Vụ việc bảo vệ khóa bánh xe cứu thương tại một khu đô thị ở xã Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội) ngày hôm qua (29.4) gây xôn xao.
Lý giải việc này, Ban quản lý khu đô thị cho biết, chiếc xe cứu thương đỗ tại khu vực cấm trong một thời gian dài tại sân nội khu tòa nhà S1.10. Sự việc sau đó được cư dân báo với lực lượng an ninh.
Nhân viên bảo vệ sau khi tiếp cận đã không biết xe đang làm nhiệm vụ bởi phương tiện này tắt máy, không hú còi và không có lái xe bên trong.
Do vậy, người này đã khóa bánh xe, đồng thời đứng trực giám sát cạnh xe và khi cư dân bị thương được đưa xuống thì đã mở khóa ngay.
Chủ trương khóa bánh những xe đỗ sai vị trí tại khu đô thị được Ban quản trị do dân bầu thống nhất với ban quản lý để đảm bảo lưu thông thông thoáng, hành lang phòng cháy chữa cháy.
Sau sự việc, Ban quản lý cũng đã họp rút kinh nghiệm về nghiệp vụ của bảo vệ, để linh hoạt hơn trong các trường hợp đặc biệt.
Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, khóa bánh xe tại các khu đô thị, nếu lạm quyền, mâu thuẫn xung đột hoàn toàn có thể xảy ra.
Tại các khu chung cư, khu đô thị có phần diện tích sử dụng chung. Nếu các cư dân có nội quy, quy chế thỏa thuận thống nhất sẽ khóa bánh những xe đỗ sai vị trí, quy định này có thể áp dụng nội bộ đối với những người đã có tự nguyện cam kết thỏa thuận để xây dựng nội quy quy chế.
Cần lưu ý đây là thỏa thuận nội bộ giữa các chủ thể cùng sử dụng hạ tầng khu đô thị, khu chung cư. Còn nội quy, quy chế này không áp dụng đối với những người không tự nguyện thỏa thuận nội quy, quy chế này.
Theo vị luật sư, đối với xe cứu thương, cứu hỏa, xe công vụ đi thực hiện nhiệm vụ… đó là những phương tiện ưu tiên theo quy định của pháp luật.
Người cản trở xe ưu tiên, tùy vào tính chất mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu hậu quả nghiêm trọng xảy ra).
Bởi vậy, trong tình huống trên, gia đình bệnh nhân hoặc cơ quan quản lý xe cứu thương có quyền đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc để xử lý người đã cản trở xe cứu thương thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Tùy thuộc vào hành vi và hậu quả, có thể có những biện pháp xử lý theo quy định.
Ngoài ra, cũng cần xem xét đến bối cảnh thời điểm xe cứu thương bị khóa, có gì cho thấy là chiếc xe này đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu hay không?
Nếu lái xe quên bật còi, đèn khi đang thực hiện nhiệm vụ, đó cũng là lỗi sai sót, sơ suất cần phải rút kinh nghiệm.
Đành rằng tại các khu đô thị đều có nội quy, quy chế để đảm bảo trật tự, đảm bảo quyền lợi chung của các cư dân, tuy nhiên cũng cần lưu ý nội quy, quy chế chỉ áp dụng nội bộ và có hiệu lực đối với cư dân trong khu vực.
Đối với những người không phải cư dân mà không nắm được nội quy, quy chế, không may có những vi phạm với lỗi vô ý thì cần phải có hình thức ứng xử phù hợp, tránh việc lạm quyền, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thiếu căn cứ dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông của những người khác.
Trong trường hợp cản trở xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu mà dẫn đến hậu quả chết người xảy ra thì còn có thể xử lý hình sự đối với người cản trở.
"Bởi vậy, Ban quản lý, tổ đội bảo vệ tại các khu đô thị cần phải có những nhận thức hiểu biết pháp luật nhất định, việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo nội quy, quy chế phải được thực hiện cho đúng, linh hoạt và thể hiện tính nhân văn.
Tránh việc áp dụng các quy định nội bộ một cách máy móc để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra" - Luật sư Cường nhấn mạnh.