Loạt cầu vượt thép "giảm nhiệt" cho giao thông ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Trong hơn 10 năm qua, hệ thống cầu vượt thép được xây dựng và đưa vào khai thác tại các nút giao trọng điểm, góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại những khu vực này.

Hơn 10 năm trước, cầu vượt nhẹ với kết cấu bằng thép chưa phổ biến trong xây dựng các công trình giao thông, so với cầu bêtông cốt thép. Năm 2012, trước tình trạng ùn tắc thường xuyên ở ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và Thủ Đức (TP Thủ Đức), TPHCM tính đến phương án này.
Hơn 10 năm trước, cầu vượt nhẹ với kết cấu bằng thép chưa phổ biến trong xây dựng các công trình giao thông, so với cầu bêtông cốt thép. Trước tình trạng ùn tắc thường xuyên ở ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và ngã tư Thủ Đức (TP Thủ Đức), TPHCM tính đến phương án này.
Giữa năm 2012, hai cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức (277 tỉ đồng) và Hàng Xanh (188 tỉ đồng) khởi công, thông xe vào tháng 1.2023. Cả hai công trình đều thiết kế cho ôtô, xe máy cùng chạy, nhưng do lưu lượng ôtô dày đặc, sau đó thành phố cấm xe máy nhằm đảm bảo an toàn. Hiện, chỉ cầu vượt ở ngã tư Thủ Đức dành cho ôtô, còn tại ngã tư Hàng Xanh cho cả xe máy cùng ôtô con, xe buýt chạy qua.
Giữa năm 2012, hai cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức (vốn đầu tư 277 tỉ đồng) và Hàng Xanh (188 tỉ đồng) khởi công, thông xe vào tháng 1.2023. Cả hai công trình đều thiết kế cho ôtô, xe máy cùng chạy, nhưng do lưu lượng ôtô dày đặc, sau đó thành phố cấm xe máy nhằm đảm bảo an toàn. Hiện, cầu vượt ở ngã tư Thủ Đức chỉ dành cho ôtô, còn tại ngã tư Hàng Xanh cho cả xe máy cùng ôtô con, xe buýt lưu thông.
Từ hiệu quả của hai công trình đầu tiên, cây cầu thép thứ ba tiếp tục được TP HCM xây tại vòng xoay Lăng Cha Cả - cửa ngõ Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) với kinh phí 122 tỷ đồng. Cầu hoàn thành sau 80 ngày, cho xe chạy một chiều từ đường Cộng Hoà qua Hoàng Văn Thụ vượt qua nút giao, giúp xe từ đường Trần Quốc Hoàn qua các tuyến Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Hai... dễ dàng di chuyển hơn khi chạy phía dưới.
Từ hiệu quả của 2 cầu vượt thép đầu tiên ở ngã tư Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức, cây cầu thép thứ ba tiếp tục được TPHCM xây dựng tại vòng xoay Lăng Cha Cả - cửa ngõ Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) với kinh phí 122 tỉ đồng. Cầu hoàn thành sau 80 ngày, cho xe chạy một chiều từ đường Cộng Hoà qua Hoàng Văn Thụ vượt qua nút giao, giúp xe từ đường Trần Quốc Hoàn qua các tuyến Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Hai... lưu thông dễ dàng hơn khi chạy phía dưới.
Ba cầu vượt thép tại các “điểm đen” ùn tắc khác được TP HCM đồng loạt triển khai vào tháng 4/2013 với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, hai cầu vượt tại nút giao Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai - Lý Thái Tổ (quận 10) và Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) hoàn thành sau 4 tháng thi công
Đến tháng 4.2013, thêm ba cầu vượt thép tại các “điểm đen” ùn tắc khác được TPHCM đồng loạt triển khai với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng. Trong đó, hai cầu vượt tại nút giao Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai - Lý Thái Tổ (Quận 10) và Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) hoàn thành sau 4 tháng thi công.
Các cầu vượt này xây thẳng trục đường Ba Tháng Hai và Cộng Hoà, lần lượt có mức đầu tư 319 tỷ đồng và 247 tỷ.
Các cầu vượt này xây thẳng trục đường Ba Tháng Hai và Cộng Hoà, lần lượt có mức đầu tư 319 tỉ đồng và 247 tỉ đồng.
Riêng cầu vượt tại bùng binh Cây Gõ (Quận 6) có kinh phí 456 tỉ đồng, thiết kế hình chữ Y, với hai nhánh rẽ về đường Hồng Bàng và Ba Tháng Hai.
Riêng cầu vượt tại bùng binh Cây Gõ (Quận 6) có kinh phí 456 tỉ đồng, thiết kế hình chữ Y, với hai nhánh rẽ về đường Hồng Bàng và Ba Tháng Hai.
Do khối lượng công việc nhiều hơn hai dự án trên, đến tháng 10/2013 cầu vượt tại đây mới hoàn thành.
Đến tháng 10.2013 cầu vượt tại đây mới hoàn thành do khối lượng công việc nhiều hơn hai dự án trên.
Bốn năm sau, TP HCM tiếp tục chi hơn 1.100 tỷ đồng làm thêm ba cầu vượt thép ở các nút giao lớn quanh sân bay Tân Sơn Nhất, gồm: ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám (quận Gò Vấp) và trên đường Trường Sơn đoạn trước cổng sân bay.
Bốn năm sau, TPHCM tiếp tục xây dựng thêm ba cầu vượt thép ở các nút giao lớn quanh sân bay Tân Sơn Nhất, gồm: ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám (quận Gò Vấp) và trên đường Trường Sơn đoạn trước cổng sân bay, với kinh phí hơn 1.100 tỉ đồng.
Phương án xây cầu vượt thép từng vấp nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, trước tình thế cấp bách giải quyết kẹt xe cho nút giao, giải pháp trên vẫn được thành phố lựa chọn.
Phương án xây cầu vượt thép từng vấp nhiều ý kiến trái chiều như thiếu thẩm mỹ, tuổi thọ không bằng hầm vượt, độ dốc lớn... Song TPHCM vẫn lựa chọn phương án này như là giải pháp tình thế, cấp bách giải quyết kẹt xe cho các nút giao.
Sở GTVT TPHCM cho biết, các cầu vượt thép trên địa bàn sau khi thông xe đã giải quyết rất lớn tình trạng ùn tắc ở các nút giao. Trong đó, một số khu vực như ngã sáu Gò Vấp, bùng binh Cây Gõ... cầu vượt giảm kẹt xe 70-80% so với trước.
Sở GTVT TPHCM cho biết, các cầu vượt thép trên địa bàn sau khi thông xe đã giải quyết rất lớn tình trạng ùn tắc ở các nút giao. Trong đó, một số khu vực như ngã sáu Gò Vấp, bùng binh Cây Gõ... cầu vượt giảm kẹt xe 70-80% so với trước.
Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố, nếu không làm cầu vượt, các nút giao như Thủ Đức, Hàng Xanh, quanh Tân Sơn Nhất sẽ ùn tắc nghiêm trọng. Hiện, thống kê một nút giao có lưu lượng xe lớn nhất thành phố như Thủ Đức gần 50.000 ôtô/ngày đêm; vòng xoay Lăng Cha Cả hơn 40.000 ôtô/ngày đêm...
Cũng theo cơ quan này, nếu không làm cầu vượt, các nút giao như Thủ Đức, Hàng Xanh, quanh Tân Sơn Nhất sẽ ùn tắc nghiêm trọng. Hiện, thống kê một nút giao có lưu lượng xe lớn nhất thành phố như Thủ Đức gần 50.000 ôtô/ngày đêm; vòng xoay Lăng Cha Cả hơn 40.000 ôtô/ngày đêm...
Cũng theo Sở GTVT, nếu không làm cầu vượt, các nút giao như Thủ Đức, Hàng Xanh, quanh Tân Sơn Nhất sẽ ùn tắc nghiêm trọng. Hiện, thống kê một nút giao có lưu lượng xe lớn nhất thành phố như Thủ Đức gần 50.000 ôtô/ngày đêm; vòng xoay Lăng Cha Cả hơn 40.000 ôtô/ngày đêm...
Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức đánh giá, cầu vượt thép đã đóng góp cho việc giảm ùn tắc giao thông ở TPHCM một cách đáng kể, đặc biệt là các nút giao quan trọng, những tuyến đường giao cắt có lưu lượng giao thông lớn.
Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức đánh giá, cầu vượt thép đã đóng góp cho việc giảm ùn tắc giao thông ở TPHCM một cách đáng kể, đặc biệt là các nút giao quan trọng, những tuyến đường giao cắt có lưu lượng giao thông lớn. Tuy nhiên, với lượng xe liên tục tăng, một số cầu vượt đã quá tải và vẫn còn tình trạng ùn tắc.
Về lâu dài, TPHCM không thể giải quyết bài toán ùn tắc giao thông bằng cầu vượt nhẹ. Theo đó, thành phố cần phải có những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ. Trong đó có phát triển giao thông công cộng, và chỉ có phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt kết hợp với nhau mới đáp ứng được nhu cầu đi lại lớn của người dân. Bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đo đếm lưu lượng và điều khiển hoạt động của mạng lưới đường sá, phụ thuộc vào lưu lượng xe một cách trực tiếp và có tính chất dự báo...
Về lâu dài, TPHCM không thể giải quyết bài toán ùn tắc giao thông bằng cầu vượt nhẹ. Theo đó, thành phố cần phải có những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ. Trong đó có phát triển giao thông công cộng, và chỉ có phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt kết hợp với nhau mới đáp ứng được nhu cầu đi lại lớn của người dân...
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Vật lộn với ùn tắc tại cầu vượt "giải cứu" kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám được xây dựng nhằm mục đích góp phần giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau một thời gian cầu đưa vào sử dụng, kẹt xe không chỉ ở nút giao này, mà còn lan sang các tuyến đường xung quanh.

Dân khổ vì ùn tắc, loạt dự án giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất ì ạch

HỮU CHÁNH |

Nhiều năm qua, ngành giao thông TP Hồ Chí Minh đã đề xuất một loạt dự án nhằm "giải cứu" nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều dự án quan trọng đến nay vẫn ì ạch, chưa hẹn ngày về đích.

TPHCM sắp triển khai loạt dự án cầu, đường nghìn tỉ giải tỏa kẹt xe khu Nam

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Cần Giờ, Cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên,… là những dự án sẽ được TPHCM kêu gọi đầu tư sắp tới nhằm tăng kết nối giao thông, giảm kẹt xe cho khu vực phía Nam thành phố.

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng vụ chuyến bay giải cứu kháng cáo kêu oan

Việt Dũng |

Sau 3 tuần Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu, đến nay, đã có 18 bị cáo kháng cáo, đề nghị xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Hàng chục năm đánh vật với kẹt xe trên Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM

HỮU CHÁNH |

Nhiều năm qua, việc đi qua Quốc lộ 13 đã trở thành nỗi "ám ảnh" với người dân do tuyến đường quá hẹp, thường xuyên bị ùn tắc.

Nhà máy 10.000 tỉ đồng bí đường xả thải, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi nói gì

VIÊN NGUYỄN |

Ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, người dân không được cản trở hoạt động đặt ống xả thải của Nhà máy bột giấy VNT-19. Còn nếu nhà máy gây ô nhiễm môi trường thì dứt khoát phải đóng cửa.

Bộ Công an bắt giữ 2 tội phạm đặc biệt nguy hiểm người Mỹ

Ngọc Vân |

Các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và Việt Nam đã bắt giữ 2 đối tượng là công dân Mỹ đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn tại Việt Nam.

Miền Tây sẽ có cảng nước sâu, xuất khẩu điện

Nhật Hồ |

Chủ đề này được nói nhiều tại miền Tây sông nước Cửu Long ngay sau hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề do Bộ GTVT tổ chức. Đó cũng là động lực để miền Tây phát triển, là niềm hy vọng của nhiều người dân tại vựa lúa, trái cây, tôm lớn nhất cả nước...

Vật lộn với ùn tắc tại cầu vượt "giải cứu" kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám được xây dựng nhằm mục đích góp phần giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau một thời gian cầu đưa vào sử dụng, kẹt xe không chỉ ở nút giao này, mà còn lan sang các tuyến đường xung quanh.

Dân khổ vì ùn tắc, loạt dự án giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất ì ạch

HỮU CHÁNH |

Nhiều năm qua, ngành giao thông TP Hồ Chí Minh đã đề xuất một loạt dự án nhằm "giải cứu" nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều dự án quan trọng đến nay vẫn ì ạch, chưa hẹn ngày về đích.

TPHCM sắp triển khai loạt dự án cầu, đường nghìn tỉ giải tỏa kẹt xe khu Nam

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Cần Giờ, Cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên,… là những dự án sẽ được TPHCM kêu gọi đầu tư sắp tới nhằm tăng kết nối giao thông, giảm kẹt xe cho khu vực phía Nam thành phố.