Ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam TPHCM: Mất cả giờ để đi quãng đường 5 km

Anh Tú - Phương Ngân |

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, khu Nam TPHCM gồm các Quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè đã thu hút lượng lớn người dân về sinh sống dẫn đến áp lực lực giao thông đè nặng lên các tuyến đường kết nối từ khu Nam và trung tâm TP.

Đường Nguyễn Tất Thành kéo dài từ cầu Tân Thuận đến cầu Khánh Hội - là trục huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam TPHCM, nối các Quận 4, 7, huyện Nhà Bè với Quận 1. Mặt đường chỉ rộng 14 m với 4 làn xe, một bên là khu dân cư, với nhiều trường học, cửa hàng kinh doanh, phía còn lại phần lớn diện tích thuộc cảng Sài Gòn.
Đường Nguyễn Tất Thành kéo dài từ cầu Tân Thuận đến cầu Khánh Hội là trục huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam TPHCM, nối các Quận 4, 7, huyện Nhà Bè với Quận 1. Mặt đường chỉ rộng 14 m với 4 làn xe, một bên là khu dân cư, với nhiều trường học, cửa hàng kinh doanh, phía còn lại phần lớn diện tích thuộc cảng Sài Gòn.
Đường Nguyễn Tất Thành thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do lượng phương tiện vào trung tâm quá đông. Ghi nhận sáng ngày 5.9, dòng xe nối dài trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ cầu Tân Thuận đến nút giao Hoàng Diệu, Quận 4. Trên hai làn đường hướng vào trung tâm thành phố, xe tải, buýt, ôtô con... xếp hàng dài nhích từng chút một, xen kẽ là cả nghìn xe máy.
Đường Nguyễn Tất Thành thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do lượng phương tiện vào trung tâm quá đông. Trên hai làn đường hướng vào trung tâm thành phố, xe tải, buýt, ôtô con... xếp hàng dài nhích từng chút một, xen kẽ là cả nghìn xe máy.
Thống kê mỗi ngày có gần 20.000 lượt xe chạy qua, gấp đôi năng lực khai thác khiến tuyến đường này bị quá tải trầm trọng. Đây cũng là một trong 18 “điểm đen” ùn tắc trên địa bàn.
Do nhiều năm chưa được mở rộng, cung đường này đang trở thành nút thắt cổ chai ở cửa ngõ phía Nam, đặc biệt là sau khi đại lộ Nguyễn Văn Linh nối qua cầu Tân Thuận được mở rộng lên 10 làn, hút thêm lượng xe lớn tới khu vực này. Những ngày qua, tình trạng ùn ứ ở đường Nguyễn Tất Thành thêm căng thẳng khi học sinh bắt đầu đến trường.
a
Nhà ở Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7), anh Hoàng Minh cho biết, luôn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi có việc phải vào trung tâm thành phố, bất kể vào thời điểm đường nào cũng rơi vào tình trạng ùn tắc. Nghiêm trọng nhất là vào giờ cao điểm sớm - chiều. "8h tôi mới làm việc mà phải đi vào lúc 6h30, trong khi quãng đường chỉ khoảng 5 km. Mỗi sáng tôi đều định sẵn là sẽ kẹt xe nên thường đi làm sớm nhưng có thể nhiều người suy nghĩ giống tôi nên mới 6h30 đường đã kẹt cứng", anh Minh chia sẻ.
j
Xe máy lao lên vỉa hè để thoát điểm kẹt xe trên đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4.
asaa
Tình trạng ùn tắc không chỉ xảy ra trên đường Nguyễn Tất Thành mà đường Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) cũng gặp tình trạng tương tự.
Nếu trước đây người dân di chuyển từ hướng H.Nhà Bè nối sang quận 4 về trung tâm thành phố theo tuyến Nguyễn Hữu Thọ chỉ “sợ” đoạn qua cầu Kênh Tẻ thì nay, ùn tắc bắt đầu kéo dài từ dưới khu vực Phước Kiển đến vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Đường Nguyễn Hữu Thọ là con đường chính nối từ Quận 7 vào trung tâm qua cầu Kênh Tẻ. Đây là khu vực tập trung dày đặc các tòa chung cư với hàng trăm nghìn căn hộ. Con đường luôn trong tình trạng kẹt xe kéo dài, đặc biệt trong giờ cao điểm 6-9h và 17-21h.
 Đoạn đường chỉ dài 700 m nhưng cư dân phải mất tới 20-30 phút di chuyển, ngày cao điểm có khi lên tới cả tiếng đồng hồ. Đó là nỗi ám ảnh lớn nhất của cư dân Quận 7 mỗi ngày đi làm khi vượt qua cầu Kênh Tẻ.
Đoạn đường chỉ dài 700 m nhưng cư dân phải mất tới 20-30 phút di chuyển, ngày cao điểm có khi lên tới cả tiếng đồng hồ. Đó là nỗi ám ảnh lớn nhất của cư dân Quận 7 mỗi ngày đi làm khi vượt qua cầu Kênh Tẻ.
Trong tương lai, khi dự án cầu đường Nguyễn Khoái và cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông từ khu Nam TPHCM.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã đưa dự án cầu đường Nguyễn Khoái và cầu Thủ Thiêm 4 vào danh sách các dự án quan trọng để trình HĐND TP thông qua. Theo đó, dự án cầu đường Nguyễn Khoái với mục đích chia tải cho cầu Kênh Tẻ, góp phần giảm ùn tắc từ khu Nam vào trung tâm TP. Còn cầu Thủ Thiêm 4, ngoài việc giảm ùn tắc, cầu còn được được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế - xã hội cho khu Nam TPHCM. Hiện dự án đang được Sở GTVT TPHCM ưu tiên đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục để trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay và khởi công dịp 30.4.2025.
Anh Tú - Phương Ngân
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt tuyến đường ở TPHCM kẹt xe nghiêm trọng, nhiều người trễ giờ làm

HỮU CHÁNH |

Nhiều tuyến đường như Quốc lộ 13, Cộng Hoà, Xô Viết Nghệ Tĩnh,... kẹt xe nghiêm trọng trong sáng 5.9, khiến nhiều người trễ giờ làm.

Vật lộn với ùn tắc tại cầu vượt "giải cứu" kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám được xây dựng nhằm mục đích góp phần giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau một thời gian cầu đưa vào sử dụng, kẹt xe không chỉ ở nút giao này, mà còn lan sang các tuyến đường xung quanh.

TPHCM sắp triển khai loạt dự án cầu, đường nghìn tỉ giải tỏa kẹt xe khu Nam

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Cần Giờ, Cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên,… là những dự án sẽ được TPHCM kêu gọi đầu tư sắp tới nhằm tăng kết nối giao thông, giảm kẹt xe cho khu vực phía Nam thành phố.

Đường bao biển với danh xưng đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả gây ấn tượng với những đường cong mềm mại, dãy núi đá vôi hùng vĩ...

G20 chuẩn bị mở rộng thành viên

Ngọc Vân |

Liên minh châu Phi được cho là sẽ được cấp tư cách thành viên ngang hàng với Liên minh châu Âu trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Những cung đường nghìn tỉ đang dần hình thành tại Phú Thọ

Tô Công |

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện tại đang thi công 3 dự án công trình giao thông với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng.

Hội thảo "Tín dụng xanh - Việt Nam không thể chậm chân với Net Zero"

Đức Mạnh |

9h ngày 9.9.2023, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo “Tín dụng xanh - Việt Nam không thể chậm chân với Net Zero”.

Cuộc đua giữa Ronaldo và Messi đã thật sự kết thúc

VIỆT HÙNG |

Sau gần 2 thập kỷ xưng bá với 12 Quả bóng Vàng cùng rất nhiều danh hiệu vĩ đại, Ronaldo và Messi đã kết thúc sự nghiệp đỉnh cao ở châu Âu. Họ cũng đóng lại một cuộc đua chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bóng đá.

Hàng loạt tuyến đường ở TPHCM kẹt xe nghiêm trọng, nhiều người trễ giờ làm

HỮU CHÁNH |

Nhiều tuyến đường như Quốc lộ 13, Cộng Hoà, Xô Viết Nghệ Tĩnh,... kẹt xe nghiêm trọng trong sáng 5.9, khiến nhiều người trễ giờ làm.

Vật lộn với ùn tắc tại cầu vượt "giải cứu" kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám được xây dựng nhằm mục đích góp phần giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau một thời gian cầu đưa vào sử dụng, kẹt xe không chỉ ở nút giao này, mà còn lan sang các tuyến đường xung quanh.

TPHCM sắp triển khai loạt dự án cầu, đường nghìn tỉ giải tỏa kẹt xe khu Nam

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Cần Giờ, Cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên,… là những dự án sẽ được TPHCM kêu gọi đầu tư sắp tới nhằm tăng kết nối giao thông, giảm kẹt xe cho khu vực phía Nam thành phố.