Hiện trạng các cầu bộ hành nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp về đích

Minh Tâm - Anh Tú |

TPHCM - Dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ), 5/9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro trên cao - từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia TPHCM - đã hình thành, sẽ giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Trong tháng 7 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu đi bộ (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công Nghệ Cao), tháng 8 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú, tháng 9 xong 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại Học Quốc Gia).
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết trong tháng 7 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu đi bộ (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công Nghệ Cao); tháng 8 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú; tháng 9 xong 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại Học Quốc Gia TPHCM).
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 16.7, cầu bộ hành nối ga Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, khu Công nghệ cao cơ bản đã hoàn thành.
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 16.7, cầu bộ hành nối ga Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, khu Công nghệ cao cơ bản đã hoàn thành.
Cầu đi bộ nối ga Rạch Chiếc đã lộ diện hình dáng.
Cầu đi bộ nối ga Rạch Chiếc đã lộ diện hình dáng.
Lối đi lên ga Rạch Chiếc đã hoàn thiện, mái che cũng được lắp xong.
Lối đi lên ga Rạch Chiếc đã hoàn thiện, mái che cũng được lắp xong.
Cầu bộ hành nối ga Tân Cảng cơ bản đã hoàn thành.
Cầu bộ hành nối ga Tân Cảng cơ bản đã hoàn thành.
Đại diện MAUR cho biết trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.
Cũng theo MAUR, trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.
Các vị trí mới này phải đảm bảo cho việc kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo Xa lộ Hà Nội như Công viên Dạ Cầu Sài Gòn, Siêu thị Mega Market, Trung tâm thương mại Vincom An Phú, Khu công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên...
Các vị trí mới này phải đảm bảo cho việc kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo Xa lộ Hà Nội như Công viên dạ cầu Sài Gòn, Siêu thị Mega Market, Trung tâm thương mại Vincom An Phú, Khu công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên...
Đồng thời, thiết kế phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn đến các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế 110 KV, đường ống cấp nước D2000 & D2400… và hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu của thành phố.
Đồng thời, thiết kế phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn đến các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế 110 KV, đường ống cấp nước D2000 & D2400… và hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu của thành phố.
Hiện nay, nhà thầu tập trung cho các công tác thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn (các phiến dầm có chiều dài từ 22 - 37m, tải trọng từ 496 - 75 tấn).
Hiện nay, nhà thầu tập trung cho các công tác thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn.
Cũng theo chủ đầu tư, trong tuần qua, các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền.
Cũng theo chủ đầu tư, trong tuần qua, các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền.
Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án: nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn, tốc độ lưu thông phương tiện cao (80km/giờ),… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an toàn lao động, đặc biệt công tác chuyên chở dầm đòi hỏi sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song Hành phải).
Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án: nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn, tốc độ lưu thông phương tiện cao (80km/giờ),… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an toàn lao động, đặc biệt công tác chuyên chở dầm đòi hỏi sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song Hành phải).
Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km với 14 nhà ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Trong đó, có 9 ga trên cao được xây cầu bộ hành để kết nối với các điểm dừng xe buýt và khu dân cư, như: ga trên cao Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Trung tâm Công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia TPHCM.
Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km với 14 nhà ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Trong đó, có 9 ga trên cao được xây cầu bộ hành để kết nối với các điểm dừng xe buýt và khu dân cư, như: ga trên cao Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Trung tâm Công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia TPHCM.
Theo thiết kế, mỗi cầu bộ hành có chiều dài khoảng 78m (tùy vị trí), rộng 3,5m và có mái che. Hai đầu cầu bộ hành, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp và 2 đường song hành với nhà ga, giúp người dân dễ dàng di chuyển từ khu dân cư, trung tâm thương mại vào nhà ga trên cao. Đồng thời, cầu bộ hành cũng kết nối với các điểm dừng chờ xe buýt nhằm mục đích tăng cường khả năng tiếp cận nhà ga.
Theo thiết kế, mỗi cầu bộ hành có chiều dài khoảng 78m (tùy vị trí), rộng 3,5m và có mái che. Hai đầu cầu bộ hành, kết nối hai bên đường, giúp người dân dễ dàng di chuyển từ khu dân cư, trung tâm thương mại vào nhà ga trên cao. Đồng thời, cầu bộ hành cũng kết nối với các điểm dừng chờ xe buýt nhằm mục đích tăng cường khả năng tiếp cận nhà ga.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết tiến độ dự kiến đến tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành tất cả 9 cây cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1, tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy và cứu hộ cứu nạn vào đầu quý 4.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, tiến độ dự kiến đến tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành tất cả 9 cây cầu đi bộ kết nối tuyến Metro số 1, tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy và cứu hộ cứu nạn vào đầu quý IV.

Minh Tâm - Anh Tú
TIN LIÊN QUAN

HĐND TPHCM xem xét phương án sáp nhập 80 phường và siêu đề án hơn 500km metro

MINH QUÂN |

TPHCM - Phương án sáp nhập 80 phường và đề án xây dựng hơn 500km metro được UBND TPHCM báo cáo HĐND TPHCM tại kỳ họp lần thứ 17, khai mạc sáng 15.7.

Người dân TPHCM tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng để thi công tuyến Metro số 2

ANH TÚ - NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những căn nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Quận 3) đang được chủ hộ tiến hành tháo dỡ, lùi sâu vào trong để bàn giao mặt bằng, phục vụ việc thi công dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm 2030.

TPHCM sắp hoàn thành 9 cầu bộ hành băng qua xa lộ kết nối Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - 2 trong số 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành. 7 cầu còn lại đang đồng loạt triển khai, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác quý 4 năm nay khi tuyến Metro số 1 vận hành.

Bà trùm cầm đầu đường dây buôn lậu 6 tấn vàng bị đề nghị cao nhất 18 năm tù

Anh Tú |

TPHCM - Chiều 17.7, Đại diện VKSND TPHCM đã đề nghị mức án đối với 24 bị cáo trong đường dây buôn lậu 6 tấn vàng xuyên biên giới.

Thủ khoa kép tổ hợp A00 tiết lộ lý do chọn ngành công nghệ thông tin

Nhóm PV |

Bạn Vũ Đình Thái (THPT Tây Thuỵ Anh, huyện Thái Thuỵ, Thái Bình) đã xuất sắc trở thành thủ khoa duy nhất của tổ hợp xét tuyển A00 với số điểm thi tốt nghiệp THPT gần như tuyệt đối là 29,6 điểm. Trước đó, Vũ Đình Thái cũng xuất sắc trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội.

Vụ mẹ con sản phụ ở Thanh Hóa tử vong: Nếu thấy có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ việc mẹ con sản phụ ở Thanh Hóa tử vong bất thường, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan Công an đang điều tra theo thẩm quyền, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ chỉ đạo khởi tố.

14 tuyến đường ở một thị trấn tại Quảng Trị 6 năm không được đấu nối với Quốc lộ 1 do có trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ |

Suốt 6 năm nay, người dân và chính quyền địa phương liên tục có kiến nghị, nhưng điều lạ lùng là 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được phép đấu nối với Quốc lộ 1.

Bà Nguyễn Hương Giang làm Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Bà Nguyễn Hương Giang - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh phân công làm Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy.

HĐND TPHCM xem xét phương án sáp nhập 80 phường và siêu đề án hơn 500km metro

MINH QUÂN |

TPHCM - Phương án sáp nhập 80 phường và đề án xây dựng hơn 500km metro được UBND TPHCM báo cáo HĐND TPHCM tại kỳ họp lần thứ 17, khai mạc sáng 15.7.

Người dân TPHCM tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng để thi công tuyến Metro số 2

ANH TÚ - NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những căn nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Quận 3) đang được chủ hộ tiến hành tháo dỡ, lùi sâu vào trong để bàn giao mặt bằng, phục vụ việc thi công dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm 2030.

TPHCM sắp hoàn thành 9 cầu bộ hành băng qua xa lộ kết nối Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - 2 trong số 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành. 7 cầu còn lại đang đồng loạt triển khai, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác quý 4 năm nay khi tuyến Metro số 1 vận hành.