Xe buýt nhanh bắt đầu nhanh

LÊ THANH PHONG |

Sau 20 ngày hoạt động, lượng hành khách sử dụng xe buýt nhanh tăng đều, hiện nay trung bình có 15.000 khách/ngày. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ kéo dài thới gian miễn phí cho hành khách đi xe buýt nhanh đến hết Tết Âm lịch.
Có thể khẳng định, dự án xe buýt nhanh đã phát huy hiệu quả. Những người ủng hộ xe buýt nhanh có thể tin rằng dự án sẽ thành công như kỳ vọng.

Nhưng để thành công, cần có những điều kiện đi kèm. Một trong những điều kiện quan trọng là hạn chế tối đa các phương tiện khác lấn vào đường dành cho xe buýt nhanh. Hạn chế bằng cách gì, rất đơn giản là xử phạt thật nghiêm. Muốn nâng cao trình độ văn minh của con người không thể chỉ sử dụng phương pháp giáo dục và thuyết phục, mà cần có pháp luật, chấp hành pháp luật chính là văn minh.

Có nhiều tấm ảnh ghi lại, khi gặp kẹt xe, nhiều người sốt ruột, cho xe chạy vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Cảnh sát giao thông hãy xử phạt những trường hợp này để nhắc nhở và để mọi người lấy đó làm gương. Càng ngày, khi sức ép kẹt xe ở tuyến đường chung quá căng, tự khắc người ta sẽ chọn xe buýt nhanh làm phương tiện đi lại. Sự chuyển đổi này cần có thời gian. Đặc biệt là phải có sự quyết liệt, chắc chắn sẽ thành.

Một hoạt động chứng tỏ sự quyết liệt là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu lắp đặt dải phân cách, điều chỉnh đèn tín hiệu, tổ chức lại giao thông để ưu tiên cho vận hành xe buýt nhanh. Dải phân cách cứng sẽ hạn chế được các phương tiện khác chen vào làn đường dành cho xe buýt nhanh, sau khi lắp đặt xong, xe buýt nhanh sẽ chủ động thời gian vận hành, phục vụ hành khách tốt hơn.

Nhưng với một hai tuyến xe buýt nhanh sẽ không thu hút được nhiều hành khách. Rút kinh nghiệm từ tuyến thử nghiệm, nên triển khai nhiều tuyến ở các đường đủ điều kiện không gian. Đường xe buýt nhanh được ưu tiên đối đa, xe buýt sạch đẹp, văn minh, giá vé phù hợp, chắc chắn sẽ được nhiều người chọn lựa. Chúng ta có quyền hy vọng người dân sẽ dần dần bỏ phương tiện cá nhân để đi xe buýt nhanh, thay đổi một thói quen rất khó, nhưng không phải không thể.

Với tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM, ai cũng biết trong vài năm nữa, kẹt xe sẽ tệ hại hơn rất nhiều. Đừng than khóc, đừng đổ cho ai nữa mà phải hành động. Chính quyền phải đầu tư xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Người dân sẽ đi xe buýt nếu như nó nhanh thật, nói thế cho nó nhanh.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.