Ngày 18.1, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Bạc Liêu Lữ Lâm Thanh Đào cho biết, đã có báo cáo với LĐLĐ tỉnh Bạc Liêu về vụ việc trên.
Đại diện Công ty Trúc Anh thừa nhận Giám đốc có quy định ai không like, share bài của Giám đốc sẽ bị cắt thưởng. Tuy nhiên, nội dung trên chỉ mang tính chất răn đe vì trong quá trình làm việc, một số ít nhân viên không chấp hành nhiệm vụ cấp trên giao cho, nhất là việc công ty đang áp dụng mạnh mẽ vấn đề chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh.
Ai cũng hiểu, nhiều doanh nghiệp vận động người lao động trong doanh nghiệp tham gia các chương trình hoạt động của đơn vị. Trong đó có những hoạt động có mục đích PR, marketing sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khai thác các nền tảng trên internet để tổ chức các chiến dịch tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, trong đó có Facebook, YouTube, Tik Tok...
Người lao động tham gia, like, share thông tin là cách để lan tỏa hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, đây là điều cần thiết, nhất là trong thời đại gọi là 4.0.
Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể vận động, khuyến khích người lao động tham gia nhưng không được quyền bắt buộc. Doanh nghiệp có thể khen thưởng người tham gia có nhiều tin bài hay hoặc tương tác tích cực, nhưng không có quyền xử phạt. Việc tham gia mạng xã hội, khen hay chê, tương tác với thông tin của cá nhân hay tổ chức là quyền công dân, ông chủ doanh nghiệp không được quyền xâm phạm đến quyền tự do của nhân viên mình.
Giám đốc muốn viết bài và đưa lên trang cá nhân hoặc báo chí là quyền của Giám đốc, còn thích hay không, chia sẻ hay không là quyền của nhân viên.
Tại Công ty Trúc Anh, thưởng hay không thưởng cho người lao động là quyền của Giám đốc, nhưng không được cắt thưởng của người lao động vì lý do không like, share bài của mình.
Theo Công ty Trúc Anh, đến thời điểm này, Công ty không trừ thưởng Tết và các khoản khác đối với bất kỳ người lao động nào vì không like, không share trong các cuộc livestream, video của Giám đốc Công ty. Được như vậy là tốt, nhưng Công ty Trúc Anh nên rút kinh nghiệm, tôn trọng quyền tự do cá nhân của người lao động.
Vụ việc này cũng là một trường hợp để các doanh nghiệp khác tham khảo. Doanh nghiệp hãy vận động người lao động tham gia quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nhưng làm sao để mọi người tự nguyện, thực hiện với tất cả tinh thần trách nhiệm, không cần phải ép buộc.
Chủ doanh nghiệp cư xử tốt với người lao động, làm cho người lao động yêu doanh nghiệp của mình thì họ sẽ sẵn sàng làm những việc tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển, nói gì đến chuyện like, share.