Bến xe Miền Đông ế ẩm vì không đáp ứng nhu cầu thực tế của hành khách

Lê Thanh Phong |

Là bến xe lớn nhất nước, khang trang, hiện đại, nhưng Bến xe Miền Đông vẫn ế ẩm, ngay cả dịp Tết.

Tưởng rằng, Tết năm nay, lượng khách về quê bằng xe khách tăng cao, Bến xe Miền Đông sẽ có lượng khách hàng tăng đột biến. Nhưng thực tế không như tưởng tượng, vẫn cảnh vắng vẻ đìu hiu.

Tưởng rằng, được đầu tư nghìn tỉ hiện đại, có ghế nệm, máy lạnh sẽ thu hút hành khách vào bến. Nhưng không, đa số hành khách vẫn đón xe trên quốc lộ.

Xây dựng một bến xe thật to, thật hiện đại, nhưng chưa chắc đã phù hợp với quy luật của đời sống. Nhiều người ở xa bến xe, không thể đi xe ôm hay taxi đến bến, vừa tốn kém, vừa mất thời gian. Có khi tiền taxi bằng tiền vé xe.

Cho nên, đa số chọn điểm đón xe gần nhất, thuận lợi nhất. Với nhiều người, nơi nào đón được xe để đi thì nơi đó là bến xe được lựa chọn, không phải là to lớn và hiện đại.

Tình trạng của bến xe cũng tương tự như chợ truyền thống. Nhiều chợ xây rất to, nhưng không mấy ai vào chợ để mua hàng hóa, thực phẩm, họ thích mua ở các chợ cóc ven đường vì thuận lợi.

Nêu như trên để thấy rằng, đầu tư chợ, bến xe, không phải "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", mà hãy quan sát nhu cầu của con người hôm nay.

Rõ nhất là, nhiều nhà xe ở các địa phương cho xe đón khách tận địa chỉ theo yêu cầu, hoặc khách đến một điểm trung chuyển, sẽ có xe đưa, không cần phải vào bến. Khi cuộc sống đã vận hành theo quy luật mới, nếu như thiết kế mô hình vận hành theo cách cũ, không thuận tiện, mất thời gian hơn, thì rất khó thành công.

Xây dựng một bến xe thật hiện đại đương nhiên làm được, nhưng hành khách vào bến để mua vé hay không lại là chuyện khác.

Khi hành khách không vào bến để mua vé đi xe, thì các hãng xe cũng không thể vào bến, đó cũng là quy luật. Các hãng xe cũng muốn chấp hành quy định, vào bến xe đàng hoàng, nhưng nếu không có khách thì chỉ có phá sản.

Trong bài "Giải cứu bến xe lớn nhất nước thoát cảnh ế khách hơn 3 năm", Báo Lao Động ghi nhận ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng, TPHCM cần tổ chức tuyến phương tiện công cộng đưa khách từ các quận, huyện đến bến xe Miền Đông mới. Đây có thể là tuyến xe buýt mới hoặc những phương tiện công cộng cỡ nhỏ, đa dạng chủng loại để phục vụ nhu cầu của người dân.

Phí đi xe trung chuyển được các nhà xe cân đối tính vào giá cước. Phí này sẽ cao hơn xe buýt nhưng thấp hơn xe ôm công nghệ, không ảnh hưởng nhiều đến giá cước để khuyến khích hành khách đến bến xe.

Hãy làm thật tốt mạng lưới xe trung chuyển mới có thể thu hút khách vào bến xe. Còn chỉ ngồi thụ động chờ khách, thì đừng đổ cho '"xe dù, bến cóc", mà vì Bến xe Miền Đông kinh doanh kém.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Giải cứu bến xe lớn nhất nước thoát cảnh ế khách hơn 3 năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Vị trí không thuận tiện là một trong những nguyên nhân khiến bến xe Miền Đông mới dù lớn và hiện đại nhất nước nhưng ế khách hơn 3 năm qua. Việc tổ chức thêm mạng lưới trung chuyển để khách dễ tiếp cận là giải pháp cấp bách giúp bến thu hút khách thời gian tới.

Xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ quanh bến xe Miền Đông mới

Nguyên Chân |

TPHCM - Đi vào hoạt động được 3 năm nhưng bến xe Miền Đông mới (tại thành phố Thủ Đức) vẫn trong tình trạng vắng vẻ, trong khi các bến cóc xung quanh lại hoạt động sôi nổi cả ngày lẫn đêm.

Hàng nghìn xe máy gửi rồi bỏ luôn ở sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Hàng nghìn xe máy gửi tại bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông nhiều năm không ai tới nhận khiến chủ bãi giữ xe "đau đầu" tìm cách giải quyết.

Giá rửa xe tăng gấp 5 lần, người dân vẫn xếp hàng chờ cả tiếng

Nhóm PV |

Hà Nội - Chiều 30 Tết, nhu cầu "làm đẹp" cho các phương tiện của người dân vẫn không hạ nhiệt, thậm chí, nhiều cửa hàng tăng giá lên gấp 5 lần vẫn kín người xếp hàng chờ rửa xe.

Pháo tự chế phát nổ tại nhà, 2 học sinh thương vong chiều 30 Tết

Hoàng Bin |

Trong khi đang tự chế tạo, thì pháo phát nổ khiến 2 học sinh tại Quảng Nam bị thương nặng, trong đó 1 em tử vong trên đường đi cấp cứu.

Nhìn lại dàn nghệ sĩ vắng mặt trong Táo quân 2024 và những phát ngôn bất hủ

AN AN - PHƯƠNG ANH |

Táo Quân 2024 sẽ vắng mặt dàn diễn viên gạo cội đã gắn bó với chương trình nhiều năm. Hãy cùng nhìn lại những gương mặt "dành cả thanh xuân" đem lại tiếng cười cho khán giả qua các phát ngôn bất hủ.

Khoảng trống nghề giúp việc gia đình

HẠNH AN THỰC HIỆN |

Nghề giúp việc gia đình là một trong những nghề “hot” mỗi dịp lễ, Tết khi nhiều gia đình đều có nhu cầu sử dụng dịch vụ dọn dẹp, chăm sóc. Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Chí Trường - Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) liên quan đến vấn đề này.

Khởi tố, phát lệnh truy nã với đồng bọn của trùm siêu xe Phan Công Khanh

Anh Tú |

TPHCM - Liên quan đến vụ trùm siêu xe Phan Công Khanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 9.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết, đã khởi tố bị can, quyết định truy nã Huỳnh Xuân Vấn (37 tuổi, quê Bến Tre) - Phó Giám đốc Công ty TNHH K Supper (có trụ sở tại Quận 1) - về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, hiện đối tượng này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, nên cơ quan Công an đã phát lệnh truy nã.

Giải cứu bến xe lớn nhất nước thoát cảnh ế khách hơn 3 năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Vị trí không thuận tiện là một trong những nguyên nhân khiến bến xe Miền Đông mới dù lớn và hiện đại nhất nước nhưng ế khách hơn 3 năm qua. Việc tổ chức thêm mạng lưới trung chuyển để khách dễ tiếp cận là giải pháp cấp bách giúp bến thu hút khách thời gian tới.

Xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ quanh bến xe Miền Đông mới

Nguyên Chân |

TPHCM - Đi vào hoạt động được 3 năm nhưng bến xe Miền Đông mới (tại thành phố Thủ Đức) vẫn trong tình trạng vắng vẻ, trong khi các bến cóc xung quanh lại hoạt động sôi nổi cả ngày lẫn đêm.

Hàng nghìn xe máy gửi rồi bỏ luôn ở sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Hàng nghìn xe máy gửi tại bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông nhiều năm không ai tới nhận khiến chủ bãi giữ xe "đau đầu" tìm cách giải quyết.