Mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc rao bán trên mạng: Bỏ ngỏ quản lý đến bao giờ?

Thùy Linh |

Đủ các loại kem trộn với quảng cáo siêu trắng, sạch nám, sạch mụn trứng cá... được bày bán tràn lan trên mạng xã hội, cùng những lời “có cánh”, chiêu trò quảng cáo, khuyến mại khiến không ít người bị lừa phỉnh mua dùng.

Những túi, hộp kem trộn này xuất xứ như thế nào, được sản xuất ra sao - không phải ai cũng rõ, chỉ sau khi mua dùng, nhiều người rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Hậu quả nhãn tiền đã rõ, nhưng vẫn chưa có một cơ quan quản lý nào tuýt còi những cơ sở sản xuất kem trộn gia công này. Đây cũng là lỗ hổng trong quản lý mỹ phẩm rao bán trên mạng xã hội.

Bán kem trộn không rõ nguồn gốc là hình thức “đánh lận con đen”

Kem trộn, mỹ phẩm làm trắng da, ngừa mụn... không nhãn mác, không xuất xứ, nguồn gốc, không hạn sử dụng, thậm chí, trước khi được chia nhỏ, đóng thành túi và rao bán thì hàng rổ các hộp nhỏ mỹ phẩm đã được cạo ra, cho vào chậu hay nồi, dùng máy đánh trứng trộn đều. Phương thức sản xuất loại mỹ phẩm này thô sơ đến mức ngạc nhiên. 

Đại tá Phạm Trường Dân - nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam (nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII) - cho rằng hành vi sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả cũng là một tội ác; việc quản lý tất cả những lĩnh vực liên quan đến tính mạng, sức khỏe con người phải được kiểm soát hết sức chặt chẽ.

“Thực tế hiện nay, việc kiểm soát không chặt, vì vậy, nhiều người đã lợi dụng sự lỏng lẻo để sản xuất, buôn bán, trong khi đó, không phải ai cũng cảnh giác, mua về sử dụng và hậu quả khôn lường. Để quản lý tốt lĩnh vực mỹ phẩm, tôi cho rằng, ngành y tế phải quyết liệt hơn nữa, phải tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tất cả các kênh mỹ phẩm trôi nổi có thể tuồn ra thị trường.

Ai vi phạm, phải xử lý thật nghiêm. Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng phải xử lý hình sự. Việc xử lý vi phạm hành chính, tôi cho rằng, nếu mức xử phạt còn nhẹ, chưa mang tính giáo dục cao thì ngành y tế cần đề xuất tăng mức phạt” - đại tá Dân nhấn mạnh. 

Theo đại tá Dân, về nguyên tắc, kinh doanh mỹ phẩm buộc phải đăng ký để cơ quan nhà nước, ngành y tế có thể quản lý, nhưng các trường hợp buôn bán kem trộn qua mạng xã hội, không có đăng ký kinh doanh, không có công bố sản phẩm... thì tốt hay xấu như thế nào cũng phải bị xử lý.

Chưa kể đến, trong quá trình sản xuất kem trộn, các cơ sở có thể trộn mỹ phẩm giả, kém chất lượng để sản xuất ra các loại mỹ phẩm khác, chiết ra thành túi, thành lọ để bán, như thế gọi là “đánh lận con đen”.

Có thể bị phạt tiền đến vài chục triệu đồng

Trao đổi với phóng viên về việc xử lý vi phạm hàng mỹ phẩm trôi nổi, hàng giả, hàng kém chất lượng, luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Theo Điều 3 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm quy định về việc công bố sản phẩm mỹ phẩm, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường. Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường phải có chức năng kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam.

Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, vi phạm quy định về công bố mỹ phẩm sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; Không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật đối với nhà sản xuất mỹ phẩm trong nước hoặc nhà nhập khẩu mỹ phẩm.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy mỹ phẩm đối với hành vi quy định tại khoản 1 điều này; Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 điều này. Bộ luật Hình sự 2015 cũng đã có Điều 192 quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Khách Trung Quốc đổ xô đặt tour nước ngoài dịp Tết Nguyên đán

Thúy Ngọc |

Dịp Tết Nguyên đán, yêu cầu đặt tour dịch vụ du lịch của khách Trung Quốc đến khu vực Đông Nam Á tăng 1026% so với cùng kỳ năm ngoái.