Lần đầu chứng kiến 5 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông cùng lăn bánh thử nghiệm trên toàn tuyến

Linh Trang - Anh Phú |

Sáng nay 20.9, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống. 5 đoàn tàu đồng loạt chạy thử nghiệm từ điểm ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) tới Cát Linh (quận Đống Đa).

Tàu chạy thử từ Yên Nghĩa đến Cát Linh
 
Đúng 6h30 ngày 20.9, đoàn tàu đầu tiên được lệnh xuất phát từ ga Yên Nghĩa (Hà Đông) chở theo đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Đường sắt, tổng thầu Trung Quốc và đông đảo các phóng viên báo đài đến đưa tin về sự kiện này.
 
 Tốc độ trung bình của các tàu dao động từ khoảng 32km/h đến tối đa là 65km/h.
 
 
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng tổng thầu Trung Quốc có mặt từ sớm để kiểm tra tại ga Văn Quán và thử nghiệm thực tế chất lượng tàu.   Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Quá trình chạy thử lần này đặc biệt quan trọng để có những căn chỉnh, sửa đổi tức thì nhằm đảm bảo các yếu tố kĩ thuật là tuyệt đối an toàn trước khi khai thác thương mại".   Đoàn tàu chạy liên tục dọc trên tuyến ở cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động. Được biết, Tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác vận hành thử nghiệm. Trong giai đoạn đầu, không có người Việt Nam tham gia, sau này, nhân công người Việt đã được đào tạo sẽ vào tiếp nhận và vận hành từng bước.Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Vỏ tàu làm bằng thép không gỉ theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi toa dài khoảng 19 m, rộng 2,8 m, cao 3,8 m Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Vỏ tàu làm bằng thép không gỉ theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi toa dài khoảng 19 m, rộng 2,8 m, cao 3,8 m. Trong sáng 20.9, 5 đoàn tàu sẽ được chạy vận hành trong 2 tiếng, sau đó sẽ dừng lại để tổng thầu tiếp tục hoàn thiện các khâu cuối cùng trước khi được Bộ GTVT nghiệm thu, tiếp nhận để bàn giao cho TP Hà Nội quản lý khai thác thương mại.  
Bên trong nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh.
Bên trong nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vào tháng 10.2017 và quý II.2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, do tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu nên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phải tuyên bố “phá sản” kế hoạch này. Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vào tháng 10.2017 và quý II.2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, do tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu nên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phải tuyên bố “phá sản” kế hoạch này.Hiện tiến độ dự án đang được kiểm soát theo tuần, trong đó tập trung hoàn thiện các hạng mục liên quan trực tiếp đến vận hành thử dự án. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại. Hiện tiến độ dự án đang được kiểm soát theo tuần, trong đó tập trung hoàn thiện các hạng mục liên quan trực tiếp đến vận hành thử dự án. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại.
Linh Trang - Anh Phú
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra 3 nguyên nhân chậm tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Văn Phú |

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát việc chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Sau khi thị sát toàn bộ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Cam kết gì để không “bàn lùi”?

KHÁNH HOÀ |

Ngày 3.4, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện phía nhà thầu Trung Quốc cho biết, tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ đóng điện toàn tuyến để chạy thử tàu trước khi đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ngày 2.9.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra 3 nguyên nhân chậm tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Văn Phú |

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát việc chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Sau khi thị sát toàn bộ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Cam kết gì để không “bàn lùi”?

KHÁNH HOÀ |

Ngày 3.4, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện phía nhà thầu Trung Quốc cho biết, tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ đóng điện toàn tuyến để chạy thử tàu trước khi đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ngày 2.9.