Doanh nghiệp đứng trước nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số 2022

PV |

Alibaba.com – một trong những nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu, vừa công bố Ebook “Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023” cho thị trường Việt Nam

Ebook độc quyền thực hiện bởi AliResearch, đã nêu bật xu hướng thị trường toàn cầu hiện tại, và giải thích cách Alibaba.com tại Việt Nam có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vượt qua chuỗi khó khăn và bất ổn trong năm 2022, để hướng tới sự phát triển thịnh vượng vào năm 2023.

Theo Ebook, với những cú sốc dai dẳng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang kỹ thuật số. Sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số sẽ là điều mà nhiều công ty cần để duy trì hoạt động trong năm tới. Xu hướng này cũng ẩn chứa ý nghĩa là những người bán hàng trực tuyến B2B có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh lớn hơn vào năm tới.

 
 
 
70% nhà cung cấp Việt Nam được đánh giá 2 sao trở lên tại nền tảng Alibaba.com. Ảnh: Alibaba.

Khối lượng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh trong năm qua, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua, và đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên bản đồ thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này, từ các sự kiện chính trị và sự chuyển dịch trong cơ cấu đầu tư nước ngoài đến ảnh hưởng của đại dịch và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mỗi mảnh ghép đã kết hợp với nhau, khiến Việt Nam trở thành một thành phần quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam còn là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và là tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các DNNVV ở các thị trường nước ngoài mới.

Không giống như các nhà cung cấp của Trung Quốc trên nền tảng này, phần lớn các nhà cung cấp toàn cầu trên Alibaba.com là các nhà sản xuất tự sản xuất sản phẩm của họ, với gần 40% số nhà cung cấp có doanh thu hàng năm nhỏ hơn 100 nghìn USD.

Theo khảo sát của Alibaba.com, 60% nhà cung cấp không có kinh nghiệm về thương mại điện tử trước khi gia nhập nền tảng, 42% nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com làm nguồn kinh doanh chính với 60% hướng tới mục tiêu thâm nhập thị trường mới. Các con số cho thấy Alibaba.com là một kênh kinh tế hơn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ không có kinh nghiệm hoặc kiến thức về xuất khẩu, hoặc không đủ khả năng chi trả chi phí đi lại và hội chợ thương mại truyền thống.

“Ở thời điểm hiện tại, trên nền tảng Alibaba.com của chúng tôi, hơn 70% nhà cung cấp Việt Nam tại Việt Nam được đánh giá từ 2 sao trở lên, với các ngành hàng cốt lõi bao gồm Thực phẩm & Đồ uống, Nông nghiệp, Nhà cửa và Vườn tược, Làm đẹp và Chăm sóc cá nhân, Đồ nội thất, Xây dựng, Bao bì, Nhựa & Cao su, Máy móc và các ngành hàng khác.

Trên 800.000 sản phẩm đã được niêm yết, và hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được mỗi tháng trên toàn thế giới”, ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, cho biết.

PV
TIN LIÊN QUAN

Tập đoàn Alibaba công bố mục tiêu trung tính các-bon đến năm 2030

Thái Anh |

Tập đoàn Alibaba mới đây ra tuyên bố cam kết hướng đến mục tiêu trung hoà các-bon trong các hoạt động vào năm 2030 và giới thiệu mục tiêu "Phạm vi 3+", một sáng kiến ​​tiên phong nhằm giảm thiểu 1,5 tỉ tấn khí các-bon trong hệ sinh thái kinh doanh của Alibaba vào năm 2035.

Alibaba cải tổ thương mại điện tử, bổ nhiệm giám đốc tài chính mới

Hải Anh |

Alibaba cải tổ các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước và quốc tế đồng thời bổ nhiệm một giám đốc tài chính mới.

Ông lớn thương mại điện tử Alibaba và JD.com "chốt đơn" gần 140 tỉ USD

Đức Mạnh |

Sàn thương mại điện tử Alibaba và JD.com vừa lập kỷ lục bán hàng trong sự kiện mua sắm lớn nhất trên thế giới.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Tập đoàn Alibaba công bố mục tiêu trung tính các-bon đến năm 2030

Thái Anh |

Tập đoàn Alibaba mới đây ra tuyên bố cam kết hướng đến mục tiêu trung hoà các-bon trong các hoạt động vào năm 2030 và giới thiệu mục tiêu "Phạm vi 3+", một sáng kiến ​​tiên phong nhằm giảm thiểu 1,5 tỉ tấn khí các-bon trong hệ sinh thái kinh doanh của Alibaba vào năm 2035.

Alibaba cải tổ thương mại điện tử, bổ nhiệm giám đốc tài chính mới

Hải Anh |

Alibaba cải tổ các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước và quốc tế đồng thời bổ nhiệm một giám đốc tài chính mới.

Ông lớn thương mại điện tử Alibaba và JD.com "chốt đơn" gần 140 tỉ USD

Đức Mạnh |

Sàn thương mại điện tử Alibaba và JD.com vừa lập kỷ lục bán hàng trong sự kiện mua sắm lớn nhất trên thế giới.