Trường chuẩn quốc gia sao vẫn liên kết dạy tăng cường tràn lan?

QUANG ĐẠI |

Nhà trường đạt chuẩn quốc gia đương nhiên sẽ bảo đảm các điều kiện về chất lượng giáo dục toàn diện theo tiêu chuẩn quốc gia. Do đó, việc các trường này liên kết với tư nhân dạy các môn tăng cường tràn lan là mâu thuẫn với chính danh hiệu cao quý.

Thông tư 17 ngày 22.8.2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kiểm định chất lượng, công nhận đạt chuẩn quốc gia với trường tiểu học quy định: “Chất lượng giáo dục trường tiểu học là sự đáp ứng mục tiêu của trường tiểu học, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật Giáo dục, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước”. Quy định tương tự đối với trường THCS, THPT, mầm non.

Một trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí theo quy chuẩn quốc gia, đặc biệt là về chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, tỉ lệ trường chuẩn quốc gia của các địa phương đã được nâng lên ở mức rất cao.

Tại Hà Nội, tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022 là 72,4%, dự kiến đến hết năm 2023 là 75,5%. Đến cuối tháng 6.2023, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 495/639 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 77,46%. Ở nhiều địa phương khác, tỉ lệ trường chuẩn quốc gia đều đạt mức rất cao.

Tuy nhiên, sau khi có sự “bật đèn xanh” từ các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hàng loạt doanh nghiệp, tổ chức tư nhân đã bắt tay liên kết giáo dục, đào tạo với các nhà trường, tổ chức các môn "tăng cường” như: STEM+, kỹ năng sống, tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh - Toán, tiếng Anh khoa học, Earobic...

Một số đơn vị bán chương trình cho nhà trường để tự dạy, một số đơn vị đưa giáo viên ngoài vào dạy học sinh trong nhà trường. Tiết học tăng cường được tổ chức bằng cách chèn vào giờ chính khóa, đẩy phụ huynh vào thế không có sự lựa chọn, mặc dù tất cả gắn mác tự nguyện.

Chưa nói đến các nội dung giáo dục chồng chéo, không được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, tạo nên gánh nặng đóng góp cho phụ huynh, việc các chương trình tăng cường được tổ chức tràn lan trong các trường đạt chuẩn quốc gia như thế cho thấy, chất lượng giáo dục của nhà trường "có vấn đề”.

Chương trình mà các nhà trường đang thực hiện, là chương trình giáo dục quốc gia, do cơ quan có thẩm quyền cao nhất của nhà nước phê duyệt, thẩm định. Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường, chế độ chính sách đối với nhà giáo... đều là chế độ, quy chuẩn quốc gia. Tất cả đều chăm lo, bảo đảm sự phát triển toàn diện của học sinh, thế hệ tương lai của đất nước.

Nếu chất lượng giáo dục toàn diện đã bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia, vậy trường còn tăng cường thêm nhiều nội dung khác nữa để làm gì?

Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo rà soát việc liên kết đào tạo tại các cơ sở giáo dục công lập hiện nay, xem xét lại chất lượng và ra quyết định thu hồi danh hiệu trường chuẩn quốc gia đối với các trường cho tư nhân tràn vào để móc nối dạy các môn "tăng cường”, bởi điều đó thể hiện sự yếu kém, không bảo đảm chất lượng trường chuẩn quốc gia.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường thanh tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm lạm thu ở Nghệ An

QUANG ĐẠI |

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thu chi đầu năm học, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Yêu cầu dừng liên kết dạy Tiếng Anh tăng cường trong nhà trường ở Hưng Hà, Thái Bình

Hà Vi |

Thái Bình - UBND huyện Hưng Hà vừa có công văn yêu cầu các trường dừng ngay việc liên kết với các công ty, trung tâm ngoại ngữ triển khai mở lớp Tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài cho học sinh.

Hé lộ mức “hoa hồng” từ hoạt động dạy thêm, dạy tăng cường trong trường học

Nhóm PV |

Dù lấy lý do dạy thêm, dạy tăng cường là tốt cho học sinh, nhưng phía sau là câu chuyện chia phần trăm “hoa hồng” giữa các đơn vị liên kết, kinh doanh với các nhà trường.

Thể thao Việt Nam và những tin vui tại ASIAD 19 buổi chiều ngày 3.10

NHÓM PV |

Đoàn thể thao Việt Nam có thêm 1 huy chương đồng tại ASIAD 19 trong ngày 3.10, cùng một số tin vui ở các môn khác.

Không xử phạt người quay, phát tán video cô giáo túm cổ áo, kéo lê học sinh

Khánh Linh |

Theo báo cáo sơ bộ của cơ quan công an, tính đến thời điểm hiện tại, Trường THPT Đa Phúc (Sóc Sơn, Hà Nội) chưa có học sinh nào vi phạm luật an ninh mạng, nhà trường cũng không xử phạt học sinh quay, phát tán video cô giáo túm cổ áo, kéo lê học sinh.

Dừng hoạt động cơ sở mầm non "chui" sau vụ cô giáo ẩu đả trước mặt trẻ nhỏ

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Sau khi xảy ra vụ cô giáo ẩu đả trước mặt nhiều trẻ nhỏ, cơ sở mầm non tư thục bị đình chỉ hoạt động và tháo dỡ biển hiệu.

Nổ súng trong trung tâm thương mại Thái Lan, hàng trăm người tháo chạy

Thanh Hà |

Hàng trăm người đã bỏ chạy khỏi một trung tâm mua sắm nổi tiếng ở Bangkok, Thái Lan, trong ngày 3.10 sau khi nghe thấy tiếng súng nổ gần các cửa hàng bán hàng cao cấp.

Bà chủ Công ty Bất động sản Nhật Nam sở hữu bao nhiêu tài sản?

Việt Dũng |

Liên quan đến việc bắt tạm giam Vũ Thị Thuý - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) lừa đảo hơn 20.000 cá nhân, Công an TP Hà Nội đã rà soát hàng loạt biệt thự, lô đất của bị can này.

Tăng cường thanh tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm lạm thu ở Nghệ An

QUANG ĐẠI |

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thu chi đầu năm học, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Yêu cầu dừng liên kết dạy Tiếng Anh tăng cường trong nhà trường ở Hưng Hà, Thái Bình

Hà Vi |

Thái Bình - UBND huyện Hưng Hà vừa có công văn yêu cầu các trường dừng ngay việc liên kết với các công ty, trung tâm ngoại ngữ triển khai mở lớp Tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài cho học sinh.

Hé lộ mức “hoa hồng” từ hoạt động dạy thêm, dạy tăng cường trong trường học

Nhóm PV |

Dù lấy lý do dạy thêm, dạy tăng cường là tốt cho học sinh, nhưng phía sau là câu chuyện chia phần trăm “hoa hồng” giữa các đơn vị liên kết, kinh doanh với các nhà trường.