Đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội: Vẫn khó giải quyết ùn tắc?

LƯƠNG HẠNH |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, nhiều bạn đọc cho rằng việc này vẫn khó giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) Hà Nội vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải việc xây dựng Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".

Cơ quan này đề xuất chia Đề án làm ba giai đoạn triển khai. Giai đoạn thí điểm, sẽ bố trí 15 trạm thu phí tại 9 vị trí trên các trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao. Đến ngày 30.11.2025 báo cáo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để làm cơ sở triển khai giai đoạn 2 và 3.

Tramoc đề nghị gọi tắt đề án là Phí giảm ùn tắc giao thông. Theo đơn vị này, bản chất việc thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một khoản thu mà người sử dụng ôtô sẽ phải chi trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc trong một khoảng thời gian quy định.

"Xét về khía cạnh lợi ích thì tất cả các chủ thể tham gia giao thông và toàn thể xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc tiết kiệm thời gian đi lại và vận chuyển hàng hóa nhờ giảm ùn tắc giao thông trong khu vực thu phí", báo cáo nêu.

Cho rằng vấn đề ùn tắc giao thông không thuộc về việc các phương tiện ra - vào trong nội thành, bạn đọc Nguyễn Văn Hùng viết: "Trước tiên nên chuyển các trường đại học ra khỏi nội thành, vừa giảm được hàng trăm ngàn sinh viên tập trung mỗi năm lại giảm được lượng lớn sinh viên ở lại sinh sống sau khi tốt nghiệp. Khi các trường đi học lại mấy quận nội thành gần như không tắc nghẽn".

Còn bạn đọc giấu tên thì cho rằng đề xuất thu phí vào nội đô càng khiến tình trạng ách tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng: "Không thu phí thì không tắc, thu sẽ tắc ngay từ cổng thu vì quy hoạch hiện có không phù hợp để bố trí thêm trạm thu phí. Sau này nếu thu phí, chỉ nên thu phí xe từ ngoài đường Vành đai 4, dự kiến đi vào hoạt động năm 2027".

Bạn đọc này cũng đề xuất thêm: "Việc chúng ta cần làm là cấm hoàn toàn xe máy trong nội đô, bởi thực tế đi phương tiện công cộng ở Hà Nội rất dễ và có thể đi bất cứ đâu. Ngoài ra, Hà Nội cần dẹp bỏ mọi hành vi lấn chiếm vỉa hè để nhường đường cho người đi bộ, nhiều lần từ xe buýt xuống mà tôi thấy đi trên vỉa hè khó chịu vô cùng, đôi khi xe máy đỗ chiếm hết chỗ của người đi bộ nên đành phải xuống đi dưới lòng đường dành cho ôtô".

"Việc thu phí vào nội đô Hà Nội theo tôi sẽ không giải quyết được bài toán làm giảm các phương tiện giao thông lưu hành trong thành phố. Những người từ ngoại ô khi có nhu cầu, họ vẫn sẵn sàng mua phí để vào nội đô, dù mức phí đó cao hay thấp. Khi đó, Hà Nội lại đặt ra thêm 1 loại phí nữa trong hàng chục loại phí khác mà người đi xe phải nộp", bạn đọc Thái Hà cho hay.

Đồng quan điểm, bạn đọc Phạm Trơ chia sẻ: "Thu phí chỉ thấy có thêm ngân sách còn giảm ùn tắc từ thu phí chắc rất khó có thể xảy ra. Vì thế, thay vì bàn thu phí theo kiểu hết phương án thì tôi nghĩ chính quyền thành phố nên bàn phương án khác mà nhiều người dân thấy thiết thực hơn như: Di dời trường đại học ra ngoại đô; giảm dự án chung cư; nâng cao quản lý giao thông; xây dựng hầm để xe nhà để xe ôtô...".

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Đề xuất lập trạm thu phí vào nội đô từ 2024, Sở GTVT nói gì?

PHẠM ĐÔNG |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục nghiên cứu, chưa có phương án chính thức. 

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội: Chỉ có 27% người khảo sát không đồng ý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Lập gần 100 trạm thu phí trong đề án thu phí vào nội đô Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” (đề án thu phí vào nội đô) vừa được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học Giao thông - vận tải bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở GTVT Hà Nội lần thứ 3. Theo đề án, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô (phương án trước đây là 87 trạm).

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Đề xuất lập trạm thu phí vào nội đô từ 2024, Sở GTVT nói gì?

PHẠM ĐÔNG |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục nghiên cứu, chưa có phương án chính thức. 

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội: Chỉ có 27% người khảo sát không đồng ý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Lập gần 100 trạm thu phí trong đề án thu phí vào nội đô Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” (đề án thu phí vào nội đô) vừa được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học Giao thông - vận tải bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở GTVT Hà Nội lần thứ 3. Theo đề án, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô (phương án trước đây là 87 trạm).