Nông sản mất sức cạnh tranh vì chi phí logistics của Việt Nam gần gấp đôi Thái Lan

Lục Tùng |

Ngày 18.12, tại TP Cao Lãnh, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Diễn đàn “Phát triển thị trường cho ngành rau của quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn” (Diễn đàn). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại diễn đàn, các diễn giả khẳng định, nhu cầu rau củ quả trên thị trường toàn cầu rất lớn, nhưng cũng ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng. 

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân làm giảm sức mạnh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới là chi phí logistics quá cao. Cụ thể, tỉ trọng chi phí logistics trên GDP ở Việt Nam là 20,8%, trong khi tỉ lệ này ở Trung Quốc là 15,4%, Thái Lan là 10,7%, trung bình khu vực châu Á Thái Bình Dương 13,5%, Châu Âu 9,2%, Bắc Mỹ 8,6% và mức trung bình của thế giới là 11,7%.

Trong báo cáo “Thị trường logistics VN 2017”, StoxPlus cũng đưa ra nhận định, ngành logistics Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, vị trí địa lý kéo dài hàng ngàn cây số trên trục Bắc - Nam, hoạt động thương mại sôi động với tổng giá trị giao dịch 350 tỷ USD vào năm 2016 là những điều kiện thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng vận tải trong những năm tới. Tuy nhiên, rào cản lớn hiện nay là cơ sở hạ tầng kém phát triển, mạng lưới đường bộ quá tải, làm tăng nguy cơ chậm trễ và sự cố.

Với cách tiếp cận logistics là một thành tố quan trọng hỗ trợ gia tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thị trường toàn cầu cho ngành rau củ quả Việt Nam, Diễn đàn sẽ tập hợp các nhà đầu tư, đối tác thương mại uy tín trong cả hai lĩnh vực cùng thảo luận tìm ra giải pháp phát triển ngành rau, củ, quả và hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết “Biên bản Ghi nhớ hợp tác xây dựng chiến lược phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Tháp” giữa 3 bên là UBND Đồng Tháp, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ và liên danh 3 nhà đầu tư: Cty CP Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản VN (VIPD), Cty CP Đầu tư và Phát triển Sunny World và Cty CP Địa ốc Sài Gòn Gia Định.

Trong đó, liên danh 3 nhà đầu tư nói trên sẽ tài trợ cho hoạt động nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Tháp - mô hình điểm của ĐBSCL; hỗ trợ tỉnh trong việc xác định tổng vốn đầu tư dựa trên quy hoạch phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng...

Lao Động điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Lục Tùng
TIN LIÊN QUAN

“ĐBSCL sẽ là một trong những khu vực phát triển mạnh mẽ Logistics”

Lục Tùng |

Sáng 18.12, tại TP Cao Lãnh, Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị phát triển Logistics trong lĩnh vực GTVT khu vực ĐBSCL.

Kém kết nối “thổi” chi phí logistic, hạn chế cơ hội tăng trưởng

KH |

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam là 18% tính theo tỉ trọng GDP, cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu 14%.

Nhu cầu nhân lực ngành logistics tăng cao

PV |

Trên bản đồ ngành logisctics thế giới, vị trí của Việt Nam rất thấp, nếu không muốn nói là không có. Các doanh nghiệp logistic của chúng ta mới chỉ tham gia một khâu nào đó trong chuỗi công việc, chứ chưa đủ tầm để bao quát toàn bộ như các doanh nghiệp logistic trên thế giới. 

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

“ĐBSCL sẽ là một trong những khu vực phát triển mạnh mẽ Logistics”

Lục Tùng |

Sáng 18.12, tại TP Cao Lãnh, Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị phát triển Logistics trong lĩnh vực GTVT khu vực ĐBSCL.

Kém kết nối “thổi” chi phí logistic, hạn chế cơ hội tăng trưởng

KH |

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam là 18% tính theo tỉ trọng GDP, cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu 14%.

Nhu cầu nhân lực ngành logistics tăng cao

PV |

Trên bản đồ ngành logisctics thế giới, vị trí của Việt Nam rất thấp, nếu không muốn nói là không có. Các doanh nghiệp logistic của chúng ta mới chỉ tham gia một khâu nào đó trong chuỗi công việc, chứ chưa đủ tầm để bao quát toàn bộ như các doanh nghiệp logistic trên thế giới.