Tưởng rằng, Tết năm nay, lượng khách về quê bằng xe khách tăng cao, Bến xe Miền Đông sẽ có lượng khách hàng tăng đột biến. Nhưng thực tế không như tưởng tượng, vẫn cảnh vắng vẻ đìu hiu.
Tưởng rằng, được đầu tư nghìn tỉ hiện đại, có ghế nệm, máy lạnh sẽ thu hút hành khách vào bến. Nhưng không, đa số hành khách vẫn đón xe trên quốc lộ.
Xây dựng một bến xe thật to, thật hiện đại, nhưng chưa chắc đã phù hợp với quy luật của đời sống. Nhiều người ở xa bến xe, không thể đi xe ôm hay taxi đến bến, vừa tốn kém, vừa mất thời gian. Có khi tiền taxi bằng tiền vé xe.
Cho nên, đa số chọn điểm đón xe gần nhất, thuận lợi nhất. Với nhiều người, nơi nào đón được xe để đi thì nơi đó là bến xe được lựa chọn, không phải là to lớn và hiện đại.
Tình trạng của bến xe cũng tương tự như chợ truyền thống. Nhiều chợ xây rất to, nhưng không mấy ai vào chợ để mua hàng hóa, thực phẩm, họ thích mua ở các chợ cóc ven đường vì thuận lợi.
Nêu như trên để thấy rằng, đầu tư chợ, bến xe, không phải "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", mà hãy quan sát nhu cầu của con người hôm nay.
Rõ nhất là, nhiều nhà xe ở các địa phương cho xe đón khách tận địa chỉ theo yêu cầu, hoặc khách đến một điểm trung chuyển, sẽ có xe đưa, không cần phải vào bến. Khi cuộc sống đã vận hành theo quy luật mới, nếu như thiết kế mô hình vận hành theo cách cũ, không thuận tiện, mất thời gian hơn, thì rất khó thành công.
Xây dựng một bến xe thật hiện đại đương nhiên làm được, nhưng hành khách vào bến để mua vé hay không lại là chuyện khác.
Khi hành khách không vào bến để mua vé đi xe, thì các hãng xe cũng không thể vào bến, đó cũng là quy luật. Các hãng xe cũng muốn chấp hành quy định, vào bến xe đàng hoàng, nhưng nếu không có khách thì chỉ có phá sản.
Trong bài "Giải cứu bến xe lớn nhất nước thoát cảnh ế khách hơn 3 năm", Báo Lao Động ghi nhận ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng, TPHCM cần tổ chức tuyến phương tiện công cộng đưa khách từ các quận, huyện đến bến xe Miền Đông mới. Đây có thể là tuyến xe buýt mới hoặc những phương tiện công cộng cỡ nhỏ, đa dạng chủng loại để phục vụ nhu cầu của người dân.
Phí đi xe trung chuyển được các nhà xe cân đối tính vào giá cước. Phí này sẽ cao hơn xe buýt nhưng thấp hơn xe ôm công nghệ, không ảnh hưởng nhiều đến giá cước để khuyến khích hành khách đến bến xe.
Hãy làm thật tốt mạng lưới xe trung chuyển mới có thể thu hút khách vào bến xe. Còn chỉ ngồi thụ động chờ khách, thì đừng đổ cho '"xe dù, bến cóc", mà vì Bến xe Miền Đông kinh doanh kém.