Trưởng tàu đỡ đẻ trên đèo Hải Vân

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Đêm 13, rạng sáng 14.12, hành khách và cán bộ trên chuyến tàu Thống Nhất SE8 đi từ TPHCM ra Hà Nội như vỡ òa trong niềm vui, hạnh phúc! Trên chuyến tàu ấy, trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài đã trở thành bà đỡ bất đắc dĩ. Ca đỡ đẻ thành công trong niềm hạnh phúc của người mẹ là nữ công nhân trên đường về quê Thanh Hóa. Ít ai biết rằng, trong cuộc đời là người lái tàu của mình, ông Tài đã trực tiếp đỡ đẻ thành công 3 ca trên tàu.

Phút nguy cấp trên đèo Hải Vân

Trong khi đoàn tàu Thống nhất SE8 đang leo đèo Hải Vân, thì tại toa số 10, nữ hành khách Bùi Thị Thứ bỗng lên cơn đau bụng dữ dội, cô kêu gào thảm thiết, mồ hôi toát ra đầm đìa… khiến hành khách cùng toa lo lắng, cấp báo nhân viên trên tàu.

Là nhân viên trên tàu tiếp xúc đầu tiên với sản phụ, chị Trần Thị Sinh cho biết, chị Bùi Thị Thứ (28 tuổi, quê tại xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) là công nhân làm việc tại TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), được chồng đưa ra ga và lên tàu từ ga Biên Hòa để về quê Thanh Hóa. Lúc lên tàu, chị Thứ bụng to vượt mặt, do mang thai đến tháng thứ 9 lại đi một mình, không người chăm sóc, nên nhân viên trên tàu rất quan tâm, chú ý.

Khoảng 0h30 ngày 14.12, khi tàu đang leo đèo Hải Vân, chị Sinh thông báo cho Trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài trên toa tàu số 10, có một phụ nữ kêu đau bụng, mồ hôi toát đầm đìa.

“Ngay lập tức, tôi xuống toa 10. Điều đầu tiên tôi hỏi sản phụ những thông tin cơ bản như thời gian mang thai, con “so” hay con “dạ”, đã vỡ ối chưa…? Lúc này chị Thứ mặt trắng bệch, miệng thều thào trả lời. Sau khi nắm được thông tin, chị Thứ mang thai lần 2, nước ối bắt đầu ra và lúc này tàu gần tới Ga Huế … thì tôi đã phần nào yên tâm” - ông Tài kể lại.

 “Kíp đỡ đẻ” trên tàu Thống Nhất SE8 do ông Nguyễn Tấn Tài trực tiếp thực hiện.  Ảnh: TẤN TÀI - Đ.K

Vừa lấy thông tin từ hành khách, ông Tài huy động nhân viên trên tàu chuẩn bị các dụng cụ như banh, kéo, găng tay, kẹp, cồn, ga trải giường… để sẵn sàng hộ sinh và thông báo trên hệ thống loa phát thanh để kêu gọi sự hỗ trợ của những hành khách có kinh nghiệm chuyên môn về hộ sản. Nhưng trên tàu không có ai như thế.

1 giờ 13 phút, hành khách tiếp tục kêu đau bụng quằn quại, ông Tài liền bảo chị Thứ thay trang phục rộng để thuận tiện cho việc sinh nở.

Ông Tài kể tiếp: “Khi chỉ còn cách ga Huế khoảng 20 phút. Trong lúc thăm hỏi chị Thứ, bất ngờ đầu của đứa trẻ đã ra khỏi cửa mình của mẹ. Tôi liền gọi các nhân viên: Trần Thị Sinh, Thân Đức Khái, Lê Xuân Tố lập tức hỗ trợ. Còn tay tôi liền đỡ đầu, gáy, lưng đứa bé - đây là thao tác rất quan trọng để đảm bảo cháu bé an toàn! Khi đứa bé vừa thoát ra, nó đã khóc ré lên - điều này chứng tỏ đứa bé hoàn toàn khỏe mạnh. Cùng với đó, tôi yêu cầu nhân viên điện thoại cho mẹ tôi (80 tuổi) - vốn là bác sĩ sản khoa để nhờ tư vấn trực tiếp về các công đoạn chăm sóc cháu bé và sản phụ sau sinh”. Ông Tài nói vui: “Đây là ca đỡ đẻ nhàn nhất trong 3 ca tôi đã thực hiện. Một phần là do may mắn, sản phụ có sức khỏe, không gặp các trường hợp bất thường như ngược ngôi, tràng hoa quấn cổ… và có lẽ cộng với việc tàu “lắc” nên sản phụ sinh con dễ dàng!”.

Khi chúng tôi hỏi, ông có mất bình tĩnh không, khi bất đắc dĩ phải thực hiện nhiệm vụ của một bác sĩ khoa sản, ông Tài từ tốn trả lời: “Khi gặp sự cố thì phải bình tĩnh suy nghĩ để tìm giải pháp tháo gỡ và tôi đã có kinh nghiệm khi học “lỏm” được việc hộ sinh từ lúc còn thanh niên khi soi đèn cho mẹ đỡ đẻ trong rừng, tại khu kháng chiến”.

Lời cảm ơn chưa đủ với bà đỡ mát tay

Tại BV GTVT Thừa Thiên - Huế, nơi sản phụ Nguyễn Thị Thứ và bé gái mới sinh được chăm sóc, câu chuyện “bác tài” đỡ đẻ được nhắc đi nhắc lại trong sự thán phục của mọi người. Đến chiều 14.12, sức khỏe của mẹ con chị Thứ đã ổn định sau ca vượt cạn hy hữu trên chuyến tàu SE8 từ Sài Gòn đi Hà Nội. Chị Thứ kể, cuộc sống ở quê khó khăn nên chị và chồng vào Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) làm công nhân Cty Dong Jin (Hàn Quốc). Với đồng lương công nhân ít ỏi, hai vợ chồng phải thuê trọ, cô con gái đầu (7 tuổi) phải gửi ở quê cho ông bà ngoại cho đi học.

 Chị Bùi Thị Thứ mẹ tròn con vuông sau khi được các nhân viên Đường sắt VN giúp vượt cạn trên tàu. Ảnh: TẤN TÀI - Đ.K

Mang thai đứa con thứ 2, ở tháng thứ 9, chị Thứ đi siêu âm nhiều nơi, kết quả dự sinh ngày 25.12. “Chồng em bảo xin nghỉ sinh sớm, nhưng em cứ nán lại làm, nghỉ sớm quá phải đi làm sớm, tội con không ai chăm sóc. Lần này em cũng phải về quê sinh, bởi ở trong này cảnh nhà trọ chật chội, chồng đi làm suốt ngày không có người chăm. Mấy hôm trước, ông bà ngoại bảo vào đưa em về, em can là vì ông bà tuổi đã cao, xe tàu tốn kém lắm. Hơn nữa sức khỏe tốt, ngồi tàu hơn một ngày đêm cũng chẳng sao” - chị Thứ kể.

Chị Thứ nhớ lại khi bắt đầu chuyển dạ, cơn đau đẻ khiến chị gào thét từng cơn. Hành khách trên chuyến tàu chỉ biết... xoa dầu vào trán và bảo chị “nín” đến tới ga Huế. “Em bị vỡ ối, đau không thể chịu đựng được nữa. Mấy chị khách đập cửa hết toa này đến toa khác hỏi, nhưng không có bác sĩ, y tá nào đi tàu cả. Cách cuối cùng là đi báo với nhà tàu xem có cách gì không. Lúc đó bác Tài trưởng tàu cùng một anh nhân viên nữa đến xem và trực tiếp đưa con em ra. Nhìn con cất tiếng khóc chào đời, em mừng khôn tả, anh ạ”, chị Thứ xúc động kể.

Bà Ngô Thị Dịu (ở huyện Quảng Điền) kể: “Tui đang chăm con gái chuẩn bị đẻ. Lúc nớ là hơn 1h sáng, nghe tiếng xì xầm chạy ra coi thì thấy mấy người làm ở đường sắt đưa hai mẹ con vô đây. Họ chạy đi mua áo, mua tã cho mẹ, cho đứa bé. Hỏi mới biết là đẻ trên tàu, may phước mẹ tròn con vuông. Cả ngày ni, người thân chưa vô tới nên tui cũng giúp một tay chăm sóc cho hai mẹ con”. Hôm nay, chị Thứ nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi thăm, động viên từ bác Tài - trưởng tàu SE8, chị xúc động nói: “Thật lòng em rất biết ơn bác Tài và những người đã giúp em lần vượt cạn nhớ đời. Chỉ nói lời cám ơn là chưa đủ”.

Chiều 14.12, ông Mai Thành Phương - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch CĐ ĐSVN, cho biết, CĐ đã đề nghị TCty có hình thức khen thưởng với ông Nguyễn Tấn Tài cùng toàn thể nhân viên trực tiếp tham gia hỗ trợ sản phụ.Việc làm của tập thể tàu SE8 rất ý nghĩa cho đơn vị và ngành, được xã hội ghi nhận và tạo hiệu ứng, sức lan tỏa ứng lớn… Ông Phương cũng cho biết thêm, đêm ngày 19.7, trên đoàn tàu SE6 chạy qua khu gian Bồng Sơn - Tam Quan, hành khách Nguyễn Thị Thu Huyền (sinh năm 1985, địa chỉ phường 5, thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), đi từ Sài Gòn đến Nam Định có vé tại toa số 5 cũng đã chuyển dạ và được tổ tàu Thống Nhất TN2, Đoàn tiếp viên Hà Nội thực hiện phương án đỡ đẻ an toàn.

Theo Trưởng tàu SE8 Nguyễn Tấn Tài, khi xảy ra sự việc các sản phụ trở dạ trên tàu, cán bộ, nhân viên trên tàu luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ hết lòng, hết sức. Nhưng để đảm bảo an toàn tính mạng của mẹ con sản phụ, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, ông Tài đề nghị ngành đường sắt nên có quy định như ngành hàng không là hành khách mang thai đến tháng bao nhiêu thì không được đi tàu. Do đặc thù ở trên tàu hỏa là không có bác sỹ sản khoa cũng như đầy đủ các phương tiện y tế; hơn nữa, việc dừng đỗ không thể chủ động như các phương tiện đường bộ khác.

 

 

NHÓM PHÓNG VIÊN
TIN LIÊN QUAN

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.