Biên niên sử về khủng long – từ tiến hoá tới diệt vong

Thanh Hương |

Với lối kể chuyện đầy cuốn hút, “Biên niên sử về khủng long” của nhà sinh vật học người Mỹ - Steve Brusatte– đã thuật lại sống động lịch sử tiến hóa đáng kinh ngạc của thế giới khủng long.

Qua những nghiên cứu và phát hiện mới về khủng long, độc giả lại biết thêm nhiều điều bí ẩn về gốc gác, sự phát triển ngoạn mục đến lạ lùng, hay khoảng thời gian loài sinh vật này tuyệt chủng do biến cố địa chất, để rồi cuối cùng là những di tích còn lại cho hậu thế.

Thông qua những câu chuyện trong “Biên niên sử về khủng long”, tác giả Steve Brusatte – nhà nghiên cứu cổ sinh vật học thuộc thế hệ 8X – đã đem đến cho độc giả lời giải đáp thỏa đáng về những sự kiện xảy ra khi loài khủng long biến mất, cũng như cách trái đất tự chữa lành.

Công cuộc này bắt đầu từ việc tác giả đi tìm những mẩu hóa thạch, Steve Brusatte cho biết: “Những mẩu hóa thạch có giá trị đặc biệt bởi nhờ nó, ta biết được các loài tuyệt chủng đã tương tác với nhau ra sao; di chuyển, tìm kiếm thức ăn như thế nào; thậm chí là cả nơi cư ngụ và cách thức sinh sản. Vì vậy, tôi đặc biệt quan tâm đến hóa thạch của khủng long và những loài động vật xuất hiện trước đó”.

Thông qua tác phẩm Biên niên sử về khủng long, Steve Brusatte không chỉ tìm kiếm lời giải đáp về sự diệt vong của loài khủng long mà còn đặt ra những câu hỏi đáng suy tư về loài người. Ảnh: NXB
Thông qua tác phẩm, tác giả Steve Brusatte không chỉ tìm kiếm lời giải đáp về sự diệt vong của loài khủng long mà còn đặt ra những câu hỏi đáng suy tư về loài người. Ảnh: NXB

Ở đoạn mở đầu của “Biên niên sử về khủng long”, tác giả Steve Brusatte đã giải thích cho độc giả hiểu rõ hơn những khái niệm về hóa thạch trong bối cảnh hiện tại đồng thời anh cũng trình bày những suy tư được gợi mở khi cùng thầy cô và đồng nghiệp khám phá, nghiên cứu về những bộ xương khủng long bị vùi sâu dưới đất.

Với sự nghiên cứu tỉ mỉ của tác giả Steve Brusatte, độc giả sẽ có thể thu thập thêm nhiều thông tin về các loài khủng long qua những miêu tả ngắn gọn, dễ hiểu. Những cái tên khủng long đem đến sự tò mò, thú vị cho người đọc có thể kể đến gồm: Khủng long Edmontosaurus (Khủng long mỏ vịt), Iguanodon (Khủng long răng kỳ nhông), Tyrannosaurus (Khủng long bạo chúa), Velociraptor (Khủng long có cánh)...

Trong “Biên niên sử về khủng long”, có một sự kiện đóng vai trò bản lề cho toàn bộ tác phẩm, đó là thời điểm kỷ Phấn Trắng kết thúc bằng một tiếng nổ dữ dội, đặt dấu chấm hết cho loài khủng long.

Khủng long sống trong ba niên đại địa chất như: Kỷ Tam Điệp, kỷ Jura, kỷ Phấn Trắng (thường được gọi chung là Đại Trung Sinh – Mesozoic). Trong đó, hai thời kỳ đầu chính là thời khủng long phát triển rực rỡ nhất, để rồi vào cuối giai đoạn kỷ Phấn Trắng, chúng đã hoàn toàn tuyệt chủng.

Tác giả Steve Brusatte đã thuật lại chi tiết những giả thuyết về nguyên nhân khủng long tuyệt chủng. Đặc biệt có một nguyên nhân đáng chú ý là vụ va chạm giữa tiểu hành tinh với trái đất ngoài khơi Mexico ở cuối kỷ Phấn Trắng cách đây 66 triệu năm.

Thông qua những cuộc khảo cứu, “Biên niên sử về khủng long” đã trở thành một bản tường thuật phong phú, sống động với nhiều chi tiết chằng chịt được tô đậm bằng những phát hiện mới từ chính tác giả.

Từ các bằng chứng hóa thạch, tác giả Steve Brusatte đã vẽ ra một bức tranh toàn diện về sự sống và tiến hóa của các loài khủng long theo trình tự tuyến tính qua từng chương gồm: “Khủng long xuất hiện”, “Khủng long trỗi dậy”, “Khủng long trở thành một thế lực”, “Khủng long cất cánh”, “Khủng long biến mất”…

Với hơn 300 trang sách và hàng trăm thông tin lôi cuốn, “Biên niên sử về khủng long” sẽ giúp người đọc khám phá vô vàn điều kỳ diệu về hành tinh của loài người thời tiền sử.

Thanh Hương