Dân vẫn xếp hàng mua xăng sau khi Bộ trưởng bị nhắc đích danh

Đào Tuấn |

Khi mỗi người dân chỉ được mua 30.000 - 50.000 đồng tiền xăng trong khi họ muốn mua đầy bình 100.000 đồng thì số lượt xếp hàng sẽ khiến thời gian lãng phí xã hội tăng gấp từ 2-3 lần.

Cửa hàng xăng dầu vẫn bán theo định mức 30-50.000 đồng... như bình thường; nhiều cây xăng vẫn đóng cửa... như bình thường. Nhân dân vẫn chen nhau xếp hàng... như bình thường. Những gì xảy ra từ chiều, tối, đêm qua 12.11, và sáng nay 13.11.

Phải nhấn mạnh yếu tố thời gian, bởi vào ngày 11.11, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện nhắc đích danh Bộ trưởng Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ về điều hành thị trường xăng dầu... Đảm bảo không để thiếu, đứt gãy nguồn cung trong mọi tình huống.

Trong công điện này, Thủ tướng ấn định một thời hạn: Khắc phục thiếu hụt mặt hàng này từ ngày 12.11.

Chỉ đích danh Bộ trưởng Bộ Công thương, viện dẫn theo các quy định tại nghị định 95/2001 và 83/2014... có nghĩa là những lý do lý trấu “7 bộ ngành địa phương cùng chịu trách nhiệm” không còn được chấp nhận nữa.

Ngay tối 11.11, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân trần trên báo chí, rằng “nguồn cung không thiếu”. Có điều, ông Diên cũng phải xác nhận thực tế “đứt gãy ở một số phân khúc” và hiện tượng “các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối hạn chế xuất hàng, hạn chế bán ra”

Và giải pháp, vẫn là “tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi đầu cơ, trục lợi, găm hàng chờ tăng giá”. Vẫn là “rà soát, cập nhật các chi phí phát sinh thực tế để điều hành giá bán lẻ”. Và vẫn là “xử lý nghiêm minh các trường hợp tung tin giả, gây nhiễu loạn thị trường xăng dầu”.

Những biện pháp này không mới, nếu như không nói là đã được lặp đi lặp lại quá nhiều lần trong những tháng qua.

Dường như cái mà việc điều hành thị trường xăng dầu đang thiếu một sự quyết đoán.

11 năm trước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, khi đó đương chức Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có những phát biểu “nảy lửa”:

Rằng: Nhà nước bù đắp những chi phí hợp lý chứ không thể nào đi gánh những khoản bất hợp lý của thị trường”.

Rằng: “Doanh nghiệp nào thấy lỗ quá không làm được thì rút lui... Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được Nhà nước".

Và rằng: “Quan điểm điều hành là không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân".

Giờ, các đầu mối thì chiết khấu cho đại lý có lúc bằng 0. Doanh nghiệp thì hạn chế xuất hàng, hạn chế bán ra... để nhân dân khốn khổ xếp hàng, lãng phí quá nhiều thời gian xã hội... Thế mà chẳng làm gì nổi.

Có lẽ, chúng ta cần Bộ trưởng Bộ Công thương mạnh mẽ hơn, quyết đoán hơn.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị báo cáo chi phí nhập xăng dầu về Việt Nam

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính vừa tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối báo cáo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam. Thời hạn báo cáo trước 10h00 ngày 15.11.

Rà soát các chi phí kinh doanh xăng dầu, điều chỉnh sát với thị trường

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 1085/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, đảm bảo minh bạch, hiệu quả.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị báo cáo chi phí nhập xăng dầu về Việt Nam

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính vừa tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối báo cáo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam. Thời hạn báo cáo trước 10h00 ngày 15.11.

Rà soát các chi phí kinh doanh xăng dầu, điều chỉnh sát với thị trường

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 1085/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, đảm bảo minh bạch, hiệu quả.