Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

Hoàng Văn Minh |

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại đề xuất lắp camera hành trình xe máy trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận cho ý kiến được dư luận quan tâm bởi nó có tác động và liên quan sát sườn tới hoạt động thường ngày của người dân.

Đặc biệt là Điểm c Khoản 1 Điều 33 của dự thảo luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Quy định xe kinh doanh vận tải, buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình như hiện nay là hợp lý, thuận lợi cho việc giám sát và truy xuất dữ liệu khi cần thiết.

Tuy nhiên, việc xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất gây băn khoăn, tranh cãi, khó đi đến đồng thuận bởi rất nhiều lý do.

Trước hết, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là phương tiện cá nhân nên người dân không có nghĩa vụ làm thay việc của cơ quan chức năng khi tự chứng minh sự trong sạch khi tham gia giao thông. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào có tiền lệ về việc này.

Quy định này vừa gây lãng phí, gây khó khăn cho người tham gia giao thông khi phạm vi tác động của quy định này quá rộng. Bởi tính đến ngày 30.6.2023, cả nước có trên 6 triệu ôtô và 73 triệu môtô, xe máy đang lưu hành.

Và nếu quy định này thành hiện thực thì tới đây cả nước, chỉ tính riêng môtô, xe máy thôi đã có đến hơn 70 triệu phương tiện buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thậm chí, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn mà giờ lại phải cõng thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì sẽ khó chồng khó.

Là chưa nói đến việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi can thiệp vào hệ thống điện của xe.

"Nếu như dự thảo luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi" - đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) nhận định.

Đại biểu Điều Huỳnh Sang và nhiều đại biểu khác đề xuất “cần xem xét lại”, cũng như cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất theo hướng chỉ quy định giám sát hành trình với ôtô kinh doanh hợp đồng vận tải, xe khách, hàng hóa.

Được vậy, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi thông qua sẽ sâu sát với thực tiễn cuộc sống, không chỉ hợp lòng dân mà còn được lòng dân!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xe máy, công ty bảo hiểm không thể tiếp tục chối bỏ trách nhiệm

Hoàng Văn Minh |

Câu chuyện bảo hiểm xe máy tiếp tục là đề tài gây tranh cãi với việc tự nguyện hay bắt buộc hay ai sẽ là người có trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường?

Chuyên gia nói về vụ xe tuần tra va chạm với xe máy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Hiếu Anh |

Liên quan vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, giữa xe tuần tra giao thông va chạm với xe khách và xe máy khiến 2 người thương vong, nhiều chuyên gia cho rằng, không phải lực lượng nào cũng được tuần tra giao thông trên cao tốc.

Hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó khả thi

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Góp ý về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội cho biết, ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới  việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn nên nếu phải thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì cần phải xem xét lại.

Đề xuất xe máy bắt buộc phải có camera hành trình liệu có khả thi?

Xuân Mai - Hải Danh |

Trước đề xuất lắp camera hành trình cho xe máy của Bộ Công An tại Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều chuyên gia cho rằng việc này không khả thi bởi liên quan tới các yếu tố về thời tiết và các chi phí vận hành.

Cần có chính sách khuyến khích xây dựng thêm nhà trẻ cho con công nhân

Phương Ngân |

TPHCM - Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bước vào ngày làm việc thứ 2, nhiều người lao động cũng như cán bộ Công đoàn tại TPHCM đang hướng về Đại hội với những tâm tư, nguyện vọng về một tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, công nhân lao động.

Người dân chờ ngày triển khai mở rộng xe đạp công cộng trên toàn TPHCM

Nguyên Chân |

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương mở rộng phạm vi hoạt động của mô hình xe đạp công cộng ở các quận, huyện và TP Thủ Đức, điều này đang nhận được sự ủng hộ từ người dân, mong chờ ngày triển khai để việc thuê, trả xe đạp công cộng được thuận tiện hơn.

Đắk Lắk tổ chức văn nghệ chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức chương trình Giao lưu văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.

Phát triển đoàn viên gắn với thành lập tổ chức Đảng tại doanh nghiệp

Mai Dung |

Bà Nguyễn Thị Hương - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - cho biết: Những ngày này, tôi cũng như cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ cả nước đang hướng về Đại hội với mong mỏi, kỳ vọng một nhiệm kỳ mới với nhiều chính sách mới, mang lại lợi ích cho hàng triệu đoàn viên, CNVCLĐ.

Bảo hiểm xe máy, công ty bảo hiểm không thể tiếp tục chối bỏ trách nhiệm

Hoàng Văn Minh |

Câu chuyện bảo hiểm xe máy tiếp tục là đề tài gây tranh cãi với việc tự nguyện hay bắt buộc hay ai sẽ là người có trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường?

Chuyên gia nói về vụ xe tuần tra va chạm với xe máy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Hiếu Anh |

Liên quan vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, giữa xe tuần tra giao thông va chạm với xe khách và xe máy khiến 2 người thương vong, nhiều chuyên gia cho rằng, không phải lực lượng nào cũng được tuần tra giao thông trên cao tốc.

Hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó khả thi

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Góp ý về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội cho biết, ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới  việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn nên nếu phải thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì cần phải xem xét lại.

Đề xuất xe máy bắt buộc phải có camera hành trình liệu có khả thi?

Xuân Mai - Hải Danh |

Trước đề xuất lắp camera hành trình cho xe máy của Bộ Công An tại Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều chuyên gia cho rằng việc này không khả thi bởi liên quan tới các yếu tố về thời tiết và các chi phí vận hành.