Khai thác cát biển mới đáp ứng được nhu cầu hiện nay và lâu dài

Lê Thanh Phong |

Các dự án cao tốc đang vướng phải khó khăn là thiếu cát. Tại khu vực ĐBSCL, cần một khối lượng cát khoảng 63 triệu m3 để cung cấp cho các dự án cao tốc, nhưng nguồn cung chỉ đáp ứng hơn một nửa. Chưa kể, còn nhiều dự án, công trình tư nhân, xây dựng nhà cửa, cũng cần một lượng cát rất lớn.

Nếu như bằng mọi cách để có đủ cát cho một hai dự án hiện tại, thì cũng không còn cát cho các dự án tiếp theo. Không chỉ các dự án tại ĐBSCL, mà ở các khu vực lân cận như TPHCM, dự án Vành đai 3 khởi công từ tháng 6.2023, đang triển khai thi công nhưng thiếu nguồn cát san lấp nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Trong chuyến khảo sát thực tế công trường thi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ngày 12.5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương trong vùng phối hợp chặt chẽ, hoàn thành thủ tục để khai thác các mỏ, trong đó có cát biển. Thủ tướng đề nghị phải giải quyết các vấn đề về mỏ nguyên vật liệu cho dự án trong tháng 5.

Rõ ràng, nguồn nguyên liệu cát ở các mỏ hiện tại không đủ để cung cấp cho các dự án, thì phải tính đến nguồn cát biển. Chưa kể, nếu khai thác cạn kiệt nguồn cát ở các con sông, nạo vét đến tận cùng, sẽ làm biến đổi tự nhiên, nguy cơ sạt lở xảy ra, đe dọa cuộc sống và an toàn của người dân.

Nguồn cát biển đã được thế giới khai thác làm nguyên liệu cát xây dựng, nhưng với Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Nhưng cho dù thử thách cũng phải bắt kịp với công nghệ hiện đại của thế giới, chúng ta nói quá nhiều về hiện đại hóa, "Make in Việt Nam", thì những lúc này cần chứng minh bằng sản phẩm. Đó là khai thác được nguồn cát biển làm cát nguyên liệu đạt chất lượng, với giá thành hợp lý.

Tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng cát biển đạt 680 triệu m3, có thể đáp ứng được nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng ĐBSCL. Nhưng muốn có nguồn cát đáp ứng cho các dự án, ngoài khoa học công nghệ, còn có sự hoàn thiện về mặt pháp lý để triển khai thực hiện. Khai thác tài nguyên ngoài biển không thể cứ nói là đưa máy ra hút lên, mà đảm bảo công tác quản lý phải đúng quy định của pháp luật.
Liên quan đến thiếu hụt nguồn cát, cũng cần lưu ý thêm ý kiến của ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, đó là làm cầu cạn, chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn so với đi trên mặt đất, nhưng về dài hạn sẽ phát huy hiệu quả. Phương án cầu cạn cũng giúp công trình thích ứng tốt hơn với tình trạng sụt lún, ngập.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng, đề xuất việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển để bù đắp phần thiếu hụt từ cát sông làm vật liệu san lấp với các giải pháp cụ thể gắn với trách nhiệm giải quyết của từng tập thể, cá nhân; hoàn thành trong tháng 5.2024.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển phục vụ các dự án

PHƯƠNG ANH |

Ngày 15.5 theo nguồn tin của Lao Động, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu vừa ký thông báo gửi đến UBND các tỉnh, thành về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Triển khai sử dụng cát biển thay thế cát sông làm cao tốc ở miền Tây

Tạ Quang |

Chiều 11.5, tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có buổi làm việc với các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP Hồ Chí Minh về giải quyết vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Nhận định tuyển Việt Nam và Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026

AN NGUYÊN |

Tuyển Việt Nam đang ở thế dựa chân tường trong trận đấu gặp tuyển Iraq tại vòng loại World Cup 2026.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng, đề xuất việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển để bù đắp phần thiếu hụt từ cát sông làm vật liệu san lấp với các giải pháp cụ thể gắn với trách nhiệm giải quyết của từng tập thể, cá nhân; hoàn thành trong tháng 5.2024.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển phục vụ các dự án

PHƯƠNG ANH |

Ngày 15.5 theo nguồn tin của Lao Động, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu vừa ký thông báo gửi đến UBND các tỉnh, thành về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Triển khai sử dụng cát biển thay thế cát sông làm cao tốc ở miền Tây

Tạ Quang |

Chiều 11.5, tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có buổi làm việc với các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP Hồ Chí Minh về giải quyết vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.