Đầu tư 13 tỉ làm đường nhưng không thể sử dụng

Tô Công |

Phú Thọ - Chưa thể phục vụ nhân dân sau gần 3 năm triển khai, dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn trị giá hơn 13 tỉ đồng của UBND xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ đang bị đặt nhiều dấu hỏi về hiệu quả đầu tư.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn đoạn từ đường nối ĐH4 đi ĐH5 đến nút IC9, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ (nút giao IC9 thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai) được triển khai từ quý III năm 2021, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 13 tỉ đồng, UBND xã Hà Lộc là chủ đầu tư. Ảnh: Tô Công.
Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn đoạn từ đường nối ĐH4 đi ĐH5 đến nút IC9, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ (nút giao IC9 thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai) được triển khai từ quý III năm 2021, UBND xã Hà Lộc là chủ đầu tư của dự án có tổng trị giá hơn 13 tỉ đồng này. Ảnh: Tô Công.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày cuối tháng 5, các hạng mục thi công của dự án đã hoàn thành từ lâu (nguồn tin riêng của phóng viên cho biết đã hoàn thành trước năm 2023). Thế nhưng, đến nay tuyến đường chưa thể phục vụ nhân dân vì điểm cuối tuyến vẫn đang bị chặn bởi hộ lan thuộc phạm vi đường cao tốc. Ảnh: Tô Công.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày cuối tháng 5, các hạng mục thi công của dự án đã hoàn thành (nguồn tin riêng của phóng viên cho biết đã hoàn thành từ năm 2023). Thế nhưng, đến nay tuyến đường chưa thể phục vụ nhân dân vì điểm cuối tuyến vẫn đang bị chặn bởi hộ lan thuộc phạm vi đường cao tốc. Ảnh: Tô Công.
Có thể thấy, tuyến đường này nếu không bị chặn sẽ giao nhau với tuyến đường dẫn từ nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến đường Hồ Chí Minh (đều thuộc địa phận xã Hà Lộc), từ vị trí bị chặn đến trạm thu phí của cao tốc chỉ cách khoảng 200m. Ảnh: Tô Công.
Có thể thấy, tuyến đường này nếu không bị chặn sẽ giao nhau với tuyến đường dẫn từ nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến đường Hồ Chí Minh (đều thuộc địa phận xã Hà Lộc), từ vị trí bị chặn đến trạm thu phí của cao tốc chỉ cách khoảng 200m. Ảnh: Tô Công.
Vì vẫn đang bị chặn ở một đầu, nên không có phương tiện nào lưu thông trên tuyến đường trị giá hơn 13 tỉ đồng này. Ảnh: Tô Công.
Vì vẫn đang bị chặn ở một đầu, nên chưa có phương tiện nào lưu thông trên tuyến đường trị giá hơn 13 tỉ đồng này. Ảnh: Tô Công.
Theo bà Đinh Thị Thành - người dân sống tại khu 5, xã Hà Lộc, hệ thống hộ lan giao thông của tuyến đường nối từ đường nút giao IC9 đến đường Hồ Chí Minh đã có trước khi tuyến đường dự án được nâng cấp, sửa chữa. Ảnh: Tô Công.
Theo bà Đinh Thị Thành - người dân sống tại khu 5, xã Hà Lộc, hệ thống hộ lan giao thông của tuyến đường nối từ nút giao IC9 đến đường Hồ Chí Minh đã có trước khi tuyến đường dự án được cải tạo, nâng cấp. Ảnh: Tô Công.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Ma Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lộc xác nhận, tuyến đường đã thi công xong từ lâu, cũng có rất nhiều người dân hỏi xã về lý do đường vẫn đang bị chặn. Hiện, thị xã Phú Thọ đã báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải cho mở hộ lan để đưa tuyến đường vào khai thác, sử dụng. Ảnh: Tô Công.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Ma Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lộc xác nhận, tuyến đường đã thi công xong từ lâu, cũng có rất nhiều người dân hỏi xã về lý do đường vẫn đang bị chặn. Hiện, thị xã Phú Thọ đã báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải cho mở hộ lan để đưa tuyến đường vào khai thác, sử dụng. Ảnh: Tô Công.
“Đúng là hộ lan của tuyến đường nối nút giao IC9 với đường Hồ Chí Minh có trước dự án của xã. Khi triển khai, mục đích là sẽ xin chủ trương mở hộ lan, nhưng không rõ lý do vì sao đến nay chưa mở được” - ông Nam chia sẻ.
“Đúng là hộ lan của tuyến đường nối nút giao IC9 với đường Hồ Chí Minh có trước dự án của xã. Không phải biết đang bị chặn mà vẫn làm, vì khi triển khai, mục đích là sẽ xin chủ trương mở hộ lan, nhưng không rõ lý do vì sao đến nay chưa mở được” - ông Nam chia sẻ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không cho phép đấu nối vào đường dẫn thuộc phạm vi nút giao của đường cao tốc. Thực tế cũng chỉ ra rằng, các tuyến đường đấu nối với đường cao tốc được chấp thuận, xây dựng là nút giao khác mức (cầu vượt, hầm chui,... phương tiện giao thông chuyển hướng đến đường ở các cao độ khác nhau), còn tuyến đường dự án trên, nếu được chấp thuận đấu nối (mở hộ lan) sẽ tạo thành nút giao thông cùng mức (giao cắt nhau trên cùng một mặt bằng). Ảnh: Tô Công.
Theo tìm hiểu của phóng viên, quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không cho phép các tuyến đường như trên đấu nối vào đường dẫn thuộc phạm vi nút giao của đường cao tốc. Thực tế cũng chỉ ra rằng, các tuyến đường giao cắt với đường cao tốc là nút giao khác mức (cầu vượt, hầm chui...), còn tuyến đường dự án trên, nếu được chấp thuận đấu nối (mở hộ lan) sẽ tạo thành nút giao thông cùng mức (giao cắt nhau trên cùng một mặt bằng). Ảnh: Tô Công.
Không rõ các quy trình khảo sát xây dựng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng; đấu thầu và triển khai dự án; nghiệm thu thanh toán... đã được thực hiện đầy đủ, đúng với quy định của pháp luật hay chưa, nhưng đã 3 năm trôi qua kể từ thời điểm dự án này được triển khai, hiệu quả của hơn 13 tỉ đồng mà UBND xã Hà Lộc bỏ ra để đầu tư đến lúc này là bằng 0. Tương lai của công trình này sẽ đi tới đâu, được giải quyết như thế nào khi hiện tại vẫn đang bế tắc theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng?. Ảnh: Tô Công.
Không rõ các quy trình khảo sát xây dựng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng; đấu thầu và thi công... dự án này đã được thực hiện đầy đủ, đúng với quy định của pháp luật hay chưa, nhưng đã 3 năm trôi qua kể từ thời điểm dự án được triển khai, hiệu quả của hơn 13 tỉ đồng mà UBND xã Hà Lộc bỏ ra để đầu tư đến lúc này là bằng 0. Tương lai của công trình này sẽ đi tới đâu, được giải quyết như thế nào khi hiện tại vẫn đang bế tắc theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng? Ảnh: Tô Công.
Tiếp đó, ngày 11.8.2021, Chủ tịch UBND xã Hà Lộc Trần Minh Lợi ký Quyết định số 212/QĐ-UBND, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình (bao gồm chi phí tài nguyên môi trường) cho Công ty cổ phần đầu tư và tư vấn Phương Đông, giá trúng thầu là hơn 8,7 tỉ đồng. Tô Công.
Theo thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (địa chỉ website: muasamcong.mpi.gov.vn), dự án nêu trên được phê duyệt theo Quyết định số 2831 ngày 22.6.2021 của UBND thị xã Phú Thọ. Đến ngày 11.8.2021, Chủ tịch UBND xã Hà Lộc Trần Minh Lợi ký Quyết định số 212, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình trị giá hơn 8,7 tỉ đồng cho Công ty cổ phần đầu tư và tư vấn Phương Đông. Tô Công.
Tô Công
TIN LIÊN QUAN

Chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà bức xúc vì nhiều xe được “đi chùa” dự án 1500 tỉ đồng

Nhóm phóng viên |

Phản ánh tới Báo Lao Động, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà bày tỏ bức xúc vì doanh nghiệp đầu tư gần 1.500 tỉ đồng thực hiện dự án BOT cầu Thái Hà, thế nhưng, nhiều đơn vị đã đấu nối tràn lan vào đường BOT mà không cần sự đồng ý của doanh nghiệp này và không phải trả bất kỳ một đồng phí nào.

Bắt đầu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1.10.2024

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến áp dụng từ ngày 1.10.2024.

Vị trí 3 nút giao lớn ở Hà Nội sắp được chi gần 4.500 tỉ đồng xây hầm chui

HỮU CHÁNH |

Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng hầm chui tại 3 nút giao trên tuyến Vành đai 3 giúp giảm ùn tắc giao thông, tổng vốn đầu tư gần 4.500 tỉ đồng.

Nhìn lại sai phạm tại 6 dự án BT “đổi đất” sân bay Nha Trang cũ

Bình Quý |

Khánh Hòa - Đối với việc triển khai 6 dự án BT (xây dựng - chuyển giao), Thanh tra Chính phủ từng kết luận địa phương có nhiều sai phạm, vi phạm pháp luật trong giao đất Sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn và các nhà đầu tư khác.

Điều động, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt ở Hà Giang, Tuyên Quang, TPHCM

PHẠM ĐÔNG |

Trong tuần 20 - 24.5, các tỉnh, thành phố: An Giang, Tuyên Quang, TPHCM, Lai Châu, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Giang... đã triển khai các quyết định điều động, bổ nhiệm, chuẩn y, chỉ định cán bộ chủ chốt.

Hai phương án về việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa được trình Quốc hội

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) cho biết có ý kiến đề nghị quy định về hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp như luật tố tụng hiện hành. Có ý kiến đề nghị rà soát để không trái với nguyên tắc Tòa án xét xử công khai.

Xe chở gỗ dăm lật chắn ngang đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tô Thế |

Một xe tải chở gỗ dăm bị lật, chắn ngang đường khiến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc cục bộ hướng Hà Nội đi Ninh Bình.

Hơn 75 ngày Quảng Ngãi khuyết nhiều chức danh lãnh đạo

VIÊN NGUYỄN |

Hơn 75 ngày, sau khi nhiều lãnh đạo ở Quảng Ngãi bị bắt giam, nhiều chức danh vẫn chưa được bổ nhiệm.

Chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà bức xúc vì nhiều xe được “đi chùa” dự án 1500 tỉ đồng

Nhóm phóng viên |

Phản ánh tới Báo Lao Động, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà bày tỏ bức xúc vì doanh nghiệp đầu tư gần 1.500 tỉ đồng thực hiện dự án BOT cầu Thái Hà, thế nhưng, nhiều đơn vị đã đấu nối tràn lan vào đường BOT mà không cần sự đồng ý của doanh nghiệp này và không phải trả bất kỳ một đồng phí nào.

Bắt đầu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1.10.2024

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến áp dụng từ ngày 1.10.2024.

Vị trí 3 nút giao lớn ở Hà Nội sắp được chi gần 4.500 tỉ đồng xây hầm chui

HỮU CHÁNH |

Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng hầm chui tại 3 nút giao trên tuyến Vành đai 3 giúp giảm ùn tắc giao thông, tổng vốn đầu tư gần 4.500 tỉ đồng.