Giúp người đọc thêm hiểu về thiện nguyện qua những trang sách

Mai Hương |

Từng trang sách “Con đường đến trái tim” ghi lại hành trình gian nan băng rừng, lội suốt hoặc vượt đèo, vượt lũ để đến san sẻ những phần quà của tác giả.

“Con đường đến trái tim” của tác giả Hà Công Thái được xuất bản bởi Nhà xuất bản Hội Nhà văn. Tác phẩm được chia làm 3 phần nội dung chính. Phần I: Hành trình con đường đến trái tim. Phần II: Những bài viết về tác giả. Phần III: Phần ảnh (Những hành trình đã qua).

Có thể nói đây là một trong những cuốn bút ký đầu tiên viết về những hành trình thiện nguyện trong 10 năm của một tác giả trên văn đàn. Từng trang sách ghi lại hành trình gian nan băng rừng, lội suốt hoặc vượt đèo, vượt lũ để đến san sẻ những phần quà của “Anh giáo lông bông” (tên vui mà tác giả tự nhận về mình).

đ
Cuốn sách “Con đường đến trái tim”. Ảnh: Tác giả cung cấp

“Con đường đến trái tim” vượt qua bao thăng trầm, cung bậc cảm xúc để thành hình hài, cũng như những chặng đường thiện nguyện mà tác giả đã đi trong trong một thập kỉ với bao chông gai, hiểm nguy, vui buồn.

Qua từng trang sách, tác giả gửi gắm ở đó những kí ức về miền đất mà mình đã đến, về những hoàn cảnh khó khăn của nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là vùng miền núi phía Bắc.

Chia sẻ với Lao Động, tác giả Hà Công Thái cho biết: "Những ngày đầu đến với thiện nguyện, mình chưa từng có suy nghĩ một ngày nào đó sẽ viết sách, mấy năm sau đó mình chợt nghĩ: có lẽ nên tập hợp bài viết về các hành trình thành một cuốn sách, thay vì chỉ đăng trên Facebook để có thể lan tỏa hơn về hoạt động thiện.

k
Tác giả Hà Công Thái. Ảnh: Tác giả cung cấp

Thế rồi bộ khung của "Thiện nguyện chuyện kể" - tên gọi ban đầu mình định đặt hình thành, mình lên ý tưởng cho các chương, nội dung từng chương là những hành trình mà mình đã đi qua, trăn trở, suy nghĩ trên các cung đường đến với những mảnh đời còn khó khăn, nhất là các em học sinh vùng cao".

“Bẵng đi một thời gian do bận công việc nên mình không tiếp tục viết. Cho tới 2019, lúc ấy mình chăm một người anh, một bạn thân thiết là cố Nhà giáo, Nhà thơ Nguyễn Trọng Hoàn trong viện, anh hỏi “sao chú không viết sách để ghi lại những chuyến đi thiện nguyện?”, mình nói là đã có ý tưởng và bắt tay vào viết nhưng đang để dang dở.

Sau đó anh động viên mình nhiều, thúc giục mình hoàn thành trước tết âm lịch. Về tên gọi, anh gợi ý cho mình đổi thành Con đường đến trái tim. Khi mình vừa tập hợp xong các bài viết cũ, đang viết thêm thì anh trở bệnh nặng và đi xa.

Mất đi một người thầy, người bạn, người anh lớn khiến mình hụt hẫng một thời gian dài trước khi lấy lại tinh thần để tiếp tục những trang sách dở dang, cũng mong người đi xa phần nào đó yên lòng” - tác giả Hà Công Thái cho biết.

Ở “Con đường đến trái tim”, độc giả sẽ gặp nhiều em thơ thiếu cơm ăn, thiếu quần áo mặc hay sách vở, đồ dùng học tập; những người mẹ một mình vất vả chăm con bị bệnh hiểm nghèo, cả những bệnh nhân không thể chiến thắng bệnh tật…

Để rồi ta biết trân trọng hơn những gì mà mình đang có, biết chia sẻ với những ai còn thiệt thòi.

Bên cạnh đó, cuốn sách sẽ giúp người đọc thêm hiểu về thiện nguyện, về cách mà tác giả lan tỏa hoạt động qua từng năm tháng, lan tỏa tình yêu thương của mình qua con đường từ trái tim đến trái tim như tên gọi “Con đường đến trái tim”.

Mai Hương

Nhiều đổi mới trong tiêu chí chấm Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VI

Chí Long |

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VI sẽ được tổ chức vào ngày 29.12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Cuốn sách trải nghiệm đặc biệt "Chạm vào Kailash - những câu chuyện thánh linh"

Thanh Hương |

Cuốn sách “Chạm vào Kailash - Những câu chuyện thánh linh” của tiến sĩ Trịnh Thắng sẽ mang đến cho độc giả Việt Nam hơn 600 trang sách ly kỳ, thú vị, bổ ích và sống động về trải nghiệm hành hương quanh ngọn núi thiêng hùng vĩ và huyền bí bậc nhất thế giới này.

Ra mắt sách Tuyển chọn Thơ cổ Trung Quốc

Huyền Chi |

Nhân dịp 25 năm thành lập Câu lạc bộ giao lưu Văn hóa Việt - Trung, cuốn sách "Tuyển chọn Thơ cổ Trung Quốc" được phát hành như một món quà cho những độc giả yêu thích thơ cổ Trung Quốc.

Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước có nội dung trái pháp luật

Minh Ánh |

Theo nguồn tin của Lao Động, tháng 12.2023, thực hiện thẩm quyền kiểm tra văn bản được Chính phủ giao, Bộ Tư pháp kết luận kiểm tra đối với Thông tư 06/2023/TT-NHNN (Thông tư 06) có nội dung trái pháp luật.

Kỷ luật cảnh cáo cựu Phó Chủ tịch tỉnh Phú Yên và cựu Giám đốc Sở LĐTBXH

Hoài Luân |

Kỷ luật cảnh cáo cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và cựu Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vì đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra để xảy ra vi phạm.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam được Bộ Chính trị cho nghỉ chờ hưu

Hoàng Bin |

Ông Phan Việt Cường vừa được Bộ Chính trị cho nghỉ chờ hưu đối với chức danh Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam kể từ ngày 1.1.2024, theo nguyện vọng cá nhân.

Tiểu thương khu chợ lớn nhất Vĩnh Long cả ngày đọc báo, tối dọn hàng về

HOÀNG LỘC |

Là khu chợ truyền thống loại I duy nhất của tỉnh, nhưng từ năm 2021 đến nay, lượng khách đến chợ Vĩnh Long ngày càng giảm, nhiều tiểu thương ở khu bách hóa tổng hợp đã nghĩ đến việc từ giã kinh doanh theo hình thức truyền thống.

Phương tiện nhích từng chút một ở các điểm nóng kẹt xe tại TPHCM

NHÓM PV |

Chiều tối ngày 29.12, người dân từ TPHCM bắt đầu di chuyển ra bến xe, sân bay và ga tàu để đi du lịch, về quê thăm gia đình nhân dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024.

Nhiều đổi mới trong tiêu chí chấm Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VI

Chí Long |

Cuốn sách trải nghiệm đặc biệt "Chạm vào Kailash - những câu chuyện thánh linh"