Cận cảnh thi công ở dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau

Tạ Quang |

Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án) được khởi công ngày 1.1.2023, các nhà thầu đã tổ chức 128 mũi thi công, huy động 409 máy móc thiết bị đến công trường và khoảng 800 nhân sự (kỹ sư và công nhân). Mặc dù đã hơn 7 tháng thi công nhưng sản lượng đạt khoảng hơn 6% giá trị hợp đồng.

Tại nút giao IC2 đi qua quận Cái Răng (TP Cần Thơ), hàng chục công nhân cùng với phương tiện máy móc đang khẩn trương thi công.

Ngày 16.7, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại nút giao IC2 đi qua quận Cái Răng (TP Cần Thơ), hàng chục công nhân cùng với phương tiện máy móc đang khẩn trương thi công.
Ngày 16.7, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại nút giao IC2 đi qua quận Cái Răng (TP Cần Thơ), hàng chục công nhân cùng với phương tiện máy móc đang khẩn trương thi công.
Những chiếc máy lu, máy múc, máy ép cọc mải miết thi công với quyết tâm “đua” tiến độ để sớm hoàn thành sớm phần việc của mình.
Những chiếc máy lu, máy múc, máy ép cọc mải miết thi công với quyết tâm “đua” tiến độ để sớm hoàn thành sớm phần việc của mình.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Đức Tuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tiến độ đoạn cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đến thời điểm hiện tại đạt hơn 6%. Và trong quá trình triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn cũng như vướng mắc vì khan hiếm nguồn cát. Bên cạnh đó, để đảm bảo tiến độ đến năm 2025 tuyến cao tốc cơ bản hoàn thành thì đơn vị sẽ cố gắng thi công nhanh nhất có thể.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Đức Tuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tiến độ đoạn cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đến thời điểm hiện tại đạt hơn 6%. Và trong quá trình triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn cũng như vướng mắc vì khan hiếm nguồn cát. Bên cạnh đó, để đảm bảo tiến độ đến năm 2025 tuyến cao tốc cơ bản hoàn thành thì đơn vị sẽ cố gắng thi công nhanh nhất có thể.
Về việc dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long, ông Tuân thông tin, đơn vị đã thí điểm 300m của đoạn cao tốc Hậu Giang – Cà Mau đang trong quá trình quan trắc theo dõi. Các chỉ tiêu cơ lý theo kết quả thí nghiệm trong phòng đan đạt yêu cầu, nằm trong phạm vi cho phép. Bên cạnh đó vẫn cần phải theo dõi thêm.
Về việc dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long, ông Tuân thông tin, đơn vị đã thí điểm 300m của đoạn cao tốc Hậu Giang – Cà Mau đang trong quá trình quan trắc theo dõi. Các chỉ tiêu cơ lý theo kết quả thí nghiệm trong phòng đan đạt yêu cầu, nằm trong phạm vi cho phép. Bên cạnh đó vẫn cần phải theo dõi thêm.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau dài 22km. Tại gói thầu xây lắp XL02 đoạn qua xã Tân Phú (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), đơn vị thi công đã hoàn thành khâu đào khuôn, lắp vải địa kỹ thuật nhiều ngày, chỉ chờ cát san lấp.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau dài 22km. Tại gói thầu xây lắp XL02 đoạn qua xã Tân Phú (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), đơn vị thi công đã hoàn thành khâu đào khuôn, lắp vải địa kỹ thuật nhiều ngày, chỉ chờ cát san lấp.
Ông Nguyễn Chí Nhẫn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau cho hay, xác định giải phóng mặt bằng là yếu tố quyết định nên tỉnh làm quyết liệt khâu này.
Ông Nguyễn Chí Nhẫn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau cho hay, xác định giải phóng mặt bằng là yếu tố quyết định nên tỉnh làm quyết liệt khâu này.
Theo ông Nhẫn, đến nay, đã lên phương án bồi thường và hỗ trợ được hơn 92% với số tiền lên đến 391 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu hụt nguồn cát nên toàn tuyến cao tốc bị chậm tiến độ thi công. Riêng đoạn khu vực huyện Thới Bình, theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, hiện chỉ đang triển khai các hạng mục như cầu, cống, đường công vụ… để chờ nguồn vật liệu cát.
Theo ông Nhẫn, đến nay, đã lên phương án bồi thường và hỗ trợ được hơn 92% với số tiền lên đến 391 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu hụt nguồn cát nên toàn tuyến cao tốc bị chậm tiến độ thi công. Riêng đoạn khu vực huyện Thới Bình, theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, hiện chỉ đang triển khai các hạng mục như cầu, cống, đường công vụ… để chờ nguồn vật liệu cát.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án) được khởi công từ ngày 1. 1.2023, các nhà thầu đã tổ chức 128 mũi thi công, huy động 409 máy móc thiết bị đến công trường và khoảng 800 nhân sự (kỹ sư và công nhân).
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án) được khởi công từ ngày 1. 1.2023, các nhà thầu đã tổ chức 128 mũi thi công, huy động 409 máy móc thiết bị đến công trường và khoảng 800 nhân sự (kỹ sư và công nhân).
Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của Dự án cần khoảng 18,5 triệu m3, nhưng đến nay mới chỉ có tỉnh Đồng Tháp cung cấp 0,371 triệu m3 (khoảng 2% nhu cầu) từ nguồn tăng 50% công suất; tỉnh An Giang đã có văn bản (ngày 3.7.2023) thống nhất cung cấp cho Dự án 1,1 triệu m3 cát từ việc điều phối các mỏ đang khai thác. Tuy nhiên, đến nay các nhà thầu mới chỉ tiếp cận được 2 mỏ để ký hợp đồng khoảng 0,5 triệu m3, còn lại 2 mỏ (Vạn Hưng Tùng và Tân Lê Quang) đang chờ quyết định của tỉnh An Giang.
Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của Dự án cần khoảng 18,5 triệu m3, nhưng đến nay mới chỉ có tỉnh Đồng Tháp cung cấp 0,371 triệu m3 (khoảng 2% nhu cầu) từ nguồn tăng 50% công suất; tỉnh An Giang đã có văn bản (ngày 3.7.2023) thống nhất cung cấp cho Dự án 1,1 triệu m3 cát từ việc điều phối các mỏ đang khai thác. Tuy nhiên, đến nay các nhà thầu mới chỉ tiếp cận được 2 mỏ để ký hợp đồng khoảng 0,5 triệu m3, còn lại 2 mỏ (Vạn Hưng Tùng và Tân Lê Quang) đang chờ quyết định của tỉnh An Giang.
Ngoài ra, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp đang tiếp tục triển khai các thủ tục để có thể cung cấp cho Dự án từ các mỏ cát trên địa bàn tỉnh (An Giang 2,2 triệu m3; Đồng Tháp 5,1 triệu m3). Tuy nhiên, còn mất rất nhiều thời gian do thủ tục phải qua nhiều bước thực hiện.
Ngoài ra, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp đang tiếp tục triển khai các thủ tục để có thể cung cấp cho Dự án từ các mỏ cát trên địa bàn tỉnh (An Giang 2,2 triệu m3; Đồng Tháp 5,1 triệu m3). Tuy nhiên, còn mất rất nhiều thời gian do thủ tục phải qua nhiều bước thực hiện.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Phương án giao thông 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sẽ thông tuyến vào 19.5

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, 10 giờ, 19.5 sẽ thông xe 2  đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101km). Đây là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020.

Những dự án thành phần cao tốc Bắc Nam nào đang chuẩn bị về đích?

Hiếu Anh |

Ngoài 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây vừa đi vào hoạt động, nhiều dự án thành phần khác đang chuẩn bị về đích.

Nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam chồng chất khó khăn

QUANG ĐẠI |

Nhiều doanh nghiệp là nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đều than khó khăn vì giá vật tư, nhân công, nhiên liệu tăng cao.

Câu lạc bộ Hà Nội thắng kịch tính 4-2 trước Bình Định tại V.League 2023

HOÀNG HUÊ |

Dù bị dẫn trước nhưng câu lạc bộ Hà Nội đã thể hiện sức mạnh và lội ngược dòng thành công để giành chiến thắng 4-2 trước Bình Định tại vòng 1 giai đoạn 2 V.League 2023.

Nguyên nhân dự án kè sông Cần Thơ làm 8 năm vẫn còn nhiều vướng mắc

Tạ Quang |

Cần Thơ - Chiều ngày 17.7, UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về dự án kè sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu.

Bão số 1 có thể gây thiên tai đặc biệt nguy hiểm, người dân lưu ý đề phòng

MINH HÀ |

Theo cơ quan khí tượng, bão số 1 sẽ gây mưa lớn từ đêm 17.7 đến ngày 19.7. Ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm.

Những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi bão số 1 đổ bộ

MINH HÀ - BẮC HÀ |

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, 16h ngày 17.7, vị trí tâm bão số 1 cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 400 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 15.

Tìm “thần đèn” để di dời cổng đền án ngữ đường đang thi công

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - UBND thị xã Hồng Lĩnh đang tìm đơn vị có năng lực di dời công trình nguyên khối để di dời một cổng đền án ngữ khiến đường vành đai trị giá 150 tỉ đồng bị vướng, chưa thể thi công liền tuyến.

Phương án giao thông 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sẽ thông tuyến vào 19.5

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, 10 giờ, 19.5 sẽ thông xe 2  đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101km). Đây là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020.

Những dự án thành phần cao tốc Bắc Nam nào đang chuẩn bị về đích?

Hiếu Anh |

Ngoài 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây vừa đi vào hoạt động, nhiều dự án thành phần khác đang chuẩn bị về đích.

Nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam chồng chất khó khăn

QUANG ĐẠI |

Nhiều doanh nghiệp là nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đều than khó khăn vì giá vật tư, nhân công, nhiên liệu tăng cao.