Hà Nội, đừng thêm một “thí điểm thất bại” nữa

Hoàng Lâm |

Tháng 9.2022, Báo Lao Động khởi đăng loạt bài về “Hà Nội và những thí điểm thất bại” và rất nhiều bạn đọc sống ở Thủ đô phản hồi rằng, họ không muốn thêm một thí điểm thất bại nào nữa.

Có thể kể ra những thí điểm từng ầm ĩ một thời gian như “Khu phố kiểu mẫu”, “Đường sắt một ray”, “Xe buýt dành riêng cho phụ nữ”, “Triển khai xe đạp công cộng”…

Đó là những ý tưởng, đề xuất thoạt nghe là có ý tốt, đóng góp vào câu chuyện giải quyết ùn tắc giao thông - vốn là nỗi bức xúc của dân Hà Nội bấy lâu nay - nhưng khi đưa vào thực tế áp dụng lại thấy vô lý, thậm chí lãng phí.

Hà Nội dứt khoát không thể là một phòng thí nghiệm khổng lồ với những ý tưởng phi thực tế và không được tính toán kỹ. Để rồi khi “thí điểm thất bại” lại không có ai chịu trách nhiệm.

Giờ đây, lại là câu chuyện: Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội, thí điểm từ năm 2024.

Đây không phải là chuyện mới, từ năm 2015, Hà Nội đã tính chuyện thu phí xe vào nội đô nhưng không thực hiện được do trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí năm 2015 không có tên loại phí Hà Nội định thu.

Cho đến khi, Quốc hội đồng ý cho Hà Nội cơ chế đặc thù, HĐND Thành phố Hà Nội được quyết định áp dụng trên địa bàn một số khoản thu phí phù hợp với đặc điểm của thành phố bao gồm phí chưa được quy định. Và đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường” tiếp tục được đưa ra lấy ý kiến các năm 2020, 2021.

Cơ chế đã có và có vẻ như lần này Hà Nội tính chuyện sớm áp dụng thí điểm thu phí xe vào nội đô. Nhưng dù là thí điểm thì vẫn phải “tiền tươi, thóc thật” khi phải dùng đến gần 3.000 tỉ đồng để xây 100 trạm thu phí.

Quá sớm để nói rằng, liệu có thêm một “thí điểm thất bại” nào nữa không nhưng câu hỏi cần đặt ra lúc này là nếu mục đích của đề án thu phí không thành công thì ai chịu trách nhiệm?

Hãy nhớ bài học tại TPHCM, cũng là câu chuyện thu phí: 20 tuyến đường ở TPHCM tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ nhưng trong năm 2021 chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng. Nghĩa là “lỗ chổng vó” 8 tỉ đồng.

Cho dù Hà Nội nói thẳng không đặt nặng vấn đề doanh thu, nhưng cũng giống như những thí điểm trước đây, cái vướng nhất là tính đồng bộ khi triển khai các đề án.

Nếu thu phí là điều kiện cần (để giảm ôtô cá nhân, tránh ùn tắc), thì điều kiện đủ phải là hệ thống giao thông công cộng và đường sắt đô thị đảm bảo được nhu cầu đi lại thuận tiện của đa số người dân.

Phải giải quyết tận gốc, từng vấn đề mới cho người dân sự chủ động lựa chọn và đồng thuận. Nếu không, chúng ta đã nhìn thấy một đề án lãng phí hàng nghìn tỉ đồng và Hà Nội lại thêm một thí điểm thất bại nhìn thấy trước.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Gần 100 trạm thu phí vào HN: Không đóng góp đáng kể vào giảm ùn tắc

TÙNG GIANG - BÙI THƠM |

Hà Nội - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT-Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội tiến độ xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông”. Theo TS Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông vận tải: “Xét ở góc độ giảm ùn tắc giao thông trong thời điểm này, thì đề án sẽ đóng góp không đáng kể”.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội: Vẫn khó giải quyết ùn tắc?

LƯƠNG HẠNH |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, nhiều bạn đọc cho rằng việc này vẫn khó giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Hà Nội: Đề xuất lập trạm thu phí vào nội đô từ 2024, Sở GTVT nói gì?

PHẠM ĐÔNG |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục nghiên cứu, chưa có phương án chính thức. 

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội: Chỉ có 27% người khảo sát không đồng ý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Gần 100 trạm thu phí vào HN: Không đóng góp đáng kể vào giảm ùn tắc

TÙNG GIANG - BÙI THƠM |

Hà Nội - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT-Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội tiến độ xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông”. Theo TS Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông vận tải: “Xét ở góc độ giảm ùn tắc giao thông trong thời điểm này, thì đề án sẽ đóng góp không đáng kể”.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội: Vẫn khó giải quyết ùn tắc?

LƯƠNG HẠNH |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, nhiều bạn đọc cho rằng việc này vẫn khó giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Hà Nội: Đề xuất lập trạm thu phí vào nội đô từ 2024, Sở GTVT nói gì?

PHẠM ĐÔNG |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục nghiên cứu, chưa có phương án chính thức. 

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội: Chỉ có 27% người khảo sát không đồng ý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.