Quản lý máy móc
Trả lời báo giới, nguyên Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp, ông Lê Hồng Sơn cho rằng, việc CSGT xử phạt người điều khiển ôtô không có đăng ký gốc là cung cách quản lý máy móc. Ông Sơn thắc mắc, không hiểu lý do gì người dân đang lưu thông lại phải xuất trình đăng ký bản gốc, nó giống như việc xử phạt khi không đi xe chính chủ như trước đây.
Đồng tình với ý kiến trên, luật sư Hằng Nga, Trưởng văn phòng luật sư Hằng Nga, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội phân tích: "Hệ thống văn bản đã khẳng định, bản sao có chứng thực trong nhiều trường hợp được dùng thay bản chính, ngay cả đi xin việc hoặc công tác ở nhiều cơ quan, đơn vị, họ cũng chỉ lưu bản sao có chứng thực của người lao động, bản gốc vẫn do những người này giữ. Vậy sao phải gây khó khăn đối với người tham gia giao thông?".
Luận bàn về vấn đề này, Tiến sĩ, luật sư Lê Văn Thiệp cho hay: “Cơ quan quản lý đang lúng túng bởi một tình huống đơn giản”. Theo ông Thiệp, có rất nhiều giải pháp khả thi cho tình huống nói trên. Đơn cử, nếu mọi người đang hiểu cứ biển xe có màu đỏ, đó là phương tiện thuộc cơ quan quân đội, biển xanh thuộc các cơ quan hành chính công và biển trắng thuộc về xe tư nhân. "Vậy tại sao không là xe biển vàng cho những phương tiện cầm cố, thế chấp?” – ông Thiệp hiến kế.
Cũng theo ông Thiệp: “Trên thực tế, nhiều quốc gia đã áp dụng các loại biển xe khác nhau và nó đã cho thấy sự hiệu quả khi nhận diện, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý trong quá trình thi hành pháp luật”. Với phương án này, cơ quan cấp biển số có thể cấp cho các phương tiện thế chấp, cầm cố một biển kiểm soát tạm thời, có hiệu lực theo hợp đồng thế chấp. Nghĩa là, biển tạm sẽ được huỷ khi đáo hạn hợp đồng, chủ nhân của những chiếc xe hoàn thành nghĩa vụ đối với ngân hàng, tổ chức tín dụng.
Đồng ý với đề xuất của tiến sĩ Thiệp, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội bổ sung: “Ngoài việc cấp biển tạm, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu phương án dán tem đánh dấu, như tem kiểm định hiện nay được dán trên kính ôtô. Cách làm này không quá phô trương, nhưng cũng đủ giúp CSGT nhận diện các loại phương tiện, qua đó, thuận lợi cho quá trình xử lý”.
Giúp minh bạch năng lực tài chính
Bàn về giải pháp cấp biển tạm theo kiểu “đặc định hoá” – đánh dấu, nhiều ý kiến lo ngại, có thể vô tình động chạm đến quyền nhân thân, đến văn hoá Á Đông. Luật sư Vi Văn A, Trưởng văn phòng luật sư số 7, Đoàn luật sư Hà Nội đưa ra quan điểm: “Việc cấp biển số tạm theo kiểu đánh dấu các xe đang thế chấp ngân hàng là một giải pháp khả thi. Tuy nhiên, khi áp dụng có thể tạo ra yếu tố tâm lý không thoải mái, hoặc cảm giác tài sản của mình đang bị cả thiên hạ “soi”, như vậy, vô tình động chạm đến quyền nhân thân của công dân”.
Giải đáp tâm tư này, Tiến sĩ Lê Văn Thiệp phân tích, thực tế, nhiều quốc gia đã và đang áp dụng rất hiệu quả, thậm chí nhiều người còn hào hứng với điều này, bởi họ hãnh diện đang có nguồn thu nhập cao, ổn định để có thể trang trải các chi phí sinh hoạt, trong đó có khoản tiền xe trả góp ngân hàng.
Ở góc độ tài chính, Tiến sĩ Thiệp còn đánh giá, việc đặc định hoá các phương tiện trả góp còn giúp phần làm minh bạch thị trường, minh bạch năng lực tài chính.
“Tôi chứng kiến không ít vụ án, chủ doanh nghiệp thường tự đánh bóng mình bằng những thiết bị đắt tiền, những chiếc ôtô tiền tỉ, sau đó dùng nó làm bình phong, bửu bối để đi lừa đảo, hoặc vay mượn tiền bạc của nhiều người, sau đó cao chạy xa bay. Như vậy, việc đánh dấu những phương tiện đang thế chấp sẽ mang tính cảnh báo rất cao, hạn chế những cú lừa đảo không đáng có” – ông Thiệp cho hay.
Tin bài liên quan