Đằng sau những “kỷ lục thế giới” cười ra nước mắt

Anh Đào |

Chi phí vận chuyển một container từ Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với một container từ Trung Quốc hay thậm chí là Hàn Quốc về Việt Nam.

Chi phí logistics Việt Nam gần gấp đôi các nước, gấp ba Singapore. Đắt đỏ nhất thế giới... Câu hỏi vì sao với những những kỷ lục ngược này hôm qua được nhắc lại, như năm ngoái, như năm kia, như trước đó. 

Đây là tính toán của WB: Chi phí logistics, bao gồm phí vận tải, lưu kho bãi, thủ tục hải quan và các giấy tờ khác chiếm từ 21-25% GDP của Việt Nam, tương đương 37-40 tỷ USD. Một mức chi phí đúng là “đắt đỏ nhất thế giới”.

40 tỷ USD là mục tiêu xuất khẩu mà toàn ngành nông nghiệp, nơi tập hợp 60% dân số là nông dân, đặt ra trong năm 2018.

40 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu trong 2 năm của 700 doanh nghiệp, 1,5 triệu công nhân toàn ngành da giày hay 4 năm của 2,5 triệu công nhân ngành may.

Cũng chính từ chi phí kỷ lục này, hàng hóa Việt Nam như “đeo chì vào chân” trong lợi thế cạnh tranh. Chẳng hạn thủy sản, chi phí này chiếm tới 12%, đồ gỗ 23%, rau quả 29,5% và gạo lên tới 30% giá thành.

Cái nguyên do thì quá rõ, quá nhiều, và cả quá kỳ cục nữa.

Ví như chuyện “lưu thông” từ trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến cảng Cát Lái chẳng hạn. Trong những ngày cao điểm, thời gian để một container hàng đi quãng đường 12km này là... 3 tiếng đồng hồ.

Hãy nhìn những con số chi phí vận tải hàng hóa bằng đường bộ này: Tuyến Hải Phòng-TPHCM là 34 triệu cho một container 20 feet (so với 12,4 triệu bằng đường sắt và 5,2 triệu bằng đường biển).

BOT và “chi phí bánh mì không có hóa đơn” đã khiến chi phí vận tải “đội giá” khủng khiếp.

Nhưng chi phí vận tải, chiếm tới 60% chi phí logistics chỉ là một khía cạnh.

Hôm qua, một lần nữa những phí tổn, phiền phức và cả bức xúc trong thủ tục kiểm tra chuyên ngành lại được nhắc tới. Nào là 28,6 triệu ngày công. Nào là 14.300 tỷ. Trong đó đầy rẫy những tréo ngoe: 57% hàng hóa phải kiểm tra đến 2-3 lần. Rồi thì tỷ lệ sản phẩm phát hiện sai phạm giống như “cho có”, chẳng hạn tại Hải Phòng chỉ 0.06%.

Có nghĩa là chính chúng ta đang tạo rào cản chính mình, đang tự chất củi lên lưng lừa.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có lần bức xúc đặt câu hỏi: Kiểm tra chuyên ngành để hành doanh nghiệp?!

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng có lần nhắc câu chuyện kiểm tra chuyên ngành cả với những chiếc Iphone 7.

Quyết tâm cải cách, tháo gỡ của Chính phủ không còn cần phải bàn cãi, nhưng có lẽ, bây giờ là lúc Chính phủ cần những “cây gậy”, cần những chỉ tiêu định mức cụ thể để giảm bớt sự phiền toái và phí tổn quá lớn này. Bởi chỉ có như vậy mới chấm dứt được những kỷ lục ngược, chấm dứt những lô cốt đang cản trở phát triển.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Vì sao ngành logistic Việt Nam vẫn chỉ lẹt đẹt đóng góp 2 - 3% cho GDP?

PV |

Theo đánh giá của các chuyên gia, tổng giá trị thị trường logistics Việt Nam có thể đạt tới 25% tổng GDP cả nước. Thế nhưng, thực tế đóng góp của lĩnh vực này vào GDP chỉ khoảng 2 - 3%. Vì sao lại có sự khập khiễng lớn giữa tiềm năng và thực tế như vậy?

Nông sản mất sức cạnh tranh vì chi phí logistics của Việt Nam gần gấp đôi Thái Lan

Lục Tùng |

Ngày 18.12, tại TP Cao Lãnh, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Diễn đàn “Phát triển thị trường cho ngành rau của quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn” (Diễn đàn). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Kém kết nối “thổi” chi phí logistic, hạn chế cơ hội tăng trưởng

KH |

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam là 18% tính theo tỉ trọng GDP, cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu 14%.

Vụ Nhà bà nữ, Chị chị em em 2 bị quay lén: Không thể trông chờ vào ý thức!

ĐÔNG DU |

Việc trước nay, tình trạng quay lén phim đưa lên mạng nhằm trục lợi, nhiều nhà làm phim đều kêu gọi khán giả xem phim văn minh. Tuy nhiên, cho đến khi Nhà bà nữ, Chị chị em em 2 bị quay lén tung lên Tiktok, nhiều chuyên gia cho rằng, không nên chỉ trông chờ vào ý thức người xem.

Vụ sai phạm tại Cienco 1: Kiến nghị xử lý về Đảng, chính quyền nhiều cán bộ

Việt Dũng |

Ngoài truy tố 3 cựu lãnh đạo, cán bộ Cienco 1 và 3 người khác, Viện Kiểm sát cũng đề nghị xử lý nhiều cá nhân cấp vụ, phòng một số Bộ.

Bao giờ miền Bắc chuyển mưa phùn nồm ẩm, rét khô chấm dứt?

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định tình trạng rét khô, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn ở miền Bắc khả năng kéo dài hết ngày 1.2.

Vụ lật xe trên Đèo Cón: Cấp cứu, đỡ đẻ thành công nạn nhân mang thai

Tô Công |

Phú Thọ - Một trong các nạn nhân bị thương trong vụ lật xe trên Đèo Cón là thai phụ, đang mang thai tháng thứ 8 đã được cấp cứu thành công.

Chuyên gia hiến kế bảo tồn áp phích quảng cáo bằng tiếng Pháp ở Hà Nội

Minh Ánh - Hà Chi |

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL), kiêm Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, bức áp phích bằng tiếng Pháp mới phát lộ, có giá trị lịch sử nhưng giá trị mỹ thuật chưa cao. Vì vậy, ông hiến kế để có thể bảo tồn bức áp phích này đúng cách, không gây lãng phí.

Vì sao ngành logistic Việt Nam vẫn chỉ lẹt đẹt đóng góp 2 - 3% cho GDP?

PV |

Theo đánh giá của các chuyên gia, tổng giá trị thị trường logistics Việt Nam có thể đạt tới 25% tổng GDP cả nước. Thế nhưng, thực tế đóng góp của lĩnh vực này vào GDP chỉ khoảng 2 - 3%. Vì sao lại có sự khập khiễng lớn giữa tiềm năng và thực tế như vậy?

Nông sản mất sức cạnh tranh vì chi phí logistics của Việt Nam gần gấp đôi Thái Lan

Lục Tùng |

Ngày 18.12, tại TP Cao Lãnh, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Diễn đàn “Phát triển thị trường cho ngành rau của quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn” (Diễn đàn). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Kém kết nối “thổi” chi phí logistic, hạn chế cơ hội tăng trưởng

KH |

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam là 18% tính theo tỉ trọng GDP, cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu 14%.