Phải "giải cứu" các dự án ... “giải cứu" nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Lê Thanh Phong |

Cách đây 7 năm, ngành giao thông TPHCM đã đề xuất khoảng 10 dự án nhằm “giải cứu” nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến nay, 4 dự án được triển khai và đã đưa vào sử dụng là cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất; cầu vượt đường Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn; mở rộng đường Hoàng Minh Giám; mở rộng đường Cộng Hòa.

Sau 7 năm, dân số tăng, chủ yếu là tăng cơ học, phương tiện giao thông tăng, gây áp lực lên đô thị lớn như TPHCM. Khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất là điểm chịu áp lực lớn nhất, vì luôn có nhiều phương tiện tham gia giao thông, nhưng các công trình hạ tầng lại không đủ tải.

Các cơ quan quản lý đã thấy trước được chuyện ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở khu vực này, lên phương án "giải cứu" bằng các dự án hạ tầng, nhưng do triển khai xây dựng ì ạch, nên không giải cứu được gì.

Có tia hy vọng nào không đối với các dự án "giải cứu" tình trạng ùn tắc giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất?

Xin thưa là "tương lai mù mịt", bởi vì, trong 6 dự án còn lại, có 5 dự án chưa khởi công, nó vẫn còn năm trên giấy, trong ngăn kéo của các cơ quan ban ngành. Còn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4km, tổng vốn 4.800 tỉ đồng, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 9.2024 để phù hợp tiến độ hoàn thành nhà ga T3, nhưng sau một năm thi công mới đạt hơn 10% khối lượng.

Tất cả các dự án đều vướng mặt bằng, chưa thể triển khai được.

Người dân không thể tạm dừng nhu cầu đi lại để chờ các dự án giao thông, cho nên việc bùng nổ các điểm nóng kẹt xe là không thể tránh khỏi. Chỉ mới Tết Dương lịch, quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã là điểm nóng giao thông, từ đây đến Tết Âm lịch, chắc chắn sẽ là cuộc khủng hoảng giao thông trầm trọng kéo dài.

Năm nào "kịch bản" kẹt xe ở khu vực này cũng xảy ra, nhưng năm sau lại "nóng" hơn năm trước, vì không có các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Người dân mong chờ từng ngày, dự án giao thông ở các điểm nóng, hoàn thành sớm một ngày là lợi ích cho xã hội một ngày, người dân đi lại thuận tiện, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giảm bớt ô nhiễm môi trường.

Các dự án giao thông trì trệ, làm chậm là tốn thêm rất nhiều tiền. Ví dụ, riêng dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám chỉ 800m với tổng mức đầu tư 255 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, sau 7 năm, dự án chưa triển khai vì vướng mặt bằng, tổng vốn tăng lên gần 291 tỉ đồng.

Cứ chậm triển khai dự án hay triển khai xây dựng chậm tiến độ là đội vốn, bài học này học mãi vẫn không thuộc.

Cho nên, cần phải "giải cứu" các dự án giao thông "giải cứu" tình trạng kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất càng sớm càng tốt.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

7 năm chống kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều dự án vẫn còn dang dở

MINH QUÂN |

TPHCM - Tình trạng kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục "nóng" trong dịp Tết Nguyên đán năm nay do nhiều dự án “giải cứu” còn dang dở, hoặc chưa khởi công.

Khu vực Tân Sơn Nhất kẹt xe triền miên, dự án giải cứu triển khai ì ạch

MINH QUÂN |

TPHCM - Các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn… quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) là nỗi ám ảnh của người đi đường vì tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, nhiều dự án trọng điểm giảm kẹt xe cho khu vực này lại triển khai rất ì ạch.

Bên trong hầm chui giải tỏa kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất đạt tiến độ 50%

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4 km với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng đang tăng tốc thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2024, giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Quảng Ninh khánh thành cầu Cửa Lục 3

Đoàn Hưng |

Ngày 1.1.2024, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành công trình trọng điểm, dự án Cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh).

Chính sách bảo hiểm xã hội, nghỉ hưu có hiệu lực từ 1.1.2024

Hà Anh |

Theo Bộ luật Lao động 2019, từ 1.1.2024, tuổi nghỉ hưu năm 2024 của người lao động nam trong điều kiện bình thường là 61 tuổi; đối với lao động nữ trong điều kiện bình thường là 56 tuổi 4 tháng.

Từ 2.1, TPHCM trở lại tiêm vaccine miễn phí cho trẻ em

HƯƠNG SƠN |

TPHCM - Sau thời gian kéo dài thiếu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), từ ngày 2.1.2024, thành phố bắt đầu tiêm chủng trở lại cho trẻ em.

Hạn chế bêtông hóa, khai thác hiệu quả cảnh quan bãi giữa sông Hồng

tuệ linh |

Theo các chuyên gia, việc triển khai đề án công viên văn hóa tại bãi giữa sông Hồng sẽ tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan, văn hóa sáng tạo và phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Quang Hải đi ăn hỏi bằng xế hộp hơn 10 tỉ đồng

Nhóm PV |

Tiền vệ Quang Hải dùng xe sang Bentley có giá hơn 10 tỉ đồng sang nhà bạn gái Chu Thanh Huyền tổ chức lễ ăn hỏi.

7 năm chống kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều dự án vẫn còn dang dở

MINH QUÂN |

TPHCM - Tình trạng kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục "nóng" trong dịp Tết Nguyên đán năm nay do nhiều dự án “giải cứu” còn dang dở, hoặc chưa khởi công.

Khu vực Tân Sơn Nhất kẹt xe triền miên, dự án giải cứu triển khai ì ạch

MINH QUÂN |

TPHCM - Các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn… quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) là nỗi ám ảnh của người đi đường vì tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, nhiều dự án trọng điểm giảm kẹt xe cho khu vực này lại triển khai rất ì ạch.

Bên trong hầm chui giải tỏa kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất đạt tiến độ 50%

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4 km với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng đang tăng tốc thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2024, giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.