Truy tố 4 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC và tàu Petrolimex 14

CHÍ VĂN |

VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã gửi cáo trạng truy tố 4 thuyền viên thuộc 2 tàu (Hải Thành 26-BLC và Petrolimex 14) trong vụ tàu Hải Thành 26 bị chìm trên vùng biển Vũng Tàu tháng 3.2017 cùng hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Theo cáo trạng, của VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 23.3.2017, tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn Clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ. Trên tàu có 11 thuyền viên do ông Nguyễn Viết Thắng (SN 1971, trú tỉnh Thái Bình) làm Thuyền trưởng.

Trong số 11 người chỉ có năm người có đăng ký danh sách gồm: Nguyễn Viết Thắng, Phạm Hữu Thược, Lương Văn Quỳnh, Hoàng Tiến Khôi, Vũ Thế Kiên. Sáu người không có trong danh sách thuyền viên và không có chứng chỉ chuyên môn.

Đến khoảng 23h50 ngày 27.3, ông Thắng bàn giao ca trực buồng lái cho ông Khôi là sỹ quan boong và thợ máy Ninh Văn Quỳnh đến buồng lái trực ca và điều khiển tàu trong khoảng  thời gian từ 0 - 4 giờ ngày 28.3.

Sau khi nhận ca trực, thợ máy Quỳnh điều khiển tàu, còn ông Khôi làm nhiệm vụ cảnh giới thì phát hiện thấy một tàu (sau này được xác định là tàu Petrolimex 14) đang đi phía trước tiến gần về phía bên phải của tàu Hải Thành 26-BLC, khoảng cách 3-4 hải lý.

Ông Khôi đã sử dụng hệ thống thông tin liên lạc VHF gọi 5 lần để thông báo hướng đi, còn ông Quỳnh cầm đèn pin chạy ra mạn phải, chiếu vào tàu mục tiêu để ra hiệu tránh đâm va. Tuy nhiên, không có tín hiệu trả lời từ tàu này.

Tàu mục tiêu đã đâm thẳng vào mạn phải của tàu Hải Thành 26 khiến tàu bị chìm cùng với toàn bộ thuyền viên và hàng hoá trên tàu.

Sau khi bị đâm va, ông Khôi và thuyền trưởng Thắng ôm vội được phao cứu hộ của tàu Hải Thành 26 nổi lên rồi phát tín hiệu cấp cứu. Đến 6 giờ 30 phút cùng ngày, ông Thắng và ông Khôi được tàu Petrolimex14 đến cứu.

Về phía tàu Petrolimex 14, qua điều tra xác định, khoảng 16h ngày 27.3, tàu Petrolimex 14  do ông Phạm Văn Lộc (thuyền trưởng) điều khiển, trên tàu có 24 thuyền viên rời cảng Nhà Bè, TP.HCM hành trình đi Quảng Ngãi để lấy hàng. Đến 23h45 ngày 27.3, thuyền phó 2 là Trần Kiên và thuỷ thủ Nguyễn Xuân Sang lên nhận bàn giao ca trực trong điều kiện thời tiết, trang thiết bị hàng hải hoạt động bình thường.

Sau khi nhận ca, Kiên chỉ đạo Sang cảnh giới, còn Kiên đi vào buồng hải đồ để làm phúc trình hàng hải. Phát hiện có ánh đèn báo hiệu, Sang bẻ lái sang phải nhưng do mục tiêu ở cự ly quá gần nên không tránh kịp và đã đâm thẳng vào tàu Hải Thành 26-BCL.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã kết luận xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là yếu tố con người, cụ thể lỗi trực tiếp là do người thực hiện trong trực ca và điều khiển của tàu.

Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với 4 thuyền viên Khôi, Thắng, Sang và Kiên về tội “Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải”.

CHÍ VĂN
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố vụ án chìm tàu Hải Thành 26 làm 9 người tử vong

Hà Anh Chiến - Lê Ngân |

Trưa 20.5, trao đổi với PV báo Lao Động, Đại tá Lê Tôi Sủng – Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Liên quan vụ tàu Hải Thành 26 bị chìm vào rạng sáng 28.3 khiến 9 thuyền viên trên tàu tử vong, Cơ quan An ninh Điều tra (PA92) công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, ngày 19.5 đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về hàng hải (Điều 223 Bộ luật Hình sự) để điều tra.

Infographic: Vì sao tàu Petrolimex 14 không ứng cứu ngay sau khi Hải Thành 26 chìm?

Văn Thắng |

Vụ tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC đã kết thúc, tất cả 9 thủy thủ trên tàu không ai còn sống. Nguyên nhân ban đầu cũng đã được xác định có thể là do tàu Petrolimex 14 đâm va với tàu Hải Thành 26. Tuy nhiên một câu hỏi đặt ra là Vì sao tàu Petrolimex 14 không ứng cứu ngay tàu Hải Thành 26, mà chỉ làm việc này khi được điều động đi cứu hộ.

Tàu Petrolimex 14 được xác định có va chạm với tàu Hải Thành 26

Trường Sơn |

Chiều 31.3, đoàn công tác của công ty cổ phần vận tải xăng dầu Vitaco (đơn vị chủ quản tàu Petrolimex 14), đã đến Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, tại Vũng Tàu làm việc. Tại đây, đại diện Cty Vitaco đã cho biết: "Theo báo cáo của thuyền trưởng tàu Petrolimex 14 về thời gian và địa điểm xảy ra tai nạn vào ngày 28.3, theo kinh nghiệm đi biển thì công ty chúng tôi nhận định, khả năng tàu Petrolimex 14 đã va chạm với tàu Hải Thành 26 nhưng chưa xác định tình trạng của tàu Hải Thành 26 lúc va chạm với tàu chúng tôi như thế nào.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Khởi tố vụ án chìm tàu Hải Thành 26 làm 9 người tử vong

Hà Anh Chiến - Lê Ngân |

Trưa 20.5, trao đổi với PV báo Lao Động, Đại tá Lê Tôi Sủng – Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Liên quan vụ tàu Hải Thành 26 bị chìm vào rạng sáng 28.3 khiến 9 thuyền viên trên tàu tử vong, Cơ quan An ninh Điều tra (PA92) công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, ngày 19.5 đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về hàng hải (Điều 223 Bộ luật Hình sự) để điều tra.

Infographic: Vì sao tàu Petrolimex 14 không ứng cứu ngay sau khi Hải Thành 26 chìm?

Văn Thắng |

Vụ tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC đã kết thúc, tất cả 9 thủy thủ trên tàu không ai còn sống. Nguyên nhân ban đầu cũng đã được xác định có thể là do tàu Petrolimex 14 đâm va với tàu Hải Thành 26. Tuy nhiên một câu hỏi đặt ra là Vì sao tàu Petrolimex 14 không ứng cứu ngay tàu Hải Thành 26, mà chỉ làm việc này khi được điều động đi cứu hộ.

Tàu Petrolimex 14 được xác định có va chạm với tàu Hải Thành 26

Trường Sơn |

Chiều 31.3, đoàn công tác của công ty cổ phần vận tải xăng dầu Vitaco (đơn vị chủ quản tàu Petrolimex 14), đã đến Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, tại Vũng Tàu làm việc. Tại đây, đại diện Cty Vitaco đã cho biết: "Theo báo cáo của thuyền trưởng tàu Petrolimex 14 về thời gian và địa điểm xảy ra tai nạn vào ngày 28.3, theo kinh nghiệm đi biển thì công ty chúng tôi nhận định, khả năng tàu Petrolimex 14 đã va chạm với tàu Hải Thành 26 nhưng chưa xác định tình trạng của tàu Hải Thành 26 lúc va chạm với tàu chúng tôi như thế nào.