Cầu 7.300 tỉ đồng “đánh võng”: Phải cấm nắng cấm mưa, cấm lạnh cấm nóng?

Anh Đào |

Tình trạng lún, võng, cong vênh trên cây cầu Bạch Đằng 7.300 tỉ đồng được một lãnh đạo Cty CP BOT cầu Bạch Đằng giải thích nguyên nhân là do “nhiệt độ, độ ẩm”, tức là do thời tiết, tức là tại…khách quan.

Nghĩ chuyện cây cầu Bạch Đằng 7.300 tỉ đồng cứ như thể trò đùa. Sau khi báo chí dư luận phản ánh tình trạng lún, võng, cong, vênh trên cây cầu dây văng lớn nhất cả nước chỉ vừa khánh thành, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh liền khẩn cấp có văn bản “nóng” khẳng định: Các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra. Kết quả là “đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định”.

Ấy thế mà khi Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, thì đã lại có kết quả khác. Kết quả ấy nói rằng: Phát hiện tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm. Toàn bộ cầu có 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất chênh 7cm…

Tuy nhiên, nguyên nhân lại được một lãnh đạo Công ty CP BOT Bạch Đằng giải thích trên Tiền Phong là do: Yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm cũng ảnh hưởng tới độ co ngót bê tông các đoạn đúc khác nhau, dẫn tới vênh.

Đường cao tốc lún do… mưa. Cầu cong vênh do… nhiệt độ, độ ẩm. Những cái lý do ấy mà người ta cũng mang ra giải thích được cũng kể như là tài. Cứ như thể đến lúc làm đường, xây cầu thì ông trời mới lại mưa, nắng, mới lại nóng lạnh vậy.

Phải chăng nếu toàn chỉ bởi khách quan thì cách xử lý duy nhất là cấm: Cấm mưa, cấm nắng, cấm lạnh, cấm nóng và cấm luôn cả xe cộ qua lại để giữ cầu?

Bạch Đằng là cầu dây văng lớn nhất nước vừa chỉ mới khánh thành. Với  tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Tính ra, mỗi km mất tới 1.460 tỉ đồng. Tiền ấy, dù vay nợ, dù từ nguồn ngân sách, đều từ mồ hôi nước mắt của người dân ra cả. Và, với tư cách người đóng thuế, họ không muốn, không thể chấp nhận những nguyên nhân “thời tiết”, không thể xuê xoa với cách vênh đâu kê đó, cong đâu nắn đó. Bởi như vậy, sẽ chẳng có ai phải chịu trách nhiệm cả, trừ ông trời. Bởi như vậy, nó sẽ trở thành một tiền lệ hoạt kê để cứ xấu hỏng là tại thời tiết.

Một câu cầu thiết kế với tốc độ 100km/h nhưng lái xe chỉ dám chạy 50, 60km/h thì rõ ràng không thể nói là không ảnh hưởng.

Và cái ảnh hưởng, không chỉ ở tốc độ, ở sự an toàn, mà còn là niềm tin của dân chúng, trước những công trình giá rất nhiều con số đáng lẽ phải trở thành niềm tự hào, trở thành cảm hứng về sự thịnh vượng, phát triển.

Như một trò đùa, nhưng không ai cười được cả.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ không bị lún, võng

Nguyễn Hùng |

Thời gian gần đây, theo các tài xế, mặt cầu Bạch Đằng – hợp phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, được thông xe vào 1.9.2018, có hiện tượng nhấp nhô, khiến xe chạy như nhún, nhảy. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh, hiện tượng này không đáng ngại.

Từ 0h00, ngày 15.10, chính thức thu phí cầu Bạch Đằng

Nguyễn Hùng |

Cầu Bạch Đằng – một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – chính thức được thu phí từ 0h, ngày 15.10.2018, sau gần 2 tháng thông xe.

Hợp long cầu Bạch Đằng

nguyễn hùng |

Sau hơn 3 năm tổ chức thi công, cầu Bạch Đằng - một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc chiến lược Hạ Long - Hải Phòng - chính thức được hợp long ngày 28.4.2018 và dự kiến sẽ được hoàn thành vào ngày 30.6.2018. Như vậy, phần việc quan trọng và khó nhất đã được hoàn thành tới 99,9%, ngày thông xe toàn tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Quảng Ninh, mà còn đối với cả vùng Đồng bằng Bắc Bộ, không còn bao xa.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ không bị lún, võng

Nguyễn Hùng |

Thời gian gần đây, theo các tài xế, mặt cầu Bạch Đằng – hợp phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, được thông xe vào 1.9.2018, có hiện tượng nhấp nhô, khiến xe chạy như nhún, nhảy. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh, hiện tượng này không đáng ngại.

Từ 0h00, ngày 15.10, chính thức thu phí cầu Bạch Đằng

Nguyễn Hùng |

Cầu Bạch Đằng – một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – chính thức được thu phí từ 0h, ngày 15.10.2018, sau gần 2 tháng thông xe.

Hợp long cầu Bạch Đằng

nguyễn hùng |

Sau hơn 3 năm tổ chức thi công, cầu Bạch Đằng - một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc chiến lược Hạ Long - Hải Phòng - chính thức được hợp long ngày 28.4.2018 và dự kiến sẽ được hoàn thành vào ngày 30.6.2018. Như vậy, phần việc quan trọng và khó nhất đã được hoàn thành tới 99,9%, ngày thông xe toàn tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Quảng Ninh, mà còn đối với cả vùng Đồng bằng Bắc Bộ, không còn bao xa.