Có một cách bảo trì đường bộ tốt nhất

LÊ THANH PHONG |

“Rõ ràng muốn vận hành được xe máy, người ta phải đổ xăng, mà khi mua xăng, người dân đã trực tiếp đóng một khoản phí cho Nhà nước. Nếu cứ thu thêm một khoản nữa, sợ rằng đó là tận thu của dân” - đại biểu Trương Thị Ánh đã phát biểu như vậy tại phiên thảo luận ở tổ về Luật Phí và lệ phí sáng 29.5.

Phí bảo trì đường bộ dành cho xe máy không được sự ủng hộ của nhiều đại biểu Quốc hội. Dân còn nghèo, đa số sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại, nay lại chịu đóng phí thì dân lại phải chịu áp lực thêm một khoản chi tiêu. Xét thật công bằng, nói như đại biểu Trương Thị Ánh, dân mua xăng là đã thực hiện nghĩa vụ đóng phí, nếu đóng thêm nữa rõ ràng là phí chồng phí, không tận thu là gì?

Một vấn đề rất nan giải mà các nhà làm chính sách không thể không tính tới, đó là thu phí đường bộ như thế nào cho hiệu quả.

Số liệu tổng hợp từ các báo (năm 2013), Việt Nam có khoảng 35 triệu môtô - xe máy. Mỗi năm xe máy tiêu thụ khoảng 3 đến 3,5 triệu chiếc, còn ôtô khoảng 120.000 đến 150.000. Như vậy, đến nay xe máy có hơn 40 triệu chiếc, vượt quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ dự kiến đến năm 2020. Với số lượng khủng khiếp này, sẽ không dễ tổ chức thu phí.

Đại biểu Nguyễn Văn Minh cảnh báo phí đường bộ thu không được bao nhiêu tiền, nhưng phải “đẻ” ra bộ máy hoạt động, chưa hẳn Nhà nước đã có thêm ngân sách mà người dân thì bị thiệt thòi. Một lời cảnh báo quá chính xác, bởi vì để thu được phí thì phải có người thực hiện, không chừng tiền thu phí bảo trì đường bộ xe máy không đủ nuôi bộ máy.

Còn một vấn đề khác cũng phải tính tới, xe máy là phương tiện cơ động nhất, người dân từ địa phương này đưa xe của mình đến địa phương khác sử dụng, rất khó kiểm soát để thu phí đầy đủ. Áp dụng quy định này vào thực tế, rất có khả năng thu được người này nhưng không thu được người khác, như vậy thì không công bằng. Một quy định ban hành mà thực thi không công bằng thì cần phải bãi bỏ.

Quản lý thật tốt, đừng để tham nhũng, lãng phí trong xây dựng các công trình, đừng để rút ruột công trình; thực hiện các dự án đúng tiến độ, không để xảy ra đội vốn; làm cầu đường đạt chất lượng, không để sụt lún, ổ trâu, ổ voi, đó là cách “bảo trì đường bộ” hiệu quả nhất.

Còn tồn tại tình trạng trên, thì dù có tận thu của dân gấp nghìn lần cũng không đủ tiền để bảo trì đường bộ.

 

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Lịch nghỉ Tết của 19 trung tâm đăng kiểm xe trên địa bàn Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội thông báo lịch nghỉ Tết của 19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nghỉ Tết muộn để phục vụ người dân.

Mai vàng cổ 100 năm giá tiền tỉ đổ bộ chợ hoa Tết Quý Mão 2023 ở TPHCM

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Tại chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (quận 7), nhiều cây mai vàng cổ được các nhà vườn bày bán tập trung tại khu vực lối đi chính khiến nhiều người phải trầm trồ. Đó là những cây mai vàng cổ cao 4-5 mét, đứng sừng sững giữa chợ hoa. Người bán cây cho biết có những cây có tuổi đời chừng 100 năm, giá bán có cây lên tới 4 tỉ đồng.