Hàng chục năm đánh vật với kẹt xe trên Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM

HỮU CHÁNH |

Nhiều năm qua, việc đi qua Quốc lộ 13 đã trở thành nỗi "ám ảnh" với người dân do tuyến đường quá hẹp, thường xuyên bị ùn tắc.

Quốc lộ 13 là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM.
Quốc lộ 13 là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TPHCM.
Nhiều năm qua việc đi qua quốc lộ 13 đã trở thành nỗi “ám ảnh” với người dân do tuyến đường quá hẹp, thường xuyên bị ùn tắc.
Quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn TPHCM hiện chỉ có 4-6 làn xe, trong đó một số đoạn chỉ có 4 làn xe, bị "thắt cổ chai". Với lưu lượng phương tiện đông đúc, tuyến quốc lộ này nhiều năm qua đã trở nên quá tải, việc lưu thông qua đây đã trở thành nỗi “ám ảnh” với người dân.
Một phần do đường nhỏ hẹp phương tiện lưu thông đông, một phần có nhiều đường, hẻm đổ ra Quốc lộ 13 nên việc ùn tắc là điều khó tránh khỏi.
Người dân phải nhích từng chút một để di chuyển, nhiều phương tiện phải đi ngược chiều, luồn lách lên vỉa hè trên Quốc lộ 13 trong giờ cao điểm ngày 17.8 (đoạn qua địa bàn phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức hướng vào trung tâm thành phố).
Tình trạng giao thông còn trở nên hỗn loạn hơn khi có tàu lửa đi ngang hoặc các xe dù ngang nhiên tấp vào lề liên tục để bắt khách. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm, những dịp lễ, Tết… hành khách và các phương tiện phải chen chúc, nối nhau nhích từng chút một trong không gian chật chội.
Tình trạng giao thông còn trở nên hỗn loạn hơn khi có tàu lửa đi ngang hoặc các xe dù ngang nhiên tấp vào lề liên tục để bắt khách. Ông Nguyễn Văn Ngọc (59 tuổi, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) cho hay, tình trạng ùn tắc đã diễn ra hàng chục năm trên Quốc lộ 13. "Vào các khung giờ cao điểm, những dịp lễ, Tết… người dân và các phương tiện phải chen chúc, nối nhau nhích từng chút một trong không gian chật chội, vất vả vô cùng" - ông Ngọc nói.
Theo kế hoạch trong năm 2023 của TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (TP.HCM) dài gần 5km sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, năm 2024 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công công trình vào năm 2025.
Đặc biệt là tại “nút thắt cổ chai” cầu Ông Dầu. Mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến kẹt càng thêm kẹt.
Đặc biệt là tại “nút thắt cổ chai” cầu Ông Dầu. Mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến kẹt càng thêm kẹt.
Nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm, chen chúc giữa dòng xe đông đúc để đi ngược chiều lên cầu Ông Dầu.
Nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm, chen chúc giữa dòng xe đông đúc để đi ngược chiều lên cầu Ông Dầu.
Hình ảnh ùn tắc giao thông vì đường quá chật, hay người dân đi ngược chiều để vượt qua các đoạn kẹt xe trên Quốc lộ 13 (đoạn qua TPHCM) diễn ra như “cơm bữa“.
Hình ảnh ùn tắc giao thông vì đường quá chật, hay người dân đi ngược chiều để vượt qua các đoạn kẹt xe trên Quốc lộ 13 diễn ra như “cơm bữa“.
Tình trạng ùn ứ giao thông và rác rến hai bên thành cầu Ông Dầu xảy ra nhiều năm qua khiến người đi đường ngán ngẩm. “Vừa kẹt vừa ngập khiến tôi rất mệt mỏi. Đi từ nhà đến chỗ làm chỉ 7 km, nếu đường thông thoáng chỉ mất khoảng 20 phút, nhưng giờ cao điểm mất khoảng 45 phút đến một tiếng mới đến nơi. Biết bao giờ TPHCM mới thoát cảnh kẹt xe, đành chịu thôi“, chị Quí thở dài.
Vật lộn với kẹt xe, khói bụi mỗi lần đi qua đây khiến anh Nguyễn Thành Nam (38 tuổi, TP Thủ Đức) rất mệt mỏi. "Đi từ nhà đến chỗ làm khoảng 7 km, nếu đường thông thoáng chỉ mất khoảng 20 phút, nhưng giờ cao điểm mất khoảng 45 phút đến một tiếng mới đến nơi. Biết bao giờ mới thoát cảnh kẹt xe này, đành chịu thôi", anh Nam thở dài.
sóc
Tương tự, tình trạng ùn ứ giao thông cũng thường xuyên xảy ra tại "nút thắt cổ chai" cầu Đúc Nhỏ khiến người đi đường ngán ngẩm.
Xe buýt cũng kẹt cứng giữa dòng phương tiện.
Xe buýt cũng kẹt cứng giữa dòng phương tiện.
 Người dân mệt mỏi, ngủ gật trên xe buýt vì ùn tắc kéo dài.
Người dân mệt mỏi, ngủ gật trên xe buýt vì ùn tắc kéo dài.
Hành trình triển khai mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM khá trầy trật, với nhiều lần điều chỉnh. Sau hai thập kỷ, đến nay, con đường cửa ngõ đông bắc của TP vẫn chưa được khai thông.
Hành trình triển khai mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM khá trầy trật, với nhiều lần điều chỉnh. Sau hai thập kỷ, đến nay, con đường cửa ngõ đông bắc của thành phố vẫn chưa được khai thông.
Theo kế hoạch trong năm 2023 của TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (TPHCM) dài gần 5km sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, năm 2024 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công công trình vào năm 2025.
Theo kế hoạch trong năm 2023 của TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (TPHCM) dài gần 5 km sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, năm 2024 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công công trình vào năm 2025.
Do đó, khi hay tin TP.HCM tính đến chuyện mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn, nhiều người dân cảm thấy rất phấn khởi.
Dự kiến Quốc lộ 13 được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 9.990 tỉ đồng.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh đường lưới điện ngổn ngang ở dự án mở rộng Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ giáp ranh TPHCM đến thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km, từ 6 làn xe lên 8 làn xe đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Các ngành chức năng đang khẩn trương giải phóng mặt bằng, trong đó có việc di dời hạ tầng lưới điện để thi công dự án.

Loạt cầu vượt thép "giảm nhiệt" cho giao thông ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Trong hơn 10 năm qua, hệ thống cầu vượt thép được xây dựng và đưa vào khai thác tại các nút giao trọng điểm, góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại những khu vực này.

Vật lộn với ùn tắc tại cầu vượt "giải cứu" kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám được xây dựng nhằm mục đích góp phần giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau một thời gian cầu đưa vào sử dụng, kẹt xe không chỉ ở nút giao này, mà còn lan sang các tuyến đường xung quanh.

Hành trình ngược miền biên giới làm "con" đồng bào

Khánh Linh |

Rời thủ đô phồn hoa phố thị, ngược miền biên viễn nhận nhiệm vụ đặc biệt tại công an xã, sau gần 2 năm, những cán bộ từ Bộ Công an biệt phái lên vùng biên giới Sơn La đã thực sự trở thành những người con của bản làng nơi đây.

Chốt thời gian cưỡng chế biệt thự vi phạm trên đất rừng Sóc Sơn

Thu Giang |

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, chính quyền đã ấn định thời điểm cưỡng chế công trình sai phép trên đất rừng phòng hộ ở hai điểm nóng là xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) trong tháng 8.2023.

Ngắm ruộng bậc thang đầu mùa lúa chín ở Y Tý

Chí Long |

Từ giữa tháng 8, mùa lúa chín bắt đầu nhuộm vàng những thửa ruộng bậc thang ở Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

Người già được tăng lương hưu, trợ cấp: Thêm được đồng nào, hay đồng đó

Quế Chi |

Từ 14.8, người già được tăng lương hưu, trợ cấp hằng tháng theo Nghị định số 42/2023/NĐ-CP. Đối với nhiều người được thụ hưởng, việc tăng thêm số tiền được hưởng “được đồng nào, hay đồng đó”, giúp họ cải thiện phần nào cuộc sống về già.

Bắt khẩn cấp nghi phạm làm con riêng 3 tháng tuổi của người tình tử vong

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Liên quan đến việc cháu bé 3 tháng tuổi tử vong với đa chấn thương, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối với người tình của mẹ cháu bé để làm rõ hành vi bạo hành.

Cận cảnh đường lưới điện ngổn ngang ở dự án mở rộng Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ giáp ranh TPHCM đến thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km, từ 6 làn xe lên 8 làn xe đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Các ngành chức năng đang khẩn trương giải phóng mặt bằng, trong đó có việc di dời hạ tầng lưới điện để thi công dự án.

Loạt cầu vượt thép "giảm nhiệt" cho giao thông ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Trong hơn 10 năm qua, hệ thống cầu vượt thép được xây dựng và đưa vào khai thác tại các nút giao trọng điểm, góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại những khu vực này.

Vật lộn với ùn tắc tại cầu vượt "giải cứu" kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám được xây dựng nhằm mục đích góp phần giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau một thời gian cầu đưa vào sử dụng, kẹt xe không chỉ ở nút giao này, mà còn lan sang các tuyến đường xung quanh.