"Vệ sinh 0 đồng" trên cao tốc từ Dầu Giây đến Vĩnh Hảo, không thể chấp nhận

Lê Thanh Phong |

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây dài 200km nhưng không có trạm dừng chân. Thế là hai bên cao tốc xuất hiện nhà "vệ sinh 0 đồng" để phục vụ hành khách.

Không có trạm dừng chân, nhưng nhu cầu vệ sinh cá nhân phải được giải quyết. Do đó, nhiều "trạm" vệ sinh mọc lên, phục vụ bà con kết hợp dịch vụ khác. Ở đâu có nhu cầu, ở đó xuất hiện dịch vụ, quy luật thị trường không loại trừ ở bất cứ không gian và môi trường nào của cuộc sống.

Lái xe, hành khách đi đường dài, ai cũng có nhu cầu vệ sinh. Chưa kể, nhiều trường hợp nảy sinh tình huống bất thường, như người già, trẻ em, cần phải được phục vụ, chăm sóc. Trên cao tốc không có trạm dừng chân, bắt buộc xe phải dừng giữa đường, rất nguy hiểm.

Điểm 3 Điều 26, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, người điều khiển xe cơ giới di chuyển trên đường cao tốc chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định. Căn cứ vào quy định này, xe riêng, xe khách dừng tùy tiện ở các trạm "Vệ sinh 0 đồng" là vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Dịp Tết, lượng xe cộ lưu thông trên cao tốc tăng đột biến, riêng hai cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo lại càng đông, vì là cửa ngõ vào TPHCM và là kênh nối từ TPHCM đến các thành phố du lịch. Xe đông, ùn tắc, thời gian kéo dài gấp đôi, gấp ba so với bình thường, hành khách chịu "bức xúc" không nổi, phải giải quyết "bầu tâm sự".

Một rủi ro khác là xe ùn tắc kéo dài, hàng vạn ôtô bị cầm chân nhưng vẫn nổ máy, hết xăng dầu là hoàn toàn có thể. Một chiếc xe bị "chết máy", cả đoàn phía sau bị tắc nghiêm trọng hơn.

Các trạm "vệ sinh 0 đồng" hai bên cao tốc nhếch nhác, lôi thôi, nhưng ít nhất cũng giải quyết được "nhu cầu khẩn cấp" của bà con. Trạm dừng tạm bên đường, không chỉ vi phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, biết vậy nhưng lái xe và hành khách không còn lựa chọn nào khác.

Còn nữa, đối với hành khách trong nước coi như thông cảm, chia sẻ khó khăn của ngành Giao thông, nhưng với du khách nước ngoài thì việc này không thể chấp nhận được. Bắt du khách chui hàng rào hay leo cầu thang để đi "vệ sinh 0 đồng" quả là không ổn. Một đất nước văn minh không để tồn tại tình trạng lạc hậu này.

Tình trạng trạm "vệ sinh 0 đồng" trên hai cao tốc nêu trên là một cảnh báo về an toàn giao thông trên cao tốc. Nhưng theo thông tin từ phía ngành Giao thông, còn có các khâu lựa chọn nhà thầu, sau đó mới khởi công xây dựng và nếu thuận buồm xuôi gió thì đến quý I/2025 mới có trạm dừng chân.

Thử đặt ra mục tiêu, rút ngắn thời gian các khâu để hoàn thành các trạm dừng chân trên hai cao tốc này sớm hơn. Việc này không quá khó phải không, thưa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Lắp cầu thang, vượt hàng rào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để khách vào quán

Duy Tuấn |

Bình ThuậnCao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng chân nên ven cao tốc này qua địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận có những quán nước tự phát để các tài xế bất chấp nguy hiểm dừng xe trên cao tốc rồi vào quán nghỉ, đi vệ sinh. Và để vào được những quán này thì có nơi vén hàng rào kẽm gai bảo vệ cao tốc để tạo khe hở chui qua, có nơi thì dựng cầu thang sắt vượt qua hàng rào bảo vệ để vào quán.

Thiếu làn dừng khẩn cấp, trạm dừng chân là hạn chế của cao tốc hiện nay

Lê Thanh Phong |

Các dự án cao tốc dần hoàn thành, mục tiêu thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 là trong tầm tay, chưa kể các trục cao tốc khác. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chất lượng cao tốc Việt Nam có đạt chuẩn như các quốc gia tiên tiến hay không.

Khẩn trương định giá đất để xây trạm dừng chân cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng giá đất đối với trạm dừng chân đã được quy hoạch trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn để sớm khởi công xây dựng trạm dừng chân này. Hiện, trên trục cao tốc dài khoảng 176km của Quảng Ninh chưa có trạm dừng chân nào.

Vụ nhờ Đỗ Hữu Ca chạy án, Trương Xuân Đước điều hành 26 công ty, mua bán hơn 21.000 hóa đơn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo cáo trạng, “ông trùm hóa đơn” Trương Xuân Đước cùng vợ đã thành lập 26 công ty, trong đó có 10 công ty do Đước trực tiếp làm giám đốc; số còn lại do những người khác đứng danh giám đốc. Suốt quá trình hoạt động cho đến khi bị bắt, thông qua 26 công ty này, đã có hơn 21.000 hóa đơn được mua bán.

"Thót tim" các phương tiện vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km đi qua địa phận 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị hiện có 2 làn xe, không có dải phân cách, nhiều phương tiện lái ẩu, vượt lấn làn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cao tốc này tồn tại những bất cập khiến nhiều người lo lắng khi lưu thông trên tuyến đường này.

Chợ truyền thống Yên Bái xuống cấp, tiểu thương ngủ gật vì vắng khách, ế ẩm

Hồng Nguyên |

Từng được coi là trung tâm mua sắm của tỉnh Yên Bái và vùng lân cận, nhưng hiện tại chợ truyền thống này đã xuống cấp, lượng khách ra vào vô cùng thưa thớt.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long xin giảm án

Việt Dũng |

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - người bị kết án 18 năm tù trong đại án Việt Á về tội "Nhận hối lộ" - đã gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối tượng ở Hải Dương chế thiết bị đánh bạc bịp có chất phóng xạ

Hoàng Khôi |

Sáng 21.2, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh vừa có Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đinh Trọng Thủy (sinh năm 1966, trú tại phường Bình Hàn, TP.Hải Dương) về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép chất phóng xạ” quy định tại khoản 1 Điều 309 Bộ luật Hình sự.

Lắp cầu thang, vượt hàng rào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để khách vào quán

Duy Tuấn |

Bình ThuậnCao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng chân nên ven cao tốc này qua địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận có những quán nước tự phát để các tài xế bất chấp nguy hiểm dừng xe trên cao tốc rồi vào quán nghỉ, đi vệ sinh. Và để vào được những quán này thì có nơi vén hàng rào kẽm gai bảo vệ cao tốc để tạo khe hở chui qua, có nơi thì dựng cầu thang sắt vượt qua hàng rào bảo vệ để vào quán.

Thiếu làn dừng khẩn cấp, trạm dừng chân là hạn chế của cao tốc hiện nay

Lê Thanh Phong |

Các dự án cao tốc dần hoàn thành, mục tiêu thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 là trong tầm tay, chưa kể các trục cao tốc khác. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chất lượng cao tốc Việt Nam có đạt chuẩn như các quốc gia tiên tiến hay không.

Khẩn trương định giá đất để xây trạm dừng chân cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng giá đất đối với trạm dừng chân đã được quy hoạch trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn để sớm khởi công xây dựng trạm dừng chân này. Hiện, trên trục cao tốc dài khoảng 176km của Quảng Ninh chưa có trạm dừng chân nào.