Tuyến Metro số 1 có nguy cơ không về đích đúng hẹn năm 2023

Lê Thanh Phong |

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành.

Số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến Metro số 1 vào cuối năm 2023 là 706 người. Tuy nhiên, từ khi thành lập năm 2015 đến nay, công ty mới có 36 nhân sự và đến nay có 21 người đã nghỉ việc.

Như vậy là chỉ còn 15 người, trong lúc yêu cầu là 706 người. Và trong số người còn trụ lại này, có thể sẽ phải ra đi. Bởi vì từ tháng 8.2021, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành Metro số 1) đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỉ đồng. Từ đó đến nay, người lao động của công ty chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỉ đồng.

Người lao động đi làm việc để kiếm sống, nhưng gần hai năm không có lương thì họ sống bằng gì, thật là vô lý. Người lao động nghỉ việc thì lấy đâu ra nhân sự để vận hành khai thác, ảnh hưởng đến triển khai các phần việc tiếp theo của dự án, trong đó quan trọng nhất là chuyển giao công nghệ.

Thiếu nhân sự còn phát sinh thêm một nguy cơ khác, đó là các nhà thầu xây lắp của dự án Metro số 1 có khả năng khiếu kiện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng ban đầu.

Đã bước sang tháng 4 của năm 2023, nhưng khủng hoảng thiếu tiền của dự án này vẫn chưa được giải quyết. Trong lúc, tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2022 diễn ra ngày 21.3 vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tuyên bố, TPHCM phấn đấu trong năm nay hoàn thành tuyến Metro số 1.

Nhưng muốn hoàn thành thì phải có tiền.

UBND TPHCM đề xuất Bộ Tài chính tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho HURC1. Nhưng cho đến nay, chuyện nguồn vốn đang gặp vướng mắc. Tiền không thiếu, nhưng cấp vốn cho đúng các quy định của pháp luật lại là chuyện không dễ dàng.

Đến nay, vẫn chưa có nguồn vốn bổ sung, không có tiền trả lương thì không có nhân sự, không có nhân sự thì bế tắc công việc. Do đó, việc hoàn thành và đưa dự án Metro số 1 vào khai thác trong năm 2023 thật khó đảm bảo.

Tuyến metro dài chưa đến 20 km xây dựng hơn 10 năm, hứa hẹn nhiều lần vẫn chưa về tới đích. Chẳng lẽ lại thất hẹn thêm một lần nữa?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Metro số 1 đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị khiếu kiện

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị nhà thầu khiếu kiện. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc công ty vận hành Metro số 1 hết kinh phí hoạt động nhưng gần 2 năm qua chưa được giải quyết.

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Tân Hiệp Phát: Từ hợp đồng giả cách đến trốn thuế, chiếm đoạt tài sản

Linh Anh |

Hợp đồng giả cách được hiểu là hợp đồng mà các bên thực hiện nhằm mục đích che giấu đi một hợp đồng khác và thông qua hợp đồng đó để trục lợi, chiếm đoạt tài sản. Vụ việc của Tân Hiệp Phát là một ví dụ điển hình.

Góc độ pháp lý việc giáo viên đăng ảnh học sinh lên TikTok

KHÁNH AN |

Nhiều giáo viên tự ý đăng tải hình ảnh học sinh lên TikTok nhằm mục đích câu view, câu like. Dưới góc độ pháp lý, luật sư cho rằng, những hành vi này vi phạm vào quyền được bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ, có thể bị phạt tiền và buộc gỡ toàn bộ các hình ảnh khỏi mạng xã hội.

Vụ bị trừ lương do hàng lỗi: Công ty hoàn trả tiền lương cho công nhân

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Vụ hàng trăm công nhân Công ty TNHH Saitex International (Khu công nghiệp Amata, TP Biên Hoà) ngừng việc tập thể do bị công ty trừ tiền lương với lý do hàng bị lỗi, chiều 11.4, Công ty đã ra thông báo thu hồi yêu cầu bồi thường hàng lỗi từ 15-25% và sẽ hoàn lại tiền đã trừ trước đó cho người lao động.

Hoang tàn dự án tái định cư nghìn tỉ "xây xong xin đập" tại Hà Nội

Tuyết Lan |

Hà Nội - Toạ lạc ở vị trí đẹp, trung tâm của khu đô thị có hạ tầng giao thông thuận tiện, nhưng 3 tòa nhà tái định cư N3 - N4 - N5 tại Khu đô thị Sài Đồng (Long Biên) bỏ không, hoang hoá nhiều năm nay gây mất mỹ quan, lãng phí.

Tiền Giang: Trung tâm đăng kiểm 63-02D hoạt động trở lại sau khi bị khám xét

Thành Nhân |

Trưa 10.4, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-02D (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) bị Công an tỉnh Tiền Giang khám xét thu giữ nhiều tài liệu và tạm ngưng hoạt động đến 19h cùng ngày. Đến ngày 11.4, trung tâm đăng kiểm này đã hoạt động trở lại.

Dân khốn khổ bên quy hoạch treo hơn 10 năm trước cổng Tỉnh ủy Sơn La

Khánh Linh |

Hơn chục năm nay, nhiều hộ dân sống trước cổng Tỉnh uỷ Sơn La mòn mỏi bên quy hoạch treo, chờ được an cư, lạc nghiệp.

Metro số 1 đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị khiếu kiện

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị nhà thầu khiếu kiện. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc công ty vận hành Metro số 1 hết kinh phí hoạt động nhưng gần 2 năm qua chưa được giải quyết.