Thu hút du khách không chỉ từ chính sách visa, mà còn từ sức hấp dẫn của sản phẩm

Lê Thanh Phong |

Thành công trong thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 cho thấy, Việt Nam đã có những chính sách phù hợp để phát triển du lịch, trong đó có chính sách thị thực thuận lợi.

Năm nay, ngành du lịch đặt nhiều kỳ vọng về tăng trưởng, căn cứ vào những điểm mạnh đã tạo được, gây ấn tượng mạnh trong mắt bạn bè quốc tế. Tưởng cũng cần nhắc lại ý kiến của trang Cẩm nang du lịch Mỹ Travel Off Path, Việt Nam là điểm đến “an toàn nhất châu Á” năm 2024.

Nhưng không chỉ là quốc gia an toàn, Việt Nam là một địa chỉ du lịch nổi tiếng của thế giới.

Trong năm 2023, du lịch Việt Nam nhận một loạt giải thưởng tại lễ trao giải World Travel Awards, đó là thông tin hấp dẫn nhất đến với du khách quốc tế, và đó là cơ hội cho ngành du lịch mở rộng quảng bá, đưa hình ảnh tuyệt đẹp của Việt Nam đến với bạn bè.

Tuy nhiên, để khách quốc tế đến với Việt Nam, cùng với các chính sách quản lý phù hợp và hiệu quả, việc quan trọng là chất lượng các hoạt động kinh doanh du lịch của các địa phương và doanh nghiệp. Du khách đến để khám phá một đất nước Việt Nam bình yên, thân thiện, vui tươi, và thụ hưởng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, khám phá kho tàng văn hóa riêng biệt của một xứ sở ở phương Đông.

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải dày công hơn trong tạo ra sản phẩm, du lịch không chỉ khai thác cái có sẵn, mà sáng tạo ra cái mới, làm ra giá trị gia tăng từ di tích và thắng cảnh. Đừng chờ đợi vào một chiến lược du lịch quốc gia khi mà chính doanh nghiệp không xây dựng được chiến lược phát triển cho riêng mình. Phải loại trừ tư duy làm ăn chụp giật, mà nhìn xa trông rộng hơn.

Các địa phương muốn thu hút du khách, thì phải hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, đừng “làm khó nhau”, bãi bỏ bớt các thủ tục hành chính gây khó khăn mang nặng lực cản. Sự hỗ trợ đó là tiếp thêm nguồn lực cho doanh nghiệp, và đó cũng là khai thác nguồn lực của địa phương.

Du khách đến Việt Nam còn vì một lý do khác, đó là yêu mến một đất nước sạch đẹp, bảo vệ môi trường. Việc này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các địa phương, không còn là việc riêng của các doanh nghiệp du lịch. Ba thành phố của Việt Nam là Huế, Quy Nhơn và Vũng Tàu được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN giai đoạn 2024-2026, đó là một điển hình của làm ra sản phẩm du lịch.

Nếu có nhiều thành phố sạch đẹp được vinh danh như vậy, lo gì du khách thập phương không tìm đến.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Phát triển du lịch lễ hội chùa Hương bền vững, thân thiện

Huyền Chi - Hoàng Huê |

Lễ hội chùa Hương 2024 khai hội vào ngày 15.2.2024 (tức ngày mồng 6 tháng Giêng), trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Lễ hội được tổ chức gắn với tôn vinh, quảng bá giá trị Di tích quốc gia đặc biệt, Di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn.

Cao Bằng cần khắc phục 3 hạn chế trong phát triển du lịch

Tân Văn |

Năm 2023, doanh thu từ ngành du lịch tỉnh Cao Bằng đạt 1.334 tỉ đồng, tuy nhiên vẫn còn đó những hạn chế cần khắc phục.

Phát triển du lịch Đắk Lắk theo phương châm ba quốc gia, một điểm đến

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 31.12, Văn phòng Chính phủ thông tin, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định 1747/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liên kết phát triển du lịch giữa Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào

Hoài Luân |

Chiều 28.12, tại TP Quy Nhơn diễn ra buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào về chương trình liên kết phát triển du lịch.

Gia Lai đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

THANH TUẤN |

Với tiềm năng thế mạnh về văn hóa, tài nguyên sinh thái, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Gia Lai đang đa dạng hóa các loại hình du lịch, trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng nhằm mang lại nguồn thu nhập, nâng cao đời sống cho cư dân bản địa.

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo việc làm cho lao động nông thôn

Đinh Đại |

Phát triển du lịch cộng đồng không những tạo ra cơ hội cho sự đa dạng văn hóa mà còn là chìa khóa mở cửa cho sự phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người lao động nông thôn ở tỉnh miền núi Hòa Bình.

Đam Rông truyền dạy kỹ năng giúp người dân phát triển du lịch cộng đồng

Bảo Lâm |

Lâm Đồng - Hiện nay, huyện Đam Rông đang tích cực mở nhiều lớp truyền dạy các kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng cho người dân khai thác các thế mạnh về cảnh quan, văn hóa... của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.

Mịt mù tương lai tại dự án khu đô thị ở Nha Trang của Tập đoàn Phúc Sơn

Hữu Long |

Khánh Hòa - Dự án khu đô thị trong Sân bay Nha Trang (cũ) của Tập đoàn Phúc Sơn từng được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Có nhiều người đã bỏ tiền mua đất nền với giá gần 100 triệu đồng/m2 tại dự án này nhưng đến nay chưa rõ bao giờ có sổ đỏ.

Phát triển du lịch lễ hội chùa Hương bền vững, thân thiện

Huyền Chi - Hoàng Huê |

Lễ hội chùa Hương 2024 khai hội vào ngày 15.2.2024 (tức ngày mồng 6 tháng Giêng), trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Lễ hội được tổ chức gắn với tôn vinh, quảng bá giá trị Di tích quốc gia đặc biệt, Di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn.

Cao Bằng cần khắc phục 3 hạn chế trong phát triển du lịch

Tân Văn |

Năm 2023, doanh thu từ ngành du lịch tỉnh Cao Bằng đạt 1.334 tỉ đồng, tuy nhiên vẫn còn đó những hạn chế cần khắc phục.

Phát triển du lịch Đắk Lắk theo phương châm ba quốc gia, một điểm đến

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 31.12, Văn phòng Chính phủ thông tin, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định 1747/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liên kết phát triển du lịch giữa Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào

Hoài Luân |

Chiều 28.12, tại TP Quy Nhơn diễn ra buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào về chương trình liên kết phát triển du lịch.

Gia Lai đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

THANH TUẤN |

Với tiềm năng thế mạnh về văn hóa, tài nguyên sinh thái, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Gia Lai đang đa dạng hóa các loại hình du lịch, trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng nhằm mang lại nguồn thu nhập, nâng cao đời sống cho cư dân bản địa.

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo việc làm cho lao động nông thôn

Đinh Đại |

Phát triển du lịch cộng đồng không những tạo ra cơ hội cho sự đa dạng văn hóa mà còn là chìa khóa mở cửa cho sự phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người lao động nông thôn ở tỉnh miền núi Hòa Bình.

Đam Rông truyền dạy kỹ năng giúp người dân phát triển du lịch cộng đồng

Bảo Lâm |

Lâm Đồng - Hiện nay, huyện Đam Rông đang tích cực mở nhiều lớp truyền dạy các kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng cho người dân khai thác các thế mạnh về cảnh quan, văn hóa... của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.