệt độ cao hơn phía Đông Bắc Bộ khoảng 2 độ C. Nhiệt độ cao nhất ở Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nơi trên 39 độ C.

Ấn Độ giảm USD, tăng giao dịch bằng đồng rupee

Khánh Minh |

Ấn Độ giảm USD, tăng giao dịch bằng đồng rupee để thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh thương mại toàn cầu chậm lại.

Ấn Độ chạy thử tuyến tàu điện ngầm dưới sông đầu tiên

Thanh Hà |

Tuyến tàu điện ngầm dưới sông đầu tiên của Ấn Độ nối với nhà ga sâu nhất đất nước vừa hoàn thành lần chạy đầu tiên.

Ấn Độ xây cầu đường sắt cao nhất thế giới ở cửa ngõ Pakistan

Khánh Minh |

Ngày 5.4, Ấn Độ hoàn thành phần vòm chính của cây cầu đường sắt cao nhất thế giới ở cửa ngõ Pakistan.