Mở rộng Quốc lộ 13: Bình Dương gấp rút triển khai, TPHCM vẫn bế tắc

HỮU CHÁNH - ĐÌNH TRỌNG |

Trong khi Quốc lộ 13, đoạn chạy qua Bình Dương đang được nâng cấp, mở rộng thì hơn 5 km qua TPHCM (từ cầu Bình Triệu 2 đến cầu vượt Bình Phước) chỉ 4-6 làn, tạo "nút thắt cổ chai", thường xuyên ùn tắc. Nhiều lần TPHCM lên phương án mở rộng nhưng chưa thể thực hiện.

Quốc lộ 13 dài hơn 145 km, là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TPHCM.
Quốc lộ 13 dài hơn 145 km, là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TPHCM.
zdfh
Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc mở rộng Quốc lộ 13 đáp ứng hai mục tiêu lớn của địa phương là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và thúc đẩy phát triển đô thị. Tháng 4.2022, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một), dài khoảng 13 km chính thức khởi công. Dự án được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Hiện dự án triển khai trước đoạn từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong, dài khoảng 6 km. Phần mở rộng ở bên phải đường, theo hướng từ TPHCM đi Bình Dương.
Hiện dự án triển khai trước đoạn từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong, dài khoảng 6 km. Phần mở rộng ở bên phải đường, theo hướng từ TPHCM đi Bình Dương.
Hiện dự án triển khai trước đoạn từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong, dài khoảng 6 km. Phần mở rộng ở bên phải đường, theo hướng từ TPHCM đi Bình Dương. Sau hơn một năm, đoạn mở rộng đã thành hình hài, nhưng chưa được bàn giao hết mặt bằng.
Tuyến đường được mở rộng từ 6 lên 8 làn xe với chiều rộng bề mặt là 40,5 m. Sau hơn một năm, đoạn mở rộng đã thành hình hài, nhưng chưa được bàn giao hết mặt bằng. Tính đến đầu tháng 8.2023, công tác giải phóng mới đạt 31,4%, diện tích thu hồi mặt bằng đạt 42.500m2 trên tổng 135.000m2.
 UBND tỉnh Bình Dương cho biết, ngoài chưa bàn giao hết mặt bằng, việc vướng lưới điện cũng ảnh hưởng tiến độ. Hiện, UBND TP Thuận An đang hoàn thiện các thủ tục xin điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường để thực hiện dự án hạng mục bồi thường di dời lưới điện khoảng 95 tỉ đồng.
UBND tỉnh Bình Dương cho biết, ngoài chưa bàn giao hết mặt bằng, việc vướng lưới điện cũng ảnh hưởng tiến độ. Hiện, UBND TP Thuận An đang hoàn thiện các thủ tục xin điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường để thực hiện dự án hạng mục bồi thường di dời lưới điện khoảng 95 tỉ đồng.
jhjj
Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc mở rộng Quốc lộ 13 góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh, thành lân cận. Tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ đền bù, tập trung thi công sớm hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.
Còn tại TPHCM, hành trình triển khai mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu 2) khá trầy trật, với nhiều lần điều chỉnh. Sau hai thập kỷ, đến nay, con đường cửa ngõ đông bắc của thành phố vẫn chưa được khai thông.
Còn tại TPHCM, hành trình triển khai mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu 2) khá trầy trật, với nhiều lần điều chỉnh. Sau hai thập kỷ, đến nay, con đường cửa ngõ Đông Bắc của thành phố vẫn chưa được khai thông.
22 năm trước, kế hoạch mở rộng quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 - giai đoạn 1. Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được ký năm 2001.
22 năm trước, kế hoạch mở rộng Quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 - giai đoạn 1. Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được ký năm 2001.
Trong dự án này có công trình xây dựng cầu Bình Triệu 2, mở rộng Quốc lộ 13 từ ngã năm Đài liệt sĩ đến ngã tư Bình Phước, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn)....
Trong dự án này có công trình xây dựng cầu Bình Triệu 2, mở rộng Quốc lộ 13 từ ngã năm Đài liệt sĩ đến ngã tư Bình Phước, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn)...
Ban đầu dự kiến mở Quốc lộ 13 rộng 32 m, sau đó TP yêu cầu nâng lên 53 m. Do mức vốn vượt khả năng tài chính, vì thế sau khi làm xong cầu Bình Triệu 2, nhà đầu tư nói lời tạm biệt với dự án vào năm 2004.
Ban đầu UBND TPHCM có chủ trương mở rộng Quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu từ 32 m lên 53 m. Theo tính toán của Cienco 5, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng nên không thể thực hiện vì vượt quá khả năng tài chính thời điểm đó.
Tháng 3.2005, UBND TPHCM giao lại dự án này cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, do nguồn vốn quá lớn nhưng khả năng hoàn vốn khó khăn, vì vậy việc đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 13 một lần nữa bị khất lại.
Tháng 3.2005, UBND TPHCM giao lại dự án này cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, do nguồn vốn quá lớn nhưng khả năng hoàn vốn khó khăn, vì vậy việc đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 13 một lần nữa bị khất lại.
Nhiều năm qua, việc đi qua Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM đã trở thành nỗi “ám ảnh” với người dân do tuyến đường quá hẹp, thường xuyên bị ùn tắc.
Nhiều năm qua, việc đi qua Quốc lộ 13, đoạn qua TPHCM đã trở thành nỗi “ám ảnh” với người dân do tuyến đường quá hẹp, thường xuyên bị ùn tắc.
Tình trạng giao thông còn trở nên hỗn loạn hơn khi có tàu lửa đi ngang hoặc các xe dù ngang nhiên tấp vào lề liên tục để bắt khách. Đặc biệt là tại “nút thắt cổ chai” cầu Ông Dầu. Mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến kẹt càng thêm kẹt.
Đặc biệt là tại “nút thắt cổ chai” cầu Ông Dầu, cầu Đúc Nhỏ khi mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến kẹt càng thêm kẹt.
Theo kế hoạch trong năm 2023 của TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (TPHCM) dài gần 5 km sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, năm 2024 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công công trình vào năm 2025.
Theo kế hoạch trong năm 2023 của TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (TPHCM) dài gần 5 km sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, năm 2024 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công công trình vào năm 2025.
Dự kiến, Quốc lộ 13 được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 9.990 tỉ đồng, đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh). Công trình khi hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, phát triển đô thị khu vực phía Đông TPHCM. Đồng thời, công trình cũng giúp kết nối Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư những năm tới.
Dự kiến, Quốc lộ 13 được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 9.990 tỉ đồng, đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh). Công trình khi hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, phát triển đô thị khu vực phía Đông TPHCM. Đồng thời, công trình cũng giúp kết nối Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư những năm tới.
HỮU CHÁNH - ĐÌNH TRỌNG
TIN LIÊN QUAN

Hàng chục năm đánh vật với kẹt xe trên Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM

HỮU CHÁNH |

Nhiều năm qua, việc đi qua Quốc lộ 13 đã trở thành nỗi "ám ảnh" với người dân do tuyến đường quá hẹp, thường xuyên bị ùn tắc.

Cận cảnh đường lưới điện ngổn ngang ở dự án mở rộng Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ giáp ranh TPHCM đến thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km, từ 6 làn xe lên 8 làn xe đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Các ngành chức năng đang khẩn trương giải phóng mặt bằng, trong đó có việc di dời hạ tầng lưới điện để thi công dự án.

Cận cảnh công trường nâng cấp Quốc lộ 13 sau 1 năm khởi công

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 được khởi công từ tháng 4.2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, mới thi công được một số đoạn.

Bé gái nghi bị bắt cóc ở Quảng Trị được giải cứu thế nào?

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Không tìm thấy con gái, gia đình ông T.Q.H nghi cháu đã bị bắt cóc, nên đã huy động người thân chạy đi tìm và báo với cơ quan công an.

Với nhiều người lao động, tuổi nghỉ hưu là yếu tố quyết định việc rút bảo hiểm 1 lần

Mạnh Cường |

Liên quan đến các đề xuất nhằm giảm thiểu tình trạng rút bảo hiểm xã hội 1 lần như thay đổi cách tính lương hưu hay giảm số năm đóng bảo hiểm, phần lớn người lao động quan tâm đến vấn đề tuổi nghỉ hưu hơn là các đề xuất này.

Dự báo thời tiết tuần tới từ ngày 21.8 – 27.8.2023

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết tuần tới từ 21.8 đến 27.8: Tuần tới, khu vực Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục có mưa rào và dông ở tất cả các ngày trong tuần. Mưa dông rải rác khiến nhiệt độ giảm mạnh, nhiệt độ thấp nhất trong khoảng từ 26-28 độ C. Tại TPHCM, mưa rào và dông rải rác được dự báo sẽ còn tiếp diễn, thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.

241/308 công trình vi phạm ở Khu đô thị Monbay giữa Hạ Long vẫn trơ ỳ

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dù nhiều hộ vi phạm bị lập biên bản, các cơ quan chức năng, đoàn thể đã đến vận động, chính quyền cũng đã cho thời hạn tự xử lý, nhưng đến nay, phần lớn các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở Khu đô thị Monbay – một trong những khu đô thị kiểu mẫu trên đất “vàng”, thuộc phường Hồng Hải, TP.Hạ Long - vẫn chưa được khắc phục.

Cuộc chơi bắt đáy chứng khoán đầy mạo hiểm

Gia Miêu |

Sau một đà tăng dài và một phiên rõ ràng là rũ bỏ, khả năng thị trường chứng khoán cần thời gian dài và những ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn để có thể cân bằng nên việc tham gia bắt đáy luôn là hành động mạo hiểm.

Hàng chục năm đánh vật với kẹt xe trên Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM

HỮU CHÁNH |

Nhiều năm qua, việc đi qua Quốc lộ 13 đã trở thành nỗi "ám ảnh" với người dân do tuyến đường quá hẹp, thường xuyên bị ùn tắc.

Cận cảnh đường lưới điện ngổn ngang ở dự án mở rộng Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ giáp ranh TPHCM đến thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km, từ 6 làn xe lên 8 làn xe đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Các ngành chức năng đang khẩn trương giải phóng mặt bằng, trong đó có việc di dời hạ tầng lưới điện để thi công dự án.

Cận cảnh công trường nâng cấp Quốc lộ 13 sau 1 năm khởi công

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 được khởi công từ tháng 4.2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, mới thi công được một số đoạn.